-
VNPT hợp tác với HTV phát triển truyền hình số, nội dung số và quảng cáo số -
Người dùng Gmail tại Việt Nam đối mặt với chiêu trò lợi dụng AI đánh cắp tài khoản -
Đề xuất chính sách đặc biệt hỗ trợ thuê bao 2G tồn dư -
Một kỷ nguyên mới cho trải nghiệm công nghệ tại Hà Nội -
Hiểu thói quen sử dụng Internet của con như VNPT Family Safe -
MobiFone ưu đãi có 1-0-2 cho gói cước dài kỳ, nâng tầm giải trí cho khách hàng
Tại buổi gặp mặt đầu xuân Bính Thân 2016 tại Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Nguyễn Thanh Hải, Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân, tỷ lệ tin nhắn rác giảm mạnh so với năm 2015. Các doanh nghiệp đã làm tốt biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, chặn 120.000 thuê bao (nếu so với năm 2015, tăng gấp 4 lần), đồng thời không có khiếu nại chặn nhầm tin gửi.
Thông tin này cho thấy rằng, vấn nạn tin nhắn rác “dội bom” thuê bao dịp Tết Bính Thân đã bị chặn quyết liệt theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son về việc các mạng di động phải lên kế hoạch chống nghẽn mạng và có biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác. Tuy đã đạt được thành công bước đầu, nhưng các nhà mạng cũng tỏ ra lo ngại cho những ngày sắp tới khi vẫn phải tiếp tục “chiến đấu” với tin nhắn rác.
Ông Nguyễn Việt Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết, nhằm bảo vệ khách hàng khỏi “vấn nạn” tin nhắn rác, Viettel đã triển khai Viettel Anti Spam, giải pháp chặn tin nhắn rác thông minh đầu tiên được triển khai tại Việt Nam. Chính thức triển khai hệ thống từ tháng 6/2015 đến nay, trung bình mỗi ngày Viettel chặn được gần 1 triệu tin nhắn rác có đích đến là thuê bao Viettel. Lượng tin nhắn rác gửi đến khách hàng dùng thuê bao Viettel đã giảm tới hơn 90%.
Theo đại diện Viettel, hệ thống này có khả năng tự học các mẫu tin mới do khách hàng cung cấp (qua tổng đài tiếp nhận tin nhắn rác 9198), từ đó cập nhật và phát hiện những thay đổi để “lách luật” của nguồn phát tán. Các tin nhắn sau khi xác định là tin rác, được chặn lại trên hệ thống, không cho phép đi qua trung tâm xử lý tin nhắn. Toàn bộ hoạt động chặn tin nhắn rác đều được thực hiện tự động và mã hóa để bảo mật thông tin theo quy định.
Còn nhà mạng MobiFone thì đã đầu tư và đưa vào sử dụng hệ thống chặn tin rác theo từ khóa với dung lượng đáp ứng 15 triệu thuê bao. Nhà mạng VinaPhone cũng đang áp dụng chặn cả tần suất lẫn cú pháp, từ mức 60 tin/phút giảm xuống còn 30 tin/phút và đang hướng tới 10 tin/5 phút…
Ông Nguyễn Sơn Hải, Phó ban Nghiên cứu thị trường và Phát triển dịch vụ Tổng công ty Vinaphone cho hay, hệ thống chặn tin nhắn của VinaPhone áp dụng các thuật toán với nhiều tiêu chí khác nhau và liên tục thay đổi cho phù hợp với thực tế, tránh việc thuê bao phát tán tin nhắn rác nắm bắt được quy luật chặn tin nhắn rác, nên tỷ lệ xử lý thuê bao nhắn tin rác đảm bảo độ chính xác rất cao. Do vậy, khách hàng có thể yên tâm nhắn tin với số lượng lớn các tin nhắn chúc mừng dịp Tết Nguyên đán, lễ hội, thông báo tập thể… Tuy nhiên, nhà mạng rất khó chặn 100% tin nhắn rác dù áp dụng hệ thống SMS gateway từng phút, từng giây.
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để hạn chế tin nhắn rác trong thời gian cao điểm của Lễ hội Xuân và trong cả năm 2016, các nhà mạng cần siết chặt công tác quản lý thông tin thuê bao di động, quản lý các điểm đăng ký thông tin di động trả trước một cách chặt chẽ, chấm dứt tình trạng mua bán SIM dễ dãi và nghiêm khắc xử lý những doanh nghiệp, cá nhân có hành vi phát tán tin nhắn rác.
Được biết, hiện các đơn vị quản lý, doanh nghiệp và các tổ chức đang đề xuất nhiều phương án ngăn chặn tin nhắn rác như đề xuất hạn mức tin nhắn gửi đi từ một thuê bao di động dự kiến là 5 tin/phút hoặc 20 tin/giờ, hoặc 50 tin/24 giờ; ký hợp đồng với thuê bao trả trước như với thuê bao trả sau; Quản lý kho số chặt chẽ để hạn chế tình trạng mua bán sim đã được kích hoạt và hiện tượng kích hoạt sim hàng loạt… Tuy nhiên, có thể thấy rằng, rất khó để “diệt tận gốc” tin nhắn rác mà chỉ có thể “hạn chế đến mức thấp nhất”. Nhưng để hạn chế được tin nhắn rác, trách nhiệm không chỉ thuộc cơ quan quản lý nhà nước và các nhà mạng, mà còn cần sự hợp tác tích cực của chính khách hàng và các doanh nghiệp.
-
Nhẫn thông minh của Xiaomi có gì đặc biệt khiến người dùng mong đợi? -
Meta sa thải hàng loạt nhân viên vì lạm dụng trợ cấp -
Người dùng Gmail tại Việt Nam đối mặt với chiêu trò lợi dụng AI đánh cắp tài khoản -
Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo sao chép giọng nói bằng AI -
Người dùng iPhone 16 phàn nàn về việc iOS 18 hao pin quá mức -
Alibaba ra mắt công cụ dịch thuật AI Marco MT, thách thức Google và ChatGPT -
Đề xuất chính sách đặc biệt hỗ trợ thuê bao 2G tồn dư
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/10 -
2 Tân Chủ tịch nước Lương Cường: Toàn tâm, toàn ý, phấn đấu hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao -
3 Thường trực Ban Bí thư Lương Cường làm Chủ tịch nước -
4 Thủ tướng: Phấn đấu năm 2025 GDP tăng 7-7,5%, GDP bình quân đầu người đạt 4.900 USD -
5 Tín dụng bật tăng, thị trường bất động sản vẫn bấp bênh về vốn
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp
- Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Canada và Masan Group ký kết Bản ghi nhớ thúc đẩy quan hệ đối tác
- Nhà phân phối số 1 của Masterise Homes tại miền Bắc chính thức “Nam tiến"
- Huda nâng tầm trải nghiệm hè 2024 với nhiều hoạt động bùng nổ
- KCN Nam Đình Vũ chính thức khai thác tuyến đường song hành đường ô tô Tân Vũ-Lạch Huyện