Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội tạm dừng cắm mốc giới Công viên Tưởng niệm thiên đường Thanh Tước
Thanh Nga - 27/11/2019 08:26
 
Tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 26/11, huyện Mê Linh đã thông tin về việc phụ huynh ngăn cản con em đến trường để phản đối triển khai dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước. Đồng thời cho biết, Thành phố đã tạm dừng cắm mốc giới và bàn giao mốc giới đối với công trình này.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn, từ ngày 14/11 đến nay, trên địa bàn hai xã Thanh Lâm và Tam Đồng (huyện Mê Linh, thành phố Hà Nội) có việc các phụ huynh học sinh không cho con em mình đến trường học.

Nguyên nhân là do nhiều người dân phản đối, không đồng tình xây dựng dự án Công viên Tưởng niệm thiên đường Thanh Tước trên địa bàn huyện.

Nhiều phụ huynh ngăn cản con em đến trường để phản đối triển khai Dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước
Nhiều phụ huynh ngăn cản con em đến trường để phản đối triển khai dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước

“Đến ngày 26/11, còn 2.103 trẻ nghỉ học (giảm 62 cháu so với hôm qua); trong đó 79,2% học sinh tại xã Tam Đồng chưa đến trường, con số này ở Thanh Lâm là 52,2%”, ông Anh Tuấn cho biết.

Trước tình trạng học sinh nghỉ học, những ngày vừa qua, Huyện ủy, Chủ tịch UBND cùng Thường vụ Huyện ủy Mê Linh đã trực tiếp xuống các xã Tam Đồng, Thanh Lâm làm việc với các chi bộ, thường trực Đảng ủy các xã, trưởng; làm việc với từng chi bộ để tập trung trao đổi lắng nghe ý kiến, tuyên truyền giải thích để nhân dân đưa con em trở lại trường học tập.

Cùng với đó, UBND huyện đã chỉ đạo các xã phối hợp với Phòng Giáo dục đào tạo, giáo viên các trường, trực tiếp xuống nhà người dân để vận động, tuyên truyền thuyết phục để nhân dân nhanh chóng đưa con em đến trường.

Ông Hoàng Anh Tuấn thông tin, hiện tại, thành phố Hà Nội  đã có chỉ đạo tạm dừng việc cắm mốc giới và bàn giao mốc giới với chủ đầu tư Công viên Tưởng niệm thiên đường Thanh Tước. Đồng thời giao cho huyện Mê Linh phân loại, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét kiến nghị của nhân dân; rà soát lại toàn bộ quy trình hồ sơ thủ tục từ quy hoạch, giải phóng mặt bằng… của dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cũng cho biết thêm, dự án này triển khai từ năm 2012 và nhân dân đã có nhiều ý kiến phản đối xoay quanh việc quy hoạch, quy trình, quy chuẩn về môi trường... Cụ thể năm 2014 khi có quyết định của Thanh tra Chính phủ về quy hoạch, theo đó quy hoạch nghĩa trang trong dự án đã có điều chỉnh. Cụ thể, trước kia quy hoạch có khu hỏa táng nhưng đến 2014 đã không còn hạng mục này nữa.

Ông Tuấn khẳng định: “Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn 2 xã thời gian qua rất phức tạp. Huyện đã kiến nghị Thành phố và được chấp thuận là tạm dừng cắm mốc giới và bàn giao mốc giới cho chủ đầu tư dự án. Cùng với đó giao các sở, ban, ngành thành phố và huyện tiếp tục tổng hợp phân loại, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, kiến nghị của nhân dân với dự án này”.

Cũng tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh bày tỏ tha thiết đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương và TP Hà Nội “quan tâm phối hợp chặt chẽ với huyện đưa thông tin kịp thời để làm sao nhanh chóng đưa học sinh trở lại trường”.

Bởi theo ông Hoàng Anh Tuấn, nếu phụ huynh tiếp tục cho con em nghỉ ở nhà sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, tình cảm, trạng thái tinh thần và chất lượng học tập, khung thời gian học của học sinh. “Sắp thi học kỳ đánh giá phân loại kết quả học tập của học sinh nên mong cơ quan báo chí hết sức chia sẻ và có tiếng nói chung tuyên truyền vận động nhân dân hiểu đúng, đảm bảo quyền được đến trường của học sinh”, ông Hoàng Anh Tuấn nói.

Trước đó, ngày 8/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-TTg về Quy hoạch phát triển nghĩa trang Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn 2050. Theo đó, sẽ mở rộng, cải tạo nghĩa trang Thanh Tước thành công viên nghĩa trang. Trên cơ sở định hướng được Chính phủ phê duyệt, thành phố Hà Nội đã giao doanh nghiệp triển khai Dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước. Bên cạnh đó, Dự án cũng đã có báo cáo tác động môi trường, bảo đảm “khoảng cách an toàn vệ sinh môi trường” theo quy định của Bộ Xây dựng và đặc biệt là “không có hạng mục hỏa táng”
Hà Nội: Người nước ngoài được phép mua nhà tại những dự án nào
Sở Xây dựng TP. Hà Nội vừa công bố danh sách 16 dự án nhà ở thương mại nằm trên địa bàn các quận Thanh Xuân, Hà Đông, Cầu Giấy, Long Biên, Nam –...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư