
-
Hà Nội tăng tốc phát triển du lịch, hướng đến tăng trưởng bền vững và toàn diện
-
Quảng Ninh: Di sản văn hoá và mục tiêu phát triển du lịch bền vững
-
Huế quảng bá du lịch tại Ba Lan nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ Việt Nam-Ba Lan
-
Hành trình đường sắt Bắc - Nam được đánh giá "tuyệt vời nhất thế giới", nên trải nghiệm trong năm 2025 -
Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái thiết du lịch vùng theo chiều sâu và bền vững
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ. |
Du lịch Hà Nội tăng trưởng ấn tượng nửa đầu năm
Sáng 26/6/2025, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị Triển khai Kế hoạch kích cầu sản phẩm du lịch trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2025.
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh: Hà Nội đang chủ động đẩy mạnh phát triển sản phẩm mới, mở rộng không gian trải nghiệm, đồng thời tăng tốc truyền thông để đón đầu dòng khách lớn dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
“Hà Nội đang bước vào thời điểm vàng để bứt tốc, cả về lượng khách và chất lượng trải nghiệm. Những sản phẩm du lịch mới không chỉ là điểm nhấn hấp dẫn du khách, mà còn là chìa khóa để nâng vị thế điểm đến thủ đô trong chuỗi giá trị du lịch quốc gia và khu vực”, ông Trần Trung Hiếu mở đầu phần trình bày.
![]() |
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. |
Theo ông Hiếu, 6 tháng đầu năm 2025, Hà Nội ước đón 15,55 triệu lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế đạt 3,66 triệu lượt, tăng mạnh 21,8%; khách nội địa ước đạt 11,9 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch đạt hơn 62.000 tỷ đồng, tăng gần 15%.
Đặc biệt, Hà Nội liên tiếp được vinh danh trên bản đồ du lịch thế giới: Top 3 điểm đến phổ biến nhất toàn cầu (TripAdvisor), Top 25 điểm đến được yêu thích mọi thời đại, Top 11 thành phố hấp dẫn nhất thế giới (Tạp chí Time Out).
“Chúng tôi không chỉ tự hào về những con số, mà quan trọng hơn là cách Hà Nội đang nỗ lực chuyển mình từ điểm đến truyền thống sang điểm đến có chiều sâu, sáng tạo và mở rộng không gian trải nghiệm”, ông Hiếu chia sẻ.
![]() |
![]() |
![]() |
Các đại biểu tham dự Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ |
Bùng nổ sản phẩm mới, kích cầu toàn diện
Tại hội nghị, ông Trần Trung Hiếu công bố danh mục hàng loạt sản phẩm du lịch mới sẽ được tung ra từ nay đến cuối năm. Trong đó, nổi bật là nhóm 20 sản phẩm du lịch đêm, như chương trình “Tiếng chuông Trấn Vũ” tại đền Quán Thánh – một không gian tâm linh, văn hóa được tái hiện lung linh về đêm, hứa hẹn trở thành điểm đến mới của khách quốc tế và khách nội đô.
Hai tuyến “Con đường di sản Nam Thăng Long” và “Con đường đạo học” dự kiến ra mắt vào tháng 8 sẽ đưa du khách đi qua chuỗi di tích, đình chùa, làng cổ gắn với lịch sử giáo dục và văn hóa Thăng Long – Hà Nội. Ông Hiếu đánh giá đây là “sự kết hợp giữa chiều sâu di sản với trải nghiệm hiện đại”, là hướng đi khác biệt mà Hà Nội đang tiên phong.
Ngoài ra, những không gian sáng tạo như “Tuyến phố bao cấp Trúc Bạch - toa tàu điện số 6 - Leng keng di sản”, hay trải nghiệm làng thuốc Nam của người Dao tại bản Miền (Ba Vì) cũng được triển khai với kỳ vọng tạo nên “các điểm check-in mang bản sắc Hà Nội”.
![]() |
![]() |
Một số doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm du lịch kích cầu bên lề Hội nghị. Ảnh: Hồ Hạ. |
Ông Hiếu cho biết thêm, chương trình kích cầu du lịch năm nay sẽ phát huy tối đa lợi thế giao thông để tạo hành lang du lịch liên kết. Một loạt tuyến du lịch đường sông như sông Hồng, sông Đuống đã được quy hoạch để kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Nam Định, Bắc Ninh, Hải Dương.
Về đường sắt, Hà Nội đưa vào vận hành các chuyến tàu đêm chất lượng cao: Tàu Sjourney, Hoa phượng đỏ (tour ẩm thực Hà Nội – Hải Phòng), tàu “Năm cửa ô” khởi hành từ 19/8/2025.
Về hàng không, Sở Du lịch Hà Nội đã ký kết hợp tác chiến lược với Vietnam Airlines giai đoạn 2025–2030 để phối hợp quảng bá, mở mới đường bay quốc tế và truyền thông đồng hành trên chuyến bay.
“Không gian du lịch Hà Nội không còn gói gọn trong nội đô. Chúng tôi đang mở rộng tuyến trải nghiệm về các huyện ngoại thành như Ba Vì, Mỹ Đức, Sóc Sơn, và xa hơn là kết nối vùng thủ đô. Đó là cách để du khách đến Hà Nội có thể ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn,” ông Hiếu nhấn mạnh.
Ngoài sản phẩm và truyền thông, ông Trần Trung Hiếu cũng đặc biệt nhấn mạnh vai trò của thể chế và quy hoạch mới trong tạo đà phát triển du lịch Thủ đô. Việc triển khai Luật Thủ đô (sửa đổi) đang mở ra dư địa lớn để Hà Nội hình thành các không gian văn hóa – du lịch đặc thù như trung tâm văn hóa và thương mại, trung tâm sáng tạo, khu phố đêm, tuyến đi bộ mở rộng.
![]() |
Theo ông Trần Trung Hiếu, tính đến tháng 5/2025, lượng khách đặt phòng khách sạn tại Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tăng 30% - 40% so với cùng kỳ năm trước. |
"Một trong những đột phá là nâng mức tự chủ cho các đơn vị quản lý tài sản công, mở rộng cơ chế vận hành linh hoạt theo hướng dịch vụ hóa. Đây chính là hạ tầng mềm mà du lịch rất cần trong giai đoạn tới", ông Hiếu nhận định.
Cùng với đó, nhiều dự án quy mô lớn dự kiến hoàn thành trong năm 2025–2026 cũng sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch Hà Nội. Tiêu biểu như Trung tâm Triển lãm Quốc gia, công viên Kim Quy (Đông Anh), trường đua ngựa Sóc Sơn, các dự án cải tạo không gian Hồ Gươm và Lăng Bác, chuỗi khách sạn cao cấp mới đi vào vận hành…
"Tất cả sẽ tạo ra một mặt tiền mới cho du lịch Thủ đô - hiện đại hơn, hấp dẫn hơn, nhưng vẫn giữ vững hồn cốt văn hóa Hà Nội", ông Hiếu khẳng định.
Đẩy mạnh quảng bá điểm đến bằng chuỗi lễ hội, sự kiện quy mô lớn trong và ngoài nước
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Nội (Sở Du lịch Hà Nội) cho biết, năm 2025, Hà Nội sẽ đẩy mạnh xúc tiến quảng bá thông qua chuỗi lễ hội và sự kiện điểm nhấn mang tính trải nghiệm cao, nhằm tăng sức hút với du khách trong nước và quốc tế.
Nổi bật trong số đó là Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội năm 2025”, tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long, quy tụ nhiều hoạt động giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề, ẩm thực và khảo sát tour tuyến mới. Đáng chú ý, sự kiện còn có tọa đàm về phát triển du lịch Halal – thị trường đầy tiềm năng mà Hà Nội đang chú trọng khai thác.
![]() |
Ông Nguyễn Hữu Việt, Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. |
Tiếp đó, Lễ hội Đồ uống Hà Nội 2025 sẽ diễn ra từ 29/8 đến 2/9 tại công viên Thống Nhất, đúng dịp cao điểm lễ Quốc khánh. Sự kiện mang đến không gian thưởng thức các đồ uống đặc trưng như cà phê trứng, trà sen, chè truyền thống, cùng phần trình diễn của các bartender chuyên nghiệp, góp phần quảng bá tinh hoa ẩm thực – đồ uống Thủ đô.
Festival Thu Hà Nội lần thứ 3, dự kiến từ 3–5/10 tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, công viên Thống Nhất và các điểm đến nổi bật, sẽ tôn vinh mùa thu Hà Nội – thời điểm đẹp nhất trong năm – qua các hoạt động trình diễn nghệ thuật đường phố, ẩm thực mùa thu, photo tour và trải nghiệm không gian di sản.
Tháng 11, Hà Nội tiếp tục tổ chức Lễ hội Áo dài Du lịch tại Thành cổ Sơn Tây và Liên hoan Ẩm thực – Du lịch làng nghề tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn, với các hoạt động trình diễn, diễu hành, trưng bày, và giới thiệu tour gắn với làng nghề, nông nghiệp, sinh thái – nhóm sản phẩm du lịch bền vững mà Hà Nội đang phát triển mạnh.
Song song với chuỗi hoạt động tại Hà Nội, thành phố cũng sẽ tham gia các sự kiện xúc tiến lớn trong nước như Hội chợ ITE TP.HCM, Tuần lễ vàng du lịch Đà Lạt, Lễ hội Thành Tuyên… nhằm lan tỏa thương hiệu điểm đến Thủ đô tới thị trường nội địa.
Trên bình diện quốc tế, Hà Nội sẽ hiện diện tại các sự kiện lớn như Osaka Expo (Nhật Bản), ITB India (Mumbai) và IFTM Top Resa (Paris) để quảng bá điểm đến, kết nối doanh nghiệp và mở rộng thị trường khách quốc tế.
Ngoài ra, từ ngày 29 - 30/7/2025, Trung tâm sẽ tổ chức Hội nghị phát triển du lịch thông minh, tập trung chia sẻ giải pháp công nghệ trong quản lý điểm đến và nâng cao trải nghiệm du khách, hướng tới chuyển đổi số toàn diện cho ngành du lịch Hà Nội.
Theo ông Trần Trung Hiếu, tính đến tháng 5/2025, lượng khách đặt phòng khách sạn tại Hà Nội cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã tăng 30% - 40% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, số lượt tìm kiếm chỗ ở trên các nền tảng trực tuyến tăng đột biến tới 4.418%, tức gấp hơn 44 lần, tập trung chủ yếu tại khu vực quận Hoàn Kiếm và Ba Đình, nơi diễn ra nhiều hoạt động kỷ niệm trọng điểm.
Ông Hiếu đánh giá, đây là một chỉ số "cực kỳ có ý nghĩa về mặt thị trường", cho thấy sức hút ngày càng lớn của Thủ đô với cả khách nội địa và quốc tế trong dịp lễ lớn mang dấu ấn lịch sử và văn hóa sâu sắc.
Để đón dòng khách ngày càng đông và kéo dài thời gian lưu trú, Hà Nội đã tái cấu trúc hệ thống tuyến du lịch một cách khoa học, phân thành ba tầng rõ rệt: tuyến quốc tế (kết nối bằng hàng không, đường sắt và đường bộ liên vận); tuyến quốc gia (liên kết qua các trục quốc lộ 1, 2, 3, 5, 6 và 32); và tuyến nội thành (gồm các city tour, tuyến Hồ Tây – Cổ Loa, tour làng nghề, đường sông, đường sắt đô thị và vành đai 4).
Việc quy hoạch lại theo không gian phát triển, thay vì đơn thuần theo địa giới hành chính, không chỉ giúp tăng tính linh hoạt khi xây dựng tour tuyến mới mà còn góp phần giảm tải áp lực vào khu vực trung tâm, mở rộng trải nghiệm về phía ngoại thành và liên vùng.
Trước bối cảnh lượng khách đặt phòng dịp Quốc khánh 2/9 tăng mạnh, ông Trần Trung Hiếu kêu gọi các đơn vị lữ hành, lưu trú, vận tải… sớm đăng ký các gói sản phẩm ưu đãi, cùng Thành phố thực hiện chiến dịch kích cầu đồng bộ.
“Chúng tôi mong các hiệp hội, doanh nghiệp, CLB lữ hành tiếp tục là đối tác đồng hành thân thiết. Hà Nội sẽ tổng hợp, truyền thông và hỗ trợ quảng bá mọi sản phẩm tốt, sáng tạo, có giá trị thực sự cho du khách”, ông Hiếu nói.
“Hà Nội không chỉ là nơi dừng chân, mà phải là nơi đáng lưu lại, nơi để mỗi du khách có thể viết tiếp hành trình cảm xúc của mình. Và sản phẩm du lịch mới chính là điểm chạm đầu tiên của hành trình đó”, ông Trần Trung Hiếu khẳng định.

-
Hà Nội tăng tốc phát triển du lịch, hướng đến tăng trưởng bền vững và toàn diện
-
Quảng Ninh: Di sản văn hoá và mục tiêu phát triển du lịch bền vững
-
Huế quảng bá du lịch tại Ba Lan nhân kỷ niệm 75 năm quan hệ Việt Nam-Ba Lan
-
Hành trình đường sắt Bắc - Nam được đánh giá "tuyệt vời nhất thế giới", nên trải nghiệm trong năm 2025
-
Hà Nội công bố loạt sản phẩm du lịch mới, sẵn sàng bứt phá mùa cao điểm cuối năm -
Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính: Cơ hội tái thiết du lịch vùng theo chiều sâu và bền vững -
“Hè bên nhau - gắn kết từng khoảnh khắc” tại Furama -
Korea Travel Festa 2025 bùng nổ tại Thành phố Hồ Chí Minh -
Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/6 -
Đà Nẵng - điểm đến đầu tư hấp dẫn -
Việt Nam bước vào chuỗi giá trị du lịch tàu biển toàn cầu
-
1 Mở đường cho tư nhân tham gia Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam
-
2 Bình Định đấu giá thành công trụ sở công làm dự án chung cư nghìn tỷ
-
3 Thông qua Luật sửa 8 luật lĩnh vực tài chính, đầu tư, ngân sách: Tăng phân cấp phân quyền, gỡ vướng cho dự án PPP
-
4 Cá nhân, hộ kinh doanh cần lưu ý gì khi số định danh thay thế mã số thuế
-
Nagakawa (NAG): 16 năm đồng hành kiến tạo giá trị cùng HNX
-
Biến thách thức thành cơ hội nhờ gói giải pháp tài chính V20000 từ VPBank
-
Schneider Electric lần thứ 2 được vinh danh là “Công ty Bền vững nhất thế giới”
-
TIKLUY - Ứng dụng đầu tư dành cho người trẻ
-
Nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu
-
Thu hút gần 20 đơn vị phân phối, Symlife khẳng định sức hút tại Đông Bắc TP.HCM