Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa với các tỉnh, thành phố
Thanh Nga - 22/11/2018 07:17
 
Chiều 21/11, Hội nghị “Giao thương kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố nãm 2018” đã diễn ra, thu hút trên 400 doanh nghiệp đến từ 53 tỉnh, thành phố trong cả nước. Ðã có trên 450 biên bản hợp tác được ký kết với lượng hàng hóa tiêu thụ trị giá gần 140 tỷ đồng.

Hội nghị Kết nối giao thương, kết nối cung-cầu hàng hóa giữa TP. Hà Nội và các tỉnh, thành phố là sự kiện thường niên do Bộ Công Thương  và UBND TP. Hà Nội, đơn vị trực tiếp thực hiện là Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP. Hà Nội (HPA),  phối hợp cùng các tỉnh, thành phố trên cả nước đồng tổ chức.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Năm nay, Hội nghị đã thu hút trên 500 đại biểu gồm các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà phân phối, siêu thị, trung tâm thương mại… đến từ 53 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội ông Nguyễn Doãn Toản cho biết, những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với trên 50 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, là các hoạt động hợp tác xúc tiến, kết nối giao thương với các tỉnh Sơn La, Bắc Giang, Hải Dương, Lào Cai, Phú Thọ, Lạng Sơn, Lâm Đồng, Hòa Bình, Bắc Kạn, Hưng Yên, Lạng Sơn, Hà Giang, Trà Vinh, Đồng Tháp… Từ đây đã tạo ra nhiều cơ hội liên kết hợp tác kinh tế, cũng như định hướng phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô và khai thác nhiều thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy tiêu thụ thông qua hệ thống phân phối của Hà Nội và tăng cường các kênh kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Khu vực trưg bày giới thiệu sản phẩm
Khu vực trưg bày giới thiệu sản phẩm

“Tiếp nối thành công sau 2 năm tổ chức (2016, 2017), Hội nghị giao thương kết nối cung cầu diễn ra hôm nay gắn với sự kiện Hội chợ “Đặc sản Vùng miền Việt Nam” và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” tại Hà Nội... sẽ là một chuỗi sự kiện liên kết có ý nghĩa rất quan trọng trong việc hỗ trợ doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường các sản phẩm có thế mạnh của Hà Nội và các địa phương một cách ổn định, bền vững”, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Khu vực kết nối các doanh ngghiệp
Khu vực kết nối các doanh ngghiệp

Tại Hội nghị, Thứ tưởng Bộ Công Thương, ông Đỗ Thắng Hải đánh giá cao TP. Hà Nội là một trong những địa phương tích cực, là đầu tàu trong công tác kết nối cung cầu và bình ổn thị trường. Ngoài ra, Hà Nội cũng là địa phương tiên phong trong công tác kêu gọi, thúc đẩy các doanh nghiệp tham gia, hưởng ứng các chương trình của Bộ Công Thương tổ chức như“Tuần hàng Việt Nam” tại các siêu thị lớn ở nước ngoài và đóng vai trò quan trọng trong kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Lễ ký kết và trao biên bản ghi nhớ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố
Lễ ký kết và trao biên bản ghi nhớ giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố

“Hà Nội không chỉ là trung tâm tiêu thụ mà còn là nơi thu hút các hoạt độnggiao thương, kết nối sản xuất - tiêu thụ hàng hóa, kết nối doanh nghiệp với các thị trường, đưa sản phẩm  của Việt Nam đến mọi miền tổ quốc và đến các thị trường nước ngoài”, ông Hải nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện các tổ chức, doanh nghiệp đã sôi nổi tham luận, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản. Ðáng chú ý là phần đề xuất các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và đẩy mạnh xuất khẩu.

Cũng tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc HPA đã giới thiệu Trang thông tin nông sản an toàn TP. Hà Nội (do dự án JICA-Nhật Bản phối hợp HPA xây dựng) với chức năng hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp của Hà Nội và cả nước quảng bá sản phẩm, kết nối giữa nhà sản xuất - nhà phân phối- người tiêu dùng.

Hội nghị cũng diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa các cơ quan quản lý nhà nước của Hà Nội và các tỉnh, thành phố về hợp tác và khai thác tiêu thụ sản phẩm hàng hóa; ký kết biên bản ghi nhớ giữa các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. Theo đó, đã có gần 450 biên bản ký kết được trao tại hội trường và tại các bàn giao dịch. Dự kiến, lượng hàng hóa tiêu thụ từ các tỉnh, thành phố về địa bàn TP. Hà Nội trong dịp Tết dương lịch, Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019 sắp tới đạt gần 27.500 tỷ đồng, tăng 7 % so với năm 2017. Đặc biệt hàng hóa dự kiến ký kết cho cả năm 2019 khoảng gần 110.000 tỷ đồng (chiếm khoảng trên 40% tổng mức bán lẻ trên địa bàn Thành phố). 

200 doanh nghiệp dự Hội chợ Đặc sản vùng miền và Triển lãm Mỗi làng một sản phẩm
Hội chợ “Đặc sản vùng miền Việt Nam” 2018 và Triển lãm “Mỗi làng một sản phẩm - OVOP” sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21/11 tại Hà Nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư