Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho doanh nghiệp với mức 2,4%/năm
Thu Trang - 22/11/2015 09:29
 
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố năm 2015.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo đó, ngân sách thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các khoản vay trung và dài hạn (từ 1 năm trở lên) bằng đồng Việt Nam cho các doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội, sử dụng nguồn vốn vay của các tổ chức tín dụng để thực hiện dự án đầu tư mới, đầu tư chiều sâu, mở rộng dự án, đổi mới kỹ thuật, công nghệ, thiết bị trên địa bàn Hà Nội.

Thời hạn vay được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư tối đa là 12 tháng. Mức lãi suất hỗ trợ là 0,2%/tháng (2,4%/năm), tính trên số tiền vay và thời hạn cho vay thực tế, áp dụng cho các khoản vay phải trả lãi vay trong thời gian từ 1/1/2015 đến 31/12/2015.

Cụ thể, đối tượng được hỗ trợ lãi suất sau đầu tư là các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm được Thành phố công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực; doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm; doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm thay thế hàng nhập khẩu, có doanh thu năm 2014 đạt tối thiểu 100 tỷ đồng; doanh nghiệp có sử dụng từ 200 lao động trở lên (theo danh sách đóng BHXH, không tính số lao động trong các doanh nghiệp khác trong hệ thống công ty mẹ); doanh nghiệp đầu tư vào các dự án thuộc các ngành và sản phẩm công nghiệp ưu tiên, công nghiệp mũi nhọn của Thành phố; doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp.

Theo Quyết định của UBND TP Hà Nội, nguyên tắc xác định hỗ trợ lãi suất sau đầu tư được tính cho từng dự án và cấp cho chủ đầu tư (doanh nghiệp được hưởng hỗ trợ lãi suất sau đầu tư) sau khi chủ đầu tư đã trả nợ vay đầu tư (nợ gốc theo phân kỳ đã quy định của hợp đồng tín dụng và lãi vay)  cho tổ chức tín dụng theo hợp đồng và khế ước vay sau khi dự án đưa vào sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp được xét hưởng hỗ trợ lãi suất sau đầu tư cho doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện như có tình hình sản xuất kinh doanh ổn định, tài chính lành mạnh, chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định của Nhà nước về nộp ngân sách, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, không nợ đọng thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác bao gồm cả thuế xuất nhập khẩu. 

Lấn cấn với việc bỏ hay không bỏ trần lãi suất
Theo Điều 468, Dự thảo Bộ luật Dân sự đang trình Quốc hội, trần lãi suất được coi như một công cụ đặc hiệu để trị tín dụng đen. Mặc dù...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư