Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Nợ đọng xây dựng cơ bản hơn 1.100 tỷ đồng
Phan Long - 10/07/2014 21:29
 
Những nội dung còn tồn đọng từ kỳ họp trước như: nợ đọng xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất, an toàn vệ sinh thực phẩm…đã được các đại biểu Hội đồng nhân dân TP.Hà Nội tái chất vấn Ủy ban thành phố tại ngày làm việc thứ 3 (10/7), kỳ họp lần thứ 10 Hội đồng nhân dân khóa 14.    
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Đường ống nước sông Đà vỡ đúng lúc Hà Nội họp HĐND!
Bộ Xây dựng quy trách nhiệm vỡ ống nước sạch Sông Đà
Vinaconex giải trình về hàng loạt dự án "dính phốt"
  Hà Nội nợ đọng xây dựng cơ bản  
  Đại biểu tái chất vấn UBND TP Hà Nội những nội dung còn tồn đọng từ kỳ họp trước như: nợ đọng xây dựng cơ bản, quản lý sử dụng đất, an toàn vệ sinh thực phẩm…  

Tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân TP. Hà Nội khóa 14 hôm 10/7, các đại biểu đã tái chất vấn Ủy ban thành phố về

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, nợ đọng xây dựng cơ bản của Hà Nội diễn ra ở cả cấp quận, huyện và thành phố. Chỉ tính cấp thành phố, đến cuối năm 201 Hà Nội nợ đọng hơn 1.100 tỷ đồng xây dựng cơ bản.

“Việc này đã được Hội đồng nhân dân đặt ra từ kỳ họp trước, tại sao đến nay vẫn chưa được rà soát, kiểm tra triệt để”, đại biểu Nguyễn Thị Thanh Mai đặt câu hỏi.

Đại biểu Mai cũng cho biết, sau 7 tháng nhưng thành phố vẫn chưa tổng hợp xong để đưa ra được kết quả rà soát, kiểm tra.

“Nếu không trả lời rõ, cử tri và nhân dân sẽ đánh giá không nghiêm. Vì vậy, tôi đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố phải xác định mốc thời gian cụ thể, kết luận việc này và công khai cho cử tri biết, đồng thời báo cáo Hội đồng nhân dân trong kỳ họp sắp tới”, bà Minh yêu cầu.

Giải trình về vấn đề này, ông Ngô Văn Quý, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, ngay sau khi Hội đồng nhân dân có nghị quyết về giải quyết dứt điểm nợ xây dựng cơ bản trong hai năm 2014-2015, thành phố đã chỉ đạo triển khai thanh tra, kiểm tra các dự án nợ đọng.

Kết luận luận thanh tra sẽ có trong đầu tháng 8 tới đây và sẽ công khai trên Cổng Giao tiếp điện tử của thành phố.

Về bố trí nguồn giải quyết nợ xây dựng cơ bản, năm 2014, trong dự toán thu chi đã bố trí giải quyết phần lớn số nợ này, đảm bảo giải quyết 59%. Đến ngày 30/6/2014, toàn thành phố đã giải ngân được 54%.

Về việc rà soát các dự án BT, thành phố đã có văn bản thông báo về những dự án bị dừng cho các nhà đầu tư.

Thành phố cũng đã thành lập tổ công tác và trực tiếp mời 6 nhà đầu tư đã có dự án triển khai nhưng phải dừng để thỏa thuận về điểm dừng kỹ thuật. Trong các dự án bị dừng, có 3 dự án thuộc công trình trọng điểm.

Về tình trạng hàng trăm dự án sử dụng đất sai mục đích, bị bỏ hoang hóa hoặc thành nhà hàng, bãi để xe, ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, qua kiểm tra, thành phố đã thu hồi 1 dự án, đồng thời lập hồ sơ 15 dự án sai phạm khác, với tổng diện tích 23 ha, tiến hành thu hồi trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thành phố sẽ tiếp tục sàng lọc dự án, trong đó đặc biệt chú trọng rà soát năng lực đầu tư, ký quỹ đầu tư khi triển khai dự án, thẩm định việc chấp hành đầu tư của chủ đầu tư với các dự án đã từng được giao triển khai…

Ông Đông cũng cho biết, thời gian tới, sẽ thực hiện công khai các dự án vi phạm, chậm triển khai trên Cổng Giao tiếp điện tử thành phố và trang web của Sở, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư