Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội ra mắt Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn
Trang Nguyễn - 22/12/2018 11:19
 
Đây được xem như sàn giao dịch tạo ra kết nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp với sự quản lý giám sát của nhà nước. Từ đó giảm đi tình trạng được mùa rớt giá cho bà con nông dân.

Thành phố Hà Nội vừa ra mắt hệ thống thông tin điện tử truy xuất nguồn gốc nông sản an toàn của Hà Nội với tên miền: Hn.check.net.vn nhằm giúp người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc, thông tin sản phẩm, góp phần bảo đảm an toàn thực phẩm.

Là một hệ sinh thái có nhiều chức năng theo sáng chế “Quy trình xác thực chống hàng giả”, hn.check.net.vn được thiết kế với quy trình thiết lập, lưu giữ, số hóa, theo dõi, kiểm soát, bảo mật, xác thực thông tin về sản phẩm hàng hóa qua internet, bên cạnh đó sẽ kết nối nhà sản xuất, nhà quản lý với người tiêu dùng thông qua mã phản hồi nhanh QRcode và phần mềm ứng dụng trên smartphone. 

1
Hệ thống thông tin truy xuất nguồn gốc được xem như sàn giao dịch tạo ra kết nối giữa người sản xuất, doanh nghiệp với sự quản lý giám sát của nhà nước

Theo lộ trình, năm 2019 sẽ thực hiện mở rộng ứng dụng phần mềm sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm nông sản thực phẩm khác, tập trung tại các cơ sở sản xuất, hợp tác xã, trang trại, cơ sở giết mổ tập trung, cơ sở chế biến quy mô lớn, siêu thị, chợ đầu mối; hỗ trợ doanh nghiệp, Ban quản lý chợ bố trí các khu vực, thiết bị tương tác, hỗ trợ người tiêu dùng thực hành truy xuất nguồn gốc trực tuyến các sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn.

Năm 2020, Hà Nội phấn đấu 100% chuỗi sản xuất, cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên địa bàn Thành phố ứng dụng phần mềm sử dụng mã QR để truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin đến người tiêu dùng. Đồng thời, tăng tỷ lệ truy xuất nguồn gốc ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô nhỏ, chợ bán lẻ đạt từ 30 - 50%.

Hn.check.net.vn được thiết lập theo các tầng quản trị và có cây quản trị theo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và người dân để minh bạch thông tin về sản phẩm hàng hóa và kết nối trực tiếp nhà sản xuất, vùng sản xuất với thị trường và người tiêu dùng.
Hệ thống của Hà Nội được thiết lập bởi 1 Module tổng của thành phố Hà Nội trên Check.net.vn với địa chỉ Hn.check.net.vn; dưới Module của thành phố là Modul dành cho Sở NN&PTNT, Sở Công Thương và Sở Y tế; dưới ba sở là Module dành cho các quận, huyện, thị xã; dưới các quận, huyện, thị xã là Module dành cho nhà sản xuất và doanh nghiệp; dưới nhà sản xuất và doanh nghiệp là các cửa hàng và cuối cùng là kết nối với người tiêu dùng thông qua mã truy xuất và điện thoại Smartphone.

Hiện tại, hệ thống Hn.check.net.vn đang lưu giữ thông tin của trên 1.000 doanh nghiệp và hợp tác xã sản xuất nông lâm thủy sản an toàn với gần 4.000 bộ mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa.

Hệ thống cũng đang hỗ trợ quản lý thông tin sản xuất của một số vùng sản xuất nhiều vùng chuyên canh mẫu lớn, như bưởi tôm vàng Đan Phượng có chỉ dẫn địa lý (diện tích 82ha), bưởi Chương Mỹ (hơn 300ha), bưởi Phúc Thọ (15ha), chuối Vân Nam, nhãn Đại Thành - Quốc Oai - Hà Nội, ổi Mê Linh, su su Tam Đảo (50ha), vải Thiều Thanh Hà (3.900ha), cam Văn Giang - Hưng Yên, nhãn lồng Hưng Yên.

Người tiêu dùng được gì khi truy xuất nguồn gốc sản phẩm?
Dịch vụ truy xuất nguồn gốc sản phẩm là một giải pháp thông tin mới vô cùng thông minh đang được phát triển rộng rãi trong giai đoạn hiện nay....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư