Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh đề xuất mở rộng quốc lộ lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo
Việt Hương - 23/11/2019 14:30
 
UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đồng ý để địa phương này đầu tư, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 8A đoạn qua khu vực cổng A - Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Thông tin được ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh xác nhận.

Theo ông Thắng, Quốc lộ 8A là tuyến Quốc lộ chính nằm trong tuyến hành lang Đông Tây, tuyến đường ngang đối ngoại quan trọng nối hệ thống cảng biển khu vực miền Trung với các nước Lào, Thái Lan; đây là con đường được xác định trọng yếu trong phát triển kinh tế xuyên suốt của Hà Tĩnh nói riêng và dọc hành lang khu vực nói chung.

Nhiều đoạn trên dọc tuyến đường quốc lộ 8A nối Hà Tĩnh sang Lào bị xuống cấp trầm trọng
Nhiều đoạn trên dọc tuyến đường quốc lộ 8A nối Hà Tĩnh sang Lào bị xuống cấp trầm trọng

Trước đó, quốc lộ 8A, tuyến giao thông huyết mạch không chỉ của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương với nước bạn Lào cũng như một số nước trong khu vực qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Mặc dù đã được nâng cấp và cải tạo, nhưng gần 7 năm qua, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Mặt đường đầy ổ voi, ổ gà đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân và cánh tài xế qua cung đường này. Theo đó, đoạn tuyến từ km0+00 - km37+00 đã được đầu tư hoàn thành nâng cấp mở rộng và đang tiếp tục triển khai đoạn km37+00 - km85+300, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều năm lại đây phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước; hiện tại mới triển khai thi công đoạn từ km37+00 đến km52+00 và 2 cầu trên tuyến, các đoạn tuyến còn lại chưa rõ thời điểm tiếp tục triển khai thưc hiện. Từ đó đến nay, nhiều đoạn tuyến đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn km84+319,95 - km84+863,38 thuộc khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thường xuyên gây ùn tắc cửa ngõ biên giới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nhằm chỉnh trang cảnh quan khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo theo quy hoạch chi tiết xây dựng điều chỉnh được duyệt, đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đồng thời phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, với vai trò hết sức quan trọng của tuyến quốc lộ 8A thì việc sớm nâng cấp, mở rộng đoạn qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là rất cần thiết.

Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo phân đoạn mà địa phương đề nghị đầu tư từ km84+319,95 đến km84+863,38 có chiều dài 543,43m nằm trong dự án Hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trong đó, quy mô đầu tư đoạn từ km84+319,95 đến km84+435,06 dài 115,11m có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường và gia cố lề 8m (đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phù hợp với quy mô); và đoạn từ km84+435,06 - km84+863,38 dài 428,32m (nằm ngoài phạm vi dự án của Bộ GTVT phê duyệt) có quy mô bề rộng nền đường 21m; bề rộng mặt đường 15m; bề rộng vỉa hè mỗi bên 2m; bề rộng giải phân cách 2m (phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt).

Những năm 1999, tuyến đường quốc lộ 8A dài 85 km này được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam. Thế nhưng, chỉ sau 10 năm đưa vào sử dụng, đã xuống cấp nghiêm trọng và Bộ giao thông vận tải đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng con đường này. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên 7 năm qua, chủ đầu tư thi công bỏ ngõ. Sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều đoạn tuyến, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Được biết, Ban quản lý dự án 4 – Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đơn vị thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng gần 50 km với tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2015. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên Bộ cho thi công trước 15 km và xây dựng 2 cây cầu trên tuyến với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Mặc dù vậy, vẫn không có tiền nên từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư chỉ thi công được gần 5km và làm xong 1 cây cầu với chi phí trên 293 tỷ đồng. Những đoạn còn lại hư hỏng, xuống cấp đến đâu thì sửa đến đấy… và cung đường đẹp nhất Việt Nam một thời trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và các phương tiện giao thông lưu thông qua biên giới Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Điều chỉnh Quy hoạch Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh)
Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý về chủ trương điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đến năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư