![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
Theo ông Thắng, Quốc lộ 8A là tuyến Quốc lộ chính nằm trong tuyến hành lang Đông Tây, tuyến đường ngang đối ngoại quan trọng nối hệ thống cảng biển khu vực miền Trung với các nước Lào, Thái Lan; đây là con đường được xác định trọng yếu trong phát triển kinh tế xuyên suốt của Hà Tĩnh nói riêng và dọc hành lang khu vực nói chung.
![]() |
Nhiều đoạn trên dọc tuyến đường quốc lộ 8A nối Hà Tĩnh sang Lào bị xuống cấp trầm trọng |
Trước đó, quốc lộ 8A, tuyến giao thông huyết mạch không chỉ của tỉnh Hà Tĩnh mà còn là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng trong việc giao thương với nước bạn Lào cũng như một số nước trong khu vực qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Mặc dù đã được nâng cấp và cải tạo, nhưng gần 7 năm qua, dự án vẫn chưa thể hoàn thành. Mặt đường đầy ổ voi, ổ gà đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân và cánh tài xế qua cung đường này. Theo đó, đoạn tuyến từ km0+00 - km37+00 đã được đầu tư hoàn thành nâng cấp mở rộng và đang tiếp tục triển khai đoạn km37+00 - km85+300, nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên nhiều năm lại đây phải phân kỳ đầu tư, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công từng bước; hiện tại mới triển khai thi công đoạn từ km37+00 đến km52+00 và 2 cầu trên tuyến, các đoạn tuyến còn lại chưa rõ thời điểm tiếp tục triển khai thưc hiện. Từ đó đến nay, nhiều đoạn tuyến đã bị xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn km84+319,95 - km84+863,38 thuộc khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thường xuyên gây ùn tắc cửa ngõ biên giới, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhằm chỉnh trang cảnh quan khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo theo quy hoạch chi tiết xây dựng điều chỉnh được duyệt, đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật, đồng thời phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, với vai trò hết sức quan trọng của tuyến quốc lộ 8A thì việc sớm nâng cấp, mở rộng đoạn qua khu vực Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo là rất cần thiết.
Theo đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục nâng cấp, cải tạo phân đoạn mà địa phương đề nghị đầu tư từ km84+319,95 đến km84+863,38 có chiều dài 543,43m nằm trong dự án Hạ tầng kỹ thuật khu vực cổng A Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Trong đó, quy mô đầu tư đoạn từ km84+319,95 đến km84+435,06 dài 115,11m có bề rộng nền đường 9m, bề rộng mặt đường và gia cố lề 8m (đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt phù hợp với quy mô); và đoạn từ km84+435,06 - km84+863,38 dài 428,32m (nằm ngoài phạm vi dự án của Bộ GTVT phê duyệt) có quy mô bề rộng nền đường 21m; bề rộng mặt đường 15m; bề rộng vỉa hè mỗi bên 2m; bề rộng giải phân cách 2m (phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 điều chỉnh đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt).
Những năm 1999, tuyến đường quốc lộ 8A dài 85 km này được phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng và được xem là con đường đẹp nhất Việt Nam. Thế nhưng, chỉ sau 10 năm đưa vào sử dụng, đã xuống cấp nghiêm trọng và Bộ giao thông vận tải đã đồng ý chủ trương đầu tư nâng cấp mở rộng con đường này. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên 7 năm qua, chủ đầu tư thi công bỏ ngõ. Sự xuống cấp nghiêm trọng của nhiều đoạn tuyến, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Được biết, Ban quản lý dự án 4 – Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đơn vị thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư nâng cấp mở rộng gần 50 km với tổng kinh phí trên 1.600 tỷ đồng thực hiện trong giai đoạn 2012 – 2015. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên Bộ cho thi công trước 15 km và xây dựng 2 cây cầu trên tuyến với tổng kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Mặc dù vậy, vẫn không có tiền nên từ năm 2013 đến nay, chủ đầu tư chỉ thi công được gần 5km và làm xong 1 cây cầu với chi phí trên 293 tỷ đồng. Những đoạn còn lại hư hỏng, xuống cấp đến đâu thì sửa đến đấy… và cung đường đẹp nhất Việt Nam một thời trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương và các phương tiện giao thông lưu thông qua biên giới Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/viethuong/2019/05/04/dieu-chinh-quy-hoach-khu-kinh-te-cua-khau-cau-treo-ha-tinh1556936083.jpg)
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay