-
Cần Thơ thúc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm -
Cơ hội rộng mở cho các doanh nghiệp Thái Lan hợp tác, đầu tư tại Bình Định -
Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động
Theo đơn vị thiết kế, việc quy hoạch sẽ phát triển tổng thể các cầu cảng số 1, 2,3 – Vũng Áng đến năm 2040. Trong đó có giải pháp xây dựng đê chắn sóng kéo dài, giúp mở rộng diện tích bến, bãi kho cảng và giúp cảng có thể đón tàu có tải trọng lớn hơn.
“Trong phác thảo quy hoạch chỉ dành cho các bến cảng số 1, 2 và 3 cảng Lào – Việt nhưng đã giúp Hà Tĩnh có thêm đánh giá tổng thể hơn về khu vực cảng nói chung”, ông Thắng cho biết.
Cảng quốc tế Lào - Việt sẽ quy hoạch phát triển ba cầu cảng 1,2 và 3 đến năm 2040 |
Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt được thành lập theo thỏa thuận giữa 2 Chính phủ, với hình thức liên doanh giữa các doanh nghiệp của Việt Nam và Lào, bao gồm hai khu cảng chính là Xí nghiêp Xếp dỡ Cảng Vũng Áng (quản lý hơn 450m cầu bến tại cảng Vũng Áng) và Xí nghiệp Cảng Xuân Hải (quản lý gần 150m cầu bến tại cảng Xuân Hải) cùng các thiết bị xếp dỡ và các kho bãi hiện đại, có năng lực khai thác lên đến 3 triệu tấn hàng mỗi năm.
Với hệ thống kho bãi, đê chắn sóng, thiết bị chuyên dụng hiện đại, phục vụ giao thương hàng hóa và phát triển kinh tế, du lịch cho vùng hậu phương gồm các tỉnh miền Trung, nước bạn Lào và Đông Bắc Thái Lan thông qua tuyến hành lang kinh tế Đông Tây, có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp lên đến 55.000 DWT.Đến nay, dự án đầu tư bãi chứa hàng khẩn cấp (1,7 ha), với tổng mức đầu tư khoảng 12 tỷ đồng đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Dự án đầu tư lắp đặt cần cẩu tại cảng với tổng mức đầu tư khoảng 194 tỷ đồng và trạm điện công suất 1.250 KVA đã cơ bản hoàn thành.
Riêng dự án đầu tư xây dựng bến cảng số 3 đang được đầu tư xây dựng, dự kiến hoàn thành năm 2020. Được biết, bến cảng có khả năng tiếp nhận cỡ tàu trọng tải 45.000 DWT, công suất thiết kế 2,1 triệu tấn/năm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng cho rằng, việc hợp tác khai thác cảng Vũng Áng đã được Chính phủ 2 nước thống nhất, thông qua. Hà Tĩnh vinh dự góp phần tăng cường mối quan hệ mật thiết trong hợp tác giữa 2 quốc gia thông qua cảng. Địa phương sẽ có trách nhiệm thúc đẩy quá trình hợp tác, tạo điều kiện để hàng hóa 2 nước kết nối qua cảng Vũng Áng. Đồng thời, cung cấp thông tin, số liệu để phía Lào khai thác, sử dụng cảng có hiệu quả.
Công ty này cũng đã định hướng, thực hiện các kế hoạch phát triển và mở rộng dự kiến từ 2015 đến 2020, tầm nhìn chiến lược đến năm 2030; bao gồm các khu Logistics, bãi trung chuyển; khởi công xây dựng Bến cầu số 3 Cảng Vũng Áng; phát triển Cảng Vũng Áng trở thành một trong những cảng biển hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ bằng việc hiện đại hóa Cảng theo hướng container chuyên môn hóa.
Về nội dung quy hoạch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh coi trọng Tuy Thời gian tới, Hà Tĩnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với đơn vị tư vấn để có nghiên cứu sâu hơn về quy hoạch. Và đề nghị đơn vị luôn tuân thủ quy hoạch tổng thể và chịu sự quản lý, điều hành chung của chính quyền địa phương để cảng hoạt động có hiệu quả nhất.
Đồng thời, mong muốn đoàn công tác và Chính phủ Lào sớm có ý kiến chính thức về đề xuất nâng cấp Quốc Lộ 12 trở thành đường cao tốc nhằm kết nối, xúc tiến thương mại trong tương lai. Hà Tĩnh sẽ sớm báo cáo, đề xuất Trung ương về nội dung chương trình làm việc của đoàn, đặc biệt là công tác chuyển giao tái cấu trúc Công ty CP Cảng quốc tế Lào – Việt.
-
Lập Hội đồng thẩm định Quy hoạch tuyến đường sắt kết nối Lào Cai với Quảng Ninh -
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư, chuyển giao công nghệ cho Việt Nam -
Quảng Ninh: Chuẩn bị đưa Nhà máy ôtô Thành Công Việt Hưng tại Khu công nghiệp Việt Hưng vào hoạt động -
Ứng trước hơn 410 tỷ đồng cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 91, TP. Cần Thơ -
Đà Nẵng cấp mới 60 dự án vốn FDI -
Vì sao Dự án Thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Núi Thành chậm tiến độ? -
Thêm doanh nghiệp đề xuất dự án năng lượng tái tạo tỉnh Ninh Thuận
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025