Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hai đối tượng được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông
D.Ngân - 20/06/2021 20:06
 
Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh không đỗ tốt nghiệp được cấp chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Một trong những điểm mới đáng chú ý liên quan đến quyền lợi của học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 là, nếu học sinh không dự thi, hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

Nếu học sinh không dự thi, hoặc thi không đạt yêu cầu để được công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, hai đối tượng học sinh được áp dụng quy định này gồm học sinh đã học xong chương trình THPT trong năm tổ chức thi; học sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp THPT, hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp THPT ở những năm trước. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho học sinh, học viên thuộc các đối tượng nêu trên. 

Chiếu theo quy định này, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, học sinh sẽ bớt đi nhiều áp lực bởi nếu dự thi không đỗ, hoặc vì lý do nào đó mà không thể tham dự kỳ thi, thì được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông. Việc cấp giấy chứng nhận này còn nhằm tạo thuận lợi cho người học có thể đăng ký dự tuyển vào môi trường học phù hợp hoặc đi làm. 

Theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2021, Bộ phối hợp với các địa phương tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT. Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 7 và 8/7/2021; kỳ thi đợt 2 sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp - khi tình hình dịch Covid-19 ở các địa phương được kiểm soát, công tác tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn. 

Mùa tuyển sinh 2021, các thí sinh được đăng ký xét tuyển nguyện vọng trực tuyến và điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần trong khoảng thời gian từ ngày 7/8 đến 17h ngày 17/8.

Về cơ bản, việc điều chỉnh sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình xét tuyển của các trường. Bộ chỉ căn cứ và chốt nguyện vọng theo lần đăng ký cuối cùng của thí sinh. Như vậy, các em học sinh sẽ giảm bớt áp lực, có thêm cơ hội điều chỉnh quyết định và gia tăng cơ hội trúng tuyển.

Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, bài thi/môn thi được bảo lưu điểm thi gồm: Bài thi độc lập hoặc bài thi tổ hợp đạt từ 5 điểm trở lên (các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp này đều phải đạt trên 1 điểm); môn thi thành phần (Hoá, Lý, Sinh, Sử, Địa, Giáo dục công dân) đạt từ 5 điểm trở lên.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có 5 bài thi Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, bài tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và bài tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

Thí sinh phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội. Các thí sinh học hệ giáo dục thường xuyên không phải dự thi môn Ngoại ngữ.

Thí sinh tự do (đã tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp) được đăng ký dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần của bài thi tổ hợp.

Năm nay, có 1.014.972 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Trong số này, thí sinh tự do là 41.944 (chiếm 4,13%), thí sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT là 222.356 (chiếm 21,91%), thí sinh chỉ xét tuyển sinh là 33.779 (chiếm 3,33%), thí sinh xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh là 758.837 (chiếm 74,76%).

Có thể tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2 đợt nếu dịch bệnh phức tạp
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết sẽ sẵn sàng phương án thi tốt nghiệp THPT làm 2 đợt nếu dịch bệnh phức tạp.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư