Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hải Dương áp dụng thêm một số biện pháp phòng, chống dịch từ 0h ngày 25/5
Thanh Sơn - 24/05/2021 21:09
 
Ngày 24/5, Thường trực Tỉnh ủy Hải Dương đã có buổi làm việc với Thường trực Thành ủy Hải Dương để nghe báo cáo, bàn biện pháp phòng chống dịch Covid-19.

Ông Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhận đinh, tình hình dịch Covid-19 ở thành phố Hải Dương hiện đang rất phức tạp, có nguy cơ bùng phát diện rộng nên đồng ý về việc áp dụng một số giải pháp cấp bách để dập dịch của thành phố Hải Dương. Nguy cơ ảnh hưởng đến toàn tỉnh vì thành phố là đầu mối trung tâm chính trị, văn hoá của tỉnh, có sự giao thương, giao lưu rộng với các địa phương khác. Hiện một số ổ dịch tại TP Hải Dương chưa xác định được nguồn lây.

Về giải pháp đối với toàn tỉnh lúc này, ông Thăng yêu cầu trước hết phải thống nhất tư tưởng chỉ đạo với cách tiếp cận mới, khác với những lần dịch trước. Đó là kết hợp hài hoà giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, không hoảng hốt vì nguy cơ dịch bệnh nhưng không lơ là, chủ quan, hài hoà giữa nhiệm vụ phòng chống dịch với phát triển kinh tế. Trong chống dịch phải sáng tạo, không cực đoan. Nếu phải giãn cách thì thực hiện gọn, thần tốc truy vết, thần tốc xét nghiệm, dập dịch nhanh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nguy cơ lây lan dịch bệnh từ TP Hải Dương và các nguồn lây bệnh từ bên ngoài, đề cao thực hiện 5K, tiêm vaccine Covid-19.

Ông Thăng cũng đã nhất trí với đề xuất của TP Hải Dương về việc áp dụng bổ sung một số giải pháp cấp bách cần thiết thực hiện việc dập dịch trên địa bàn đối với 10 phường kể từ 0h ngày 25/5. Theo đó, những phường này gồm: Trần Phú, Lê Thanh Nghị, Nguyễn Trãi, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Quang Trung, Thanh Bình, Hải Tân, Tân Bình và Ngọc Châu. Các phường, xã còn lại của TP Hải Dương tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị 15, song cần có biện pháp bổ sung để áp dụng với một số nơi có nguy cao hơn như chợ, siêu thị...

Riêng phường Tứ Minh cần rà soát nguy cơ dịch tễ để bảo đảm an toàn cho công nhân làm việc trong các doanh nghiệp. Giao TP Hải Dương phối hợp với Tổ công tác đặc biệt của tỉnh quyết định các biện pháp cụ thể cho phù hợp với từng phường, từng khu dân cư, từng tổ dân phố, đường phố, hạn chế thấp nhất ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, thương mại.

TP Hải Dương sẽ áp dụng bổ sung một số giải pháp cấp bách cần thiết thực hiện việc dập dịch trên địa bàn đối với 10 phường (trừ phường Tứ Minh) kể từ 0h ngày 25/5
TP Hải Dương sẽ áp dụng bổ sung một số giải pháp cấp bách cần thiết thực hiện việc dập dịch trên địa bàn đối với 10 phường (trừ phường Tứ Minh) kể từ 0h ngày 25/5

Bên cạnh đó, giao Tổ công tác đặc biệt của tỉnh chỉ đạo Sở Y tế Hải Dương chủ trì phân tích yếu tố dịch tễ và có văn bản đề nghị giải mã trình tự gen của ổ dịch Gốc Mít, Lương Thế Vinh và Công ty TNHH May Tinh Lợi, để xác định nguồn lây. Tổ cũng tác sẽ làm việc với thành phố để quyết định đối tượng, số lượng, thời gian lấy mẫu theo kế hoạch xét nghiệm diện rộng.

Tỉnh sẽ hỗ trợ thành phố ít nhất 10.000 kit xét nghiệm nhanh để sàng lọc sớm mầm bệnh ở nơi có nguy cơ cao. TP Hải Dương phải rà soát để có thêm cơ sở cách ly đủ điều kiện, quản lý thật tốt không để lây nhiễm chéo. Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí phương án cho TP. Hải Dương tự tổ chức cách ly tự nguyện cho những người có nhu cầu bắt đầu từ ngày 25/5.

Trước đó, kể từ ngày 21/5, TP Hải Dương đã siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch, áp dụng Chỉ thị 15, một số nơi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh, đến ngày 24/5, TP. Hải Dương ghi nhận 34 ca mắc Covid-19, trong đó 33 ca lây nhiễm trong cộng đồng, tập trung ở 7 phường, thiết lập vùng cách ly y tế tại 11 khu vực. Trong tổng số 4.241 người liên quan đến ổ dịch Gốc Mít, có 446 trường hợp F1, 2.456 trường hợp F2 và 1.239 người trong vùng phong tỏa đã âm tính SARS-CoV-2; còn 8 trường hợp F1 và 8 trường hợp F2 chờ kết quả.
Liên quan đến một trường hợp là nhân viên Công ty May Tinh Lợi thuộc KCN Lai Vu, huyện Kim Thành dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 21/5, các đơn vị đã lấy mẫu xét nghiệm cho 95 trường hợp F1 và 14.215 mẫu tại Công ty này. Ngày 23/5, tất cả các mẫu xét nghiệm này đều cho kết quả âm tính.
Hiện 2 ổ dịch phường Thanh Bình và ổ dịch xóm Gốc Mít cơ bản được kiểm soát, nhưng chùm ca bệnh tại đường Lương Thế Vinh và đại lộ Hồ Chí Minh hiện chưa xác định được nguồn lây nhiễm, có nhiều ca dương tính trong những ngày gần đây, trong đó một số ca bệnh mới ghi nhận có yếu tố dịch tễ phức tạp.
Hải Dương sẽ nâng công suất xét nghiệm Covid-19 lên 9.000 mẫu đơn/ngày
UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành kế hoạch số 1793/KH-UBND ngày 20/5 về thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư