Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hai nhà băng quyết đấu giành vị trí nhà đầu tư chiến lược Cảng Sài Gòn
Anh Minh - 20/08/2015 20:46
 
Vietinbank và VP Bank sẽ tham gia đấu giá để trở thành nhà đầu tư chiến lược của Cảng Sài Gòn.
Trong phương án tổng thể hệ thống cảng biển do Vinalines nắm giữ sau tái cơ cấu vừa được trình Bộ GTVT vào cuối tháng 5/2015, đơn vị này cho biết là sẽ chỉ nắm giữ khoảng 36% vốn điều lệ tại cảng Sài Gòn với lộ trình thoái vốn kéo dài khoảng 3 năm.
Trong phương án tổng thể hệ thống cảng biển do Vinalines nắm giữ sau tái cơ cấu vừa được trình Bộ GTVT vào cuối tháng 5/2015, đơn vị này cho biết là sẽ chỉ nắm giữ khoảng 36% vốn điều lệ tại cảng Sài Gòn với lộ trình thoái vốn kéo dài khoảng 3 năm.

 

Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa phê duyệt phương án bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược của Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn khi CPH.

Theo đó, danh sách nhà đầu tư chiến lược cảng biển lớn nhất phía Nam là Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank).

“Phương thức bán cổ phần là đấu giá giữa các cổ đông chiến lược với giá khởi điểm là 11.514 đồng/cổ phần”, Vinalines cho biết.

Về hình thức tham gia nhà đầu tư chiến lược, đối với Vietinbank là chuyển nợ vay của Vinalines tại ngân hàng này thành vốn góp cổ phần của Vietinbank tại cảng Sài Gòn. Đối với VP Bank sẽ theo quy định hiện hành về nhà đầu tư chiến lược, ngoại trừ trường hợp được chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển nợ vay của Vinalines tại VP Bank thành vốn góp cổ phần của VP Bank tại Cảng Sài Gòn.

Vinalines cho biết là thời gian thực hiện đấu giá là tháng 8/2015 do Công ty cổ phần Chứng khoán Maritime Bank thực hiện.

Trước đó, theo công bố của Sở Giao dịch chứng khoán Tp.HCM, có 3 doanh nghiêp trong nước đăng ký trở thành nhà đầu tư chiến lược của Công ty TNHH MTV cảng Sài Gòn (cảng Sài Gòn).

Trong đó, Tập đoàn Vingroup đăng ký mua 80% trong tổng số hơn 35,7 triệu lượng cổ phần mà cảng Sài Gòn dự kiến chào bán cho các nhà đầu tư chiến lược. Hai nhà đầu tư còn lại là VPBank, Vietinbank - mỗi ngân hàng đăng ký mua 11%.

Được biết, trong khi Vingroup sẽ phải “chồng” tiền mặt với giá không thấp hơn giá IPO, thì hai ngân hàng thương mại được chấp thuận tham gia làm nhà đầu tư chiến lược của Cảng Sài Gòn với phương thức trả nợ thành vốn góp.

Theo phương án vừa được phê duyệt, vốn điều lệ dự kiến của cảng Sài Gòn sau cổ phần hóa là 2.162 tỷ đồng với tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước là 64%. Lượng đấu công khai là 35.706.628 cổ phần, tương đương 16,51% vốn điều lệ dự kiến. Phiên đấu giá sẽ được tổ chức vào ngày 30/6 với giá khởi điểm 11.500 đồng/cp. Một lượng tương đương số cổ phần đấu giá sẽ chào bán cho cổ đông chiến lược và 3% còn lại chào bán ưu đãi cho nhân viên công ty và công đoàn.

Tại phiên đấu giá cổ phiếu lần đầu ra công chúng vào ngày 30/6/2015, toàn bộ 35,7 triệu cổ phiếu Công ty TNHH MTV cảng Sài Gòn đã được bán hết.

Theo Sở GDCK Tp.HCM , 39 nhà đầu tư đã đấu giá hết 35,7 triệu cổ phần (nhà đầu tư nước ngoài trúng hơn 79.000 cổ phần) mà Cảng Sài Gòn đăng ký bán tại mức giá trúng thấu 11.514 đồng/cp, tương ứng giá trị thu về hơn 411 tỷ đồng.

Cảng Sài Gòn IPO thành công, thu về 411 tỷ đồng
Công ty TNHH MTV Cảng Sài Gòn vừa tổ chức phiên đấu giá bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với kết quả 35,7 triệu đã được bán thành công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư