Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng cưỡng chế thu hồi đất phục vụ dự án nhà ở xã hội
Quỳnh Nga - 23/08/2023 15:24
 
Quận Ngô Quyền (TP. Hải Phòng) sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất với 5 tổ chức, 7 hộ dân chưa đồng thuận giao mặt bằng phục vụ Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên.

Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên (số 142 Lê Lai), phường Máy Chai và phường Cầu Tre, quận Ngô Quyền là dự án trọng điểm năm 2023 của thành phố.

Đây là Dự án nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển về nhà ở xã hội theo Quyết định số 185/QĐ-UBND ngày 22/01/2019 của UBND TP. Hải Phòng phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở TP. Hải Phòng đến năm 2020, năm 2025 và năm 2030; Nghị quyết số 04/NQ-HĐND ngày 12/4/2022 của HĐND thành phố về Đề án xây dựng nhà ở xã hội kết hợp giải quyết nhà ở cho các hộ dân sinh sống tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố.

Toàn cảnh khu vực xây dựng Dự án.

Dự án thực hiện thu hồi đất đối với 16,91 ha, ảnh hưởng tới 7 tổ chức và 98 hộ gia đình, cá nhân với quy mô xây dựng gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, khoảng 4.456 căn hộ nhà ở xã hội, khoảng 163 căn hộ thương mại cao 7 tầng và hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ với các khu dân cư lân cận.

Dự án nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân, đặc biệt là tại các chung cư cũ trên địa bàn thành phố, chỉnh trang khu đô thị hiện hữu; nâng cao hiệu cao sử dụng đất, tiết kiệm quỹ đất đô thị và cung cấp các dịch vụ tập trung phục vụ cho đời sống nhân dân.  

Theo UBND quận Ngô Quyền, trong thời gian qua, UBND quận đã tập trung tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất thu hồi chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án. Đến nay, đã có 2/7 tổ chức và 77/84 hộ dân đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chấp hành bàn giao mặt bằng; còn 5/7 tổ chức và 7/87 hộ dân chưa đồng thuận bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp với ngành chức năng và quận Ngô Quyền.

Trong cuộc họp mới đây, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã nghe UBND quận Ngô Quyền và Công ty cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng báo cáo.

Theo ông, UBND quận Ngô Quyền đã xem xét, giải quyết và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định. Các kiến nghị tại cuộc họp như: được hỗ trợ khác để ổn định đời sống, sản xuất; cần khoảng 2-3 năm để di chuyển tài sản, sắp xếp lại hoạt động; được hỗ trợ khác; được tháo dỡ và sử dụng vật liệu sau cưỡng chế; lập phương án riêng cho Công ty TNHH Châu Giang; kiến nghị về thời gian bàn giao mặt bằng cho thành phố là không có cơ sở xem xét giải quyết.

Chủ tịch UBND thành phố không đồng ý để Công ty cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng và các đơn vị khác sử dụng vật liệu sau cưỡng chế, yêu cầu UBND quận Ngô Quyền thực hiện thu hồi, quản lý để bán đấu giá theo quy định. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, cá nhân nghiêm túc chấp hành quyết định định thu hồi đất, khẩn trương bàn giao mặt bằng.

Được sự đồng ý về chủ trương của Thường trực Thành ủy tại Thông báo số 1670-TB/TU ngày 21/8/2023, UBND thành phố tại Thông báo số 309/TB-UBND ngày 2/8/2023, UBND quận sẽ triển khai trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án theo quy định.

Khu vực thực hiện cưỡng chế.

Để đảm bảo tiến độ thu hồi đất thực hiện Dự án, UBND quận Ngô Quyền đã ban hành các Quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 tổ chức và 7 hộ dân, phê duyệt Phương án cưỡng chế, tham vấn các sở, ngành và báo cáo Thành ủy, UBND thành phố theo quy định.

Cụ thể, đợt 1 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với Công ty cổ phần Sản xuất và Thương mại Đại Trường Lộc, Công ty TNHH Châu Giang và một số kho của Công ty cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng. Thời gian bắt đầu kể từ ngày 24/8/2023 đến khi hoàn thành.

Cưỡng chế đợt 2 đối với Công ty TNHH Quang Trung, Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ INLACO, các khu vực công trình còn lại của Công ty cổ phần Giao nhận kho vận ngoại thương Hải Phòng (sau khi cưỡng chế đợt 1) và 7 hộ dân. Thời gian bắt đầu kể từ ngày 22/9/2023 đến khi hoàn thành.

UBND Quận Ngô Quyền đề nghị các doanh nghiệp, các hộ gia đình, cá nhân khẩn trương di chuyển mọi tài sản, hàng hóa ra khỏi khu vực cưỡng chế; chấp hành bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án theo quy định.

Hải Phòng đã bắt đầu xây dựng các chung cư mới theo hình thức xây dựng và chuyển giao BT. Đến nay, đã xây dựng được 7 chung cư mới với tổng số 2.654 căn hộ; đã phá dỡ 25 chung cư và đưa 1.300 hộ dân đến chung cư mới, đang làm thủ tục phá dỡ hơn 90 chung cư cũ để đưa các hộ dân lên các chung cư mới nêu trên.

Thành phố sẽ xây dựng 5 khu nhà ở xã hội tại quận Ngô Quyền, quận Lê Chân, Kiến An và quận Đồ Sơn với tổng số hơn 8.000 căn hộ. Tại các vị trí chung cư cũ, các quận sẽ lập các dự án để xây dựng các công trình công cộng, công viên cây xanh, sẽ có kinh phí đền bù, hỗ trợ cho các hộ dân, các hộ dân tự bỏ thêm tiền để mua căn hộ tại các khu nhà ở xã hội này.

Dự án nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên có mức đầu tư hơn 4.865 tỷ đồng, được khởi công ngày 7/3/2023.

Khu nhà ở xã hội này có diện tích 53.913 m2, gồm 10 block nhà chung cư cao 15 tầng, mật độ xây dựng khoảng 48%. Tổng diện tích sàn nhà ở xã hội dự kiến khoảng 340.952 m2, với 4.456 căn hộ. Khu nhà ở thương mại quy mô 13.063 m2, gồm 163 căn hộ, cao 7 tầng, mật độ xây dựng khoảng 98%; tổng diện tích sàn dự kiến khoảng 90.420 m2 sàn. Quy mô dân số khoảng 14.740 người. Diện tích nhà ở thương mại bằng 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội (không bao gồm diện tích khu tái định cư).

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư