Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng điều tra, xác minh các vụ mang nguồn lây Covid-19 vào Thành phố
Thanh Sơn - 24/08/2021 08:06
 
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng vừa ký văn bản hỏa tốc số 5827/UBND-YT yêu cầu Công an điều tra, xác minh ca mắc Covid-19 mới, sớm kết luận để xử lý các vụ việc trước đó.

Tối 23/8, UBND TP.Hải Phòng cho biết, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, cháu N.Đ.M (8 tuổi), người bị dương tính với SARS-CoV-2 trên địa bàn P.Vĩnh Niệm, Q.Lê Chân (TP.Hải Phòng), đã vào Q.Tân Bình, TP.HCM cùng bà ngoại từ dịp 30/4 – 01/5.

Đến gần đây, cháu N.Đ.M được chú đưa về Nghệ An để gặp mẹ vào ngày 21/8. Sau đó, khoảng 02h sáng ngày 22/8, cháu được gia đình đón từ Nghệ An, qua Chốt kiểm soát dịch bệnh cầu Nghìn về nhà ở số 4F/588 đường Thiên Lôi, P.Vĩnh Niệm, Q.Lê Chân (TP.Hải Phòng), nhưng gia đình không khai báo y tế.

Cơ quan chức năng của Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm người dân sống gần nhà cháu N.Đ.M
Cơ quan chức năng của Hải Phòng lấy mẫu xét nghiệm người dân sống gần nhà cháu N.Đ.M

Vào 18h ngày 22/8, cháu N.Đ.M được gia đình đưa đi làm xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế sản nhi và có kết quả nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2. Đến 13h ngày 23/8, kết quả xét nghiệm khẳng định cho thấy cháu N.Đ.M đã dương tính với virus SARS-CoV-2. Đây là ca dương tính vừa ghi nhận hôm nay ở Hải Phòng sau 20 ngày không có ca cộng đồng.

Cơ quan chức năng đã truy vết được 5 trường hợp F1 là: ông, bố, mẹ, chị gái cháu và lái xe. Trong đó, mẹ cháu N.Đ.M đã được cách ly cùng cháu tại Bệnh viện Trẻ em; các trường hợp còn lại đã được đưa đi cách ly tập trung tại Cơ sở 2 - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp. Hiện, mẹ cháu N.Đ.M và lái xe đã xét nghiệm và có kết quả âm tính, 3 trường họp còn lại đã lấy mẫu, chưa có kết quả xét nghiệm. Trước đó, theo thông tin ban đầu từ những người liên quan thì gia đình đưa cháu N.Đ.M đi Hà Tĩnh lấy thuốc.

Liên quan ca bệnh mới này, ông Tùng đã chỉ đạo UBND Q.Lê Chân làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc để gia đình tổ chức đưa cháu N.Đ.M từ TP.HCM về Nghệ An, rồi về Hải Phòng mà không phát hiện để đưa đi cách ly tập trung ngay.

Ngoài ra, UBND Thành phố cũng yêu cầu Công an Thành phố điều tra, xác minh việc đưa cháu N.Đ.M về địa phương, mang nguồn dịch bệnh Covid-19 về thành phố và khởi tố vụ án nếu đủ điều kiện theo quy định pháp luật.

Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại vị trí chân cầu Nghìn – QL.10, huyện Vĩnh Bảo
Chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 liên ngành tại vị trí chân cầu Nghìn – QL.10, huyện Vĩnh Bảo

Các cơ quan chức năng cũng được yêu cầu làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân tại Chốt Kiểm soát dịch bệnh cầu Nghìn trong việc để lọt trường hợp cháu N.Đ.M vào thành phố.

Đáng chú ý, cũng tại văn bản này, UBND Thành phố đã yêu cầu Công an Thành phố khẩn trương có kết luận về các vụ việc khác mang nguồn lây Covid-19 vào Thành phố. Đó là, vụ việc 2 điều dưỡng nhiễm Covid-19 làm việc tại Bệnh viện Giao thông vận tải (ngày 22/02). Hai người này là anh N.V.Q. (27 tuổi, trú phường Dư Hàng, quận Lê Chân) và chị Đ.T.P. (26 tuổi, trú thôn Lôi Động, xã Hoàng Động, huyện Thủy Nguyên).

Họ cùng là điều dưỡng của Bệnh viện Giao thông Vận tải Hải Phòng, có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19. Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân N.V.Q. và bạn gái cùng về huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên, làm việc với cơ quan chức năng, lời khai của họ chưa thống nhất.

Vụ việc thứ hai 2 cô gái tên Đ.T.T (bệnh nhân 2.586, 26 tuổi, trú xã Đại Hợp, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) và N.T.T (bệnh nhân 2.582, 25 tuổi, trú Cẩm Phả, Quảng Ninh) từ Campuchia đi thuyền về Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sau đó về huyện Kiến Thụy, Hải Phòng rồi bị phát hiện mắc Covid-19. Trước đó, đêm 21/3, P. và T. đi từ Campuchia đến Phú Quốc (Kiên Giang) bằng tàu biển. Đến 10h ngày 22/3, họ bay từ Phú Quốc về Hà Nội và tiếp tục di chuyển đến Kiến Thụy, Hải Phòng. Chiều 24/3, hai người này đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng khám. Tối một ngày sau, họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Vụ việc thứ 3 là xe ô tô chở khách biển số 15B-036.84 chạy tuyến Vĩnh Bào, Hải Phòng - TP.HCM của nhà xe Đoàn Trung Đức làm lây lan dịch Covid-19 tại toàn huyện Vĩnh Bảo, Thành phố Hải Phòng từ ngày 17/6.

Hải Phòng: 10 thuyền viên nhập cảnh dương tính SARS-CoV-2; hỗ trợ đồng hương tại TP.HCM
Ngày 18/8, Sở Y tế Hải Phòng thông tin nhanh về các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 trên tàu nhập cảnh vào Thành phố sáng cùng ngày.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư