Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: Động thổ Khu Deep C III 260 triệu USD và đón nhà đầu tư đầu tiên
- 06/10/2017 07:57
 
Sáng 05/10, tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Công ty CP KCN Đình Vũ đã tổ chức lễ động thổ Khu công nghiệp cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Deep C III). Đây là khu công nghiệp mới dành cho các ngành công nghiệp phụ trợ, logistc và công nghiệp tổng hợp liền kề cảng Lạch Huyện, với tổng vốn đầu tư 260 triệu USD.
TIN LIÊN QUAN

Tiếp nối thành công của KCN Đình Vũ và KCN Deep C II, Khu Deep C III với diện tích 520 ha nằm trong tổ hợp Khu công nghiệp Deep C Hải Phòng rộng hơn 2.000 ha do Công ty Cổ phần Rent A Port - Vương quốc Bỉ và UBND thành phố Hải Phòng quản lý, cũng là đơn vị hiện đnag vận hành Khu công nghiệp Đình Vũ. Tổ hợp này đến nay đã thu hút gần 3 tỷ USD từ hơn 70 doanh nghiệp quốc tế và tạo việc làm cho hơn 10.000 lao động. Khu Deep C III có điều kiện thuận lợi kết nối giao thông với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Hải Phòng – Hạ Long – Trung Quốc. KCN mới này được kỳ vọng là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ ô tô, logistics, công nghiệp nhẹ và công nghiệp tổng hợp do có vị trí chiến lược cho hoạt động kinh doanh ở khu vực ASEAN.

Lễ ký kết thỏa thuận nguyên tắc thuê 50 ha giữa KCN Deep C III và CTCP thiết bị điện Việt Nam (GELEX)
Lễ ký kết thỏa thuận nguyên tắc thuê 50 ha giữa KCN Deep C III và CTCP thiết bị điện Việt Nam (GELEX)

“Với mục tiêu hướng tới mô hình KCN bền vững ở Việt Nam và là KCN đẳng cấp quốc tế gắn với cảng nước sâu. Khu Deep C III được xây dựng trở thành KCN sinh thái, giảm khí thải, chất thải, cung cấp các giải pháp sinh thái cho các nhà đầu tư, đáp ứng yêu cầu, xu hướng phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Là đơn vị tiên phong tại thành phố Hải Phòng, mục tiêu chính của chúng tôi là triển khai sáng kiến khu công nghiệp sinh thái hướng tới mô hình Khu công nghiệp bền vững ở Việt Nam”, ông Frank Wouters, Tổng giám đốc CTCP KCN Đình Vũ cho biết.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay, hiện nay, Chính phủ Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến KCN, KKT nhằm phát huy vai trò động lực của KCN, KKT đối với tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững. Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư luôn hoan nghênh định hướng và cam kết lâu dài của công ty về phát triển các KCN, trong đó có KCN Deep C theo hướng KCN sinh thái. Bộ Kế hoạch và Đầu tư cam kết tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thành phố Hải Phòng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để Công ty cổ phần KCN Đình Vũ và các đối tác Bỉ thực hiện thành công các dự án, đóng góp tích cực về kinh tế, xã hội, môi trường cho thành phố Hải Phòng và các địa phương khác.

.
.

Còn ông Pieter De Crem, Quốc vụ khanh Ngoại thương, Bộ Ngoại giao và châu Âu của Vương quốc Bỉ thì khẳng định, Khu Deep C được xây dựng và hình thành trên cơ sở mô hình cảng của Bỉ, tương tự như mô hình cảng Antwerp và cảng Ghent. Điểm mấu chốt là kết nối trực tiếp giữa cảng biển và KCN trong đất liền. Mô hình này đem lại cho các doanh nghiệp lợi thế quan trọng, tối ưu hóa việc xây dựng hạ tầng và hệ thống tiện ích, phát huy tối đa hiệu quả chuỗi cung cấp và giá trị gia tăng.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã đánh giá cao sự quyết tâm và chủ động của chủ đầu tư KCN Deep C III. Thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng KCN, tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối giữa đảo Cát Hải và tuyến đường 356, tuyến đường Tây Nam, đường trục, tuyến đê biển phía Nam KCN Đình Vũ và cầu Tân Vũ – Lạch Huyện số 2... Sự kiện này đánh dấu bước khởi đầu quan trọng và tiếp tục khẳng định cam kết của nhà đầu tư Bỉ với thành phố Hải Phòng. Trong thời gian tới, lãnh đạo thành phố tiếp tục coi trọng và đẩy mạnh thu hút FDI cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với lễ động thổ KCN Deep C III, nhà đầu tư thứ cấp đầu tiên đầu tư vào KCN Deep C III là Công ty CP thiết bị điện Việt Nam (GLEX) cũng đã ký kết thỏa thuận nguyên tắc thuê 50 ha đất để xây dựng tổ hợp sản xuất thiết bị điện. GLEX dự kiến xây dựng Tổ hợp thiết bị điện với vốn đầu tư khoảng 300.000 USD, sẽ khánh thành xưởng sản xuất cáp điện đầu tiên theo công nghệ Đức có trị giá khoảng 40.000 USD vào cuối năm 2018 do đơn vị CADIVI vận hành. Tiếp sau đó sẽ là xưởng sản xuất máy biến áp và các thiết bị khác. Sản phẩm sẽ được xuất khẩu tới các khách hàng trong khu vực châu Á và thị trường nội địa.

“Các khách hàng trong KCN Deep C III có thể hưởng gói ưu đãi về thuế trong khu kinh tế cũng như chất lượng nguồn điện ổn định, chất lượng nước và các dịch vụ khác giống như đổi với các khu Deep C hiện tại. Tổ hợp KCN Deep C sẽ là đối tác và địa điểm đầu tư đáng tin cậy cho các nhà đầu tư”. Ông Frank Wouters khẳng định tại buổi lễ.

Thanh Sơn

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư