
-
Hà Nội triển khai Nghị quyết thu hút nhà đầu tư chiến lược
-
Nút giao An Phú tiếp tục chậm tiến độ, dự kiến cuối năm 2026 mới hoàn thành
-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai -
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
Theo đó, xét đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND thành phố Hải Phòng sử dụng vốn ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945 (nút giao ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5).
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, triển khai đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên quốc lộ 5 tại Km94+945 bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật.
QL 5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng với lưu lượng xe qua lại lớn, chủ yếu là xe container, xe tải nặng... Tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông trên tuyến thường xuyên xảy ra, nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên một phần do tồn tại của các giao cắt đồng mức trên tuyến, giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng QL5 hiện chỉ là tạm thời, chưa thể giải quyết dứt điểm được bài toán chống ùn tắc và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.
![]() |
Quốc lộ 5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng |
Hiện, UBND thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL 5. Sau khi tuyến đường trên được hoàn thành, nút giao giữa các đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 (Km94+945 QL5) sẽ chuyển từ ngã tư thành ngã 5 và tương lai sẽ trở thành ngã 6 sau khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2 theo quy hoạch. Như vậy nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ tăng cao.
Để giải quyết vấn đề trên, UBND Thành phố đã nghiên cứu Dự án đầu tư nút giao khác mức có cầu vượt trực thông theo hướng Q 5 bằng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 608 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11 của Chính phủ về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình này phải được Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương, tuy nhiên để sớm giải quyết được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5. Ngày 16/3/2021, thành phố Hải Phòng đã có văn bản số 1622/UBND-GT đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để triển khai dự án từ nguồn ngân sách của địa phương.

-
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án công nghệ thông tin sử dụng vốn ngân sách
-
Cần Thơ đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng cấp bách, trọng điểm
-
TP. Huế lập 3 tổ công tác giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai
-
Công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần sự đóng góp rất lớn của khu vực FDI
-
Đắk Lắk cần hơn 807 ha đất để phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam -
Khánh thành, khởi công đồng loạt 250 công trình, dự án trọng điểm: Cam kết phát triển -
Thực hiện Quy hoạch Điện VIII điều chỉnh: Đề xuất cơ chế để hiện thực hóa mục tiêu đề ra -
Cuối năm 2025, khởi công Nút giao giữa Quốc lộ 14B và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi -
Điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Kiên Giang để triển khai nhanh các dự án phục vụ Hội nghị APEC -
Cú hích cho tăng trưởng GRDP -
Khởi công dự án hạ tầng Khu công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá
-
Đầu tư năng lượng - Chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế bền vững
-
Stavian Group và Viettel Construction hợp tác chiến lược, thúc đẩy liên kết chuỗi giá trị công nghiệp - hạ tầng
-
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh Top 10 ASEAN Award 2025 tại Singapore
-
Bản lĩnh vượt "bão" dịch bệnh của đại lý cám Japfa tại Phú Thọ
-
Chính thức ra mắt La Tiên Villa - Bất động sản hạng sang đầu tiên tại Bắc Nha Trang
-
Nam A Bank 5 năm liên tiếp là Nơi làm việc tốt nhất châu Á