Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng được phép đầu tư xây dựng nút giao ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5
Thanh Sơn - 26/06/2021 14:20
 
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa thay mặt Thủ tướng Chính phủ ký Văn bản số 870/TTg-CN ngày 24/6/2021 về việc đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5, thành phố Hải Phòng.

Theo đó, xét đề nghị của UBND thành phố Hải Phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND thành phố Hải Phòng sử dụng vốn ngân sách thành phố để đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên QL5 tại Km94+945 (nút giao ngã tư đường Tôn Đức Thắng – Máng Nước – QL5).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hải Phòng tiếp thu ý kiến của Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, triển khai đầu tư xây dựng nút giao khác mức trên quốc lộ 5 tại Km94+945 bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng quy định của pháp luật.

QL 5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng với lưu lượng xe qua lại lớn, chủ yếu là xe container, xe tải nặng... Tình trạng ùn ứ phương tiện giao thông trên tuyến thường xuyên xảy ra, nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nguyên nhân gây ra tình trạng trên một phần do tồn tại của các giao cắt đồng mức trên tuyến, giải pháp sử dụng đèn tín hiệu ưu tiên thời gian qua nút theo hướng QL5 hiện chỉ là tạm thời, chưa thể giải quyết dứt điểm được bài toán chống ùn tắc và giảm nguy cơ tai nạn giao thông.

Quốc lộ 5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng
Quốc lộ 5 là trục huyết mạch vận chuyển hàng hóa của các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng

Hiện, UBND thành phố đang đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối từ Nút giao Nam cầu Bính đến Ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL 5. Sau khi tuyến đường trên được hoàn thành, nút giao giữa các đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5 (Km94+945 QL5) sẽ chuyển từ ngã tư thành ngã 5 và tương lai sẽ trở thành ngã 6 sau khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2 theo quy hoạch. Như vậy nguy cơ xảy ra ùn tắc, tai nạn giao thông sẽ tăng cao.

Để giải quyết vấn đề trên, UBND Thành phố đã nghiên cứu Dự án đầu tư nút giao khác mức có cầu vượt trực thông theo hướng Q 5 bằng ngân sách thành phố với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 608 tỷ đồng. Theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Giao thông đường bộ và Nghị định số 11 của Chính phủ về quy định quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công trình này phải được Bộ Giao thông vận tải thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương, tuy nhiên để sớm giải quyết được tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại ngã 4 đường Tôn Đức Thắng - Máng Nước - QL5. Ngày 16/3/2021, thành phố Hải Phòng đã có văn bản số 1622/UBND-GT đề xuất Thủ tướng Chính phủ đồng ý để triển khai dự án từ nguồn ngân sách của địa phương.

Sau gần một tháng không có ca nhiễm, Hải Phòng phát hiện một người mắc Covid-19
Chiều 24/6, Sở Y tế Hải Phòng cho biết vừa ghi nhận thêm một trường hợp mắc Covid-19 tại thôn Cống Hiền, xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư