
-
Đầu tư 74.500 tỷ đồng phát triển thành phố Quảng Ngãi trở thành đầu tàu thúc đẩy kinh tế
-
TP.HCM chốt phương án dùng 47.900 tỷ đồng vốn ngân sách để đầu tư metro số 2
-
Tập đoàn YCH (Singapore) tìm kiếm cơ hội đầu tư vào cảng Liên Chiểu
-
Nghệ An cần gần 100.000 tỷ đồng để phát triển 45 đô thị đến năm 2030
-
Bộ Xây dựng thông tin về việc kết nối đường sắt tốc độ cao với TP. Cần Thơ -
Đầu tư 11.743 tỷ đồng xây 47,45 km vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương
Đây là dự án quan trọng, có ý nghĩa lớn, tạo bước đột phá về phát triển kinh tế, xã hội, đô thị của thành phố, hướng tới kỷ niệm chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và 70 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).
![]() |
Ông Trần Cẩm Tú, Thường trực Ban Bí thư dự và phát lệnh khởi công Dự án cùng các đại biểu lãnh đạo TP. Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn |
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng (chủ đầu tư), quy mô xây dựng dự án có tổng chiều dài khoảng 11 km, gồm các hạng mục chính: Xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37 m, mặt đường 8 làn xe ở giữa và dải phân cách giữa rộng 5 m; Xây dựng đoạn từ đường tỉnh 353 - Hưng Đạo có chiều rộng nền 68 m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23 m, hè đường mỗi bên rộng 7,5 m; Xây dựng cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu hơn 1.133,6 m, chiều cao khoang thông thuyền 9,5 m; Xây dựng cầu vượt nút giao đường Bùi Viện có chiều dài cầu 327,45 m, mặt cắt ngang cầu rộng 25 m; Xây dựng 2 cầu nhánh với chiều dài mỗi cầu nhánh khoảng 156,2 m kết nối với các nhịp đã thi công hiện đang để chờ tại nút giao Tân Vũ, chiều rộng cầu 8,25 m. Ngoài ra còn xây khu tái định cư quận Dương Kinh với diện tích 12 ha.
![]() |
Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Thanh Sơn |
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh: “Thời gian qua, hệ thống cảng biển Hải Phòng tiếp tục được đầu tư, phát triển. Trong năm 2025, các bến từ số 3 đến số 6 cũng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn. Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Do đó, Thành phố đã đầu tư xây dựng Dự án này, với các mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng trên. Đặc biệt, sau khi hoàn thành tuyến đường này sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố”.
Dự án đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện được đầu tư không chỉ là vành đai liên tỉnh mà còn là vành đai đô thị, như trục xương sống giúp tách hoạt động giao thông kết nối khu vực cảng biển ra khỏi giao thông nội đô.
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị thành phố nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng.
![]() |
Phối cảnh cầu Hải Thành, vượt sông Lạch Tray. Ảnh: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng |
Tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố. Đồng thời, rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng Cửa ngõ Quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố; mang lại hiệu quả kinh tế cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thành phố.
Chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng đề nghị các nhà thầu thi công tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật, mỹ thuật, phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động. Đặc biệt là rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027.
Về phía đơn vị thi công, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành cam kết sẽ bố trí cán bộ, công nhân lành nghề, huy động máy móc, trang thiết bị hiện đại, tổ chức thi công đúng kế hoạch và phương án kỹ thuật đã được phê duyệt, phấn đấu hoàn thành dự án đúng tiến độ Thành phố giao.
Anh Nguyễn Đức Tiến, công nhân thi công xây dựng dự án Vành đai 2 chia sẻ: “Chúng tôi được biết đây là công trình trọng điểm của Thành phố, áp lực về thời gian rất lớn nên các đơn vị nhà thầu thi công luôn quán triệt công nhân, kỹ sư phải luôn nỗ lực hết sức để có thể thi công tuyến đường với tiến độ nhanh nhất, đạt chất lượng cao nhất để có thể hoàn thành dự án đúng thời hạn”.
![]() |
Công nhân thi công dự án Vành đai 2. Ảnh: Thanh Sơn |
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng Nam Đồ Sơn được đầu tư trở thành cảng cửa ngõ, kết hợp trung chuyển quốc tế. Điều này chắc chắn tạo áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu của thành phố. Do đó, yêu cầu đầu tư tuyến đường để phân luồng container, xe tải ra xa trung tâm, giảm áp lực giao thông nội đô, rút ngắn hành trình, thời gian chạy xe từ khu vực cảng biển của thành phố ra đến các tuyến đường khác trở thành đòi hỏi cấp bách.
Cơ sở hạ tầng giao thông, trong đó có các tuyến đường vành đai đóng vai trò rất quan trọng, được ví như huyết mạch của nền kinh tế. Do đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện là sự cụ thể hóa định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thành phố theo hướng đồng bộ, văn minh, hiện đại theo định hướng tại Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, Nghị quyết XVI Đảng bộ thành phố và chủ đề năm 2025 của thành phố là: “Mở rộng không gian kinh tế, đô thị; hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù; tăng cường chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”.

-
Đầu tư 74.500 tỷ đồng phát triển thành phố Quảng Ngãi trở thành đầu tàu thúc đẩy kinh tế
-
TP.HCM chốt phương án dùng 47.900 tỷ đồng vốn ngân sách để đầu tư metro số 2
-
Tập đoàn YCH (Singapore) tìm kiếm cơ hội đầu tư vào cảng Liên Chiểu
-
Nghệ An cần gần 100.000 tỷ đồng để phát triển 45 đô thị đến năm 2030
-
Hải Phòng khởi công xây dựng đường Vành đai 2 hơn 7.020 tỷ đồng -
Thách thức giữ giá bán điện tại dự án năng lượng tái tạo -
Bộ Xây dựng thông tin về việc kết nối đường sắt tốc độ cao với TP. Cần Thơ -
Đầu tư 11.743 tỷ đồng xây 47,45 km vành đai 4 TP.HCM đoạn qua Bình Dương -
Đà Nẵng thành lập Tổ xây dựng chính sách cho Khu thương mại tự do -
Hà Nội: Khởi công hai dự án giao thông trọng điểm tại huyện Ứng Hòa -
Đắk Lắk động thổ xây dựng Khu công nghiệp Phú Xuân, diện tích hơn 313 ha
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Hành trình ESG toàn cầu và Việt Nam: Từ chiến lược đến xếp hạng sức mạnh bền vững
-
Central Home Saigon - Đầu tư bất động sản trung tâm TP.HCM với giá trị bền vững
-
MS Real chính thức trở thành Tổng đại lý phát triển kinh doanh Dự án Kepler Tower
-
Nền tảng Digi Trading trên App MBBank ra mắt Combo Chứng chỉ quỹ mở: Đa dạng tối ưu lợi nhuận chỉ với một lần chạm
-
Công ty cho thuê hàng dệt may châu Âu Lindström đầu tư vào Việt Nam