Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng: Khởi động Khu công nghiệp DEEP C II 141 triệu USD
Thanh Sơn - 16/05/2018 08:00
 
Chiều 15/5, tại Khu Kinh tế Đình Vũ-Cát Hải, thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Rent-A-Port đã chính thức khởi động Khu công nghiệp DEEP C II. Tới dự có ông Geert Bourgeois, Bộ trưởng Thủ hiến chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Di sản phi vật thể vùng Flanders; bà Jehanne Roccas - Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng và ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
TIN LIÊN QUAN

Dự án DEEP C II là sự tiếp nối thành công của dự án DEEP C I (Khu công nghiệp Đình Vũ). Được thành lập từ năm 1997, Khu công nghiệp (KCN) DEEP C I đã thu hút được hơn 70 dự án từ các nhà đầu tư trên thế giới, với tổng vốn đầu tư đạt trên 3 tỉ USD. Với sự hiện diện của các tập đoàn lớn như Bridgestone (Nhật Bản), Chevron (Mỹ), Knauf (Đức), C.Steinweg (Hà Lan), Shin-Etsu (Nhật Bản), JX Nippon Oil&Energy (Nhật Bản), Idemitsu (Nhật Bản), You-Tech (Hàn Quốc), PVOIl (Việt Nam), Petrolimex (Việt Nam)...

Các đại biểu cắt băng tại lễ khởi công KCN DEEP C II. Ảnh: Thanh Sơn
Các đại biểu cắt băng tại lễ khởi công KCN DEEP C II. Ảnh: Thanh Sơn

KCN DEEP C II có quy mô 645 ha với tổng vốn đầu tư hơn 141 triệu USD, mang lại cho nhà đầu tư các lợi thế tương tự về logistics nhờ kết nối trực tiếp với cảng - sân bay - đường cao tốc, các ưu đãi thuế áp dụng cho khu kinh tế và hệ thống tiện ích và cơ sở hạ tầng tin cậy. DEEP C HP II sẽ tập trung thu hút các ngành công nghiệp nhẹ, công nghiệp nặng, công nghiệp tổng hợp và ngành công nghiệp phụ trợ. Đặc biệt, KCN sẽ ưu tiên thu hút các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường và có giá trị gia tăng cao.

Phát biểu tại lễ khởi động, ông Frank Wouters, Tổng giám đốc Khu công nghiệp DEEP C rất vui mừng khi nói về việc xây dựng thành công DEEP C I chính là phần thưởng cho những nỗ lực của tất cả các bên. Giống như DEEP C I, các nhà đầu tư của DEEP C II sẽ có lợi thế từ hạ tầng tiện ích tin cậy, ưu đãi thuế dành cho khu kinh tế cũng như các lợi thế về logistics. Mục tiêu cuối cùng chính là tiếp tục giữ vững niềm tin của khách hàng đối với DEEP C với vai trò là nền tảng vững chắc để các nhà đầu tư phát triển kinh doanh tại Hải Phòng và Việt Nam.

.
.

“Từ nền tảng của DEEP C I, chúng tôi đang mở rộng đầu tư vào xây dựng KCN xanh, bao gồm các dự án về năng lượng tái tạo, tái sử dụng rác thải và xây dựng cảng đường thuỷ nội địa như một phương thức vận tải thân thiện hơn với môi trường. Chúng tôi đã quyết định mở rộng thêm 2 KCN trên địa bàn thành phố. Đó là DEEP C II tại khu vực Nam Đình Vũ và DEEP C III tại Cát Hải. Hai KCN đều có vị trí trọng yếu kết nối trực tiếp với cảng nước sâu - đường cao tốc - sân bay quốc tế. Từ năm 2015, đội ngũ của DEEP C đã luôn bận rộn xây đê, bơm cát, đấu nối các tiện ích và biến nơi đây trở thành một viên ngọc mới của thành phố Hải Phòng”, ông Frank Wouters cho biết.

Còn ông Geert Bourgeois, Bộ trưởng Thủ hiến chính phủ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao và Di sản phi vật thể vùng Flanders thì rất vui mừng chứng kiến mối quan hệ hợp tác và chia sẻ công nghệ tốt đẹp giữa hai quốc gia, đặc biệt là khuyến khích xu hướng phát triển nền kinh tế xanh và bền vững. Ông rất ấn tượng khi tới tham quan KCN DEEP C và thấy tốc độ phát triển hiện nay của thành phố Hải Phòng.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khẳng định Tổ hợp KCN DEEP C là một đối tác lâu dài, luôn nỗ lực cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất, là tiền đề và tiêu chuẩn cho các khu công nghiệp khác tại thành phố. KCN đã đóng góp 20% tổng thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại Hải Phòng và tạo ra hàng ngàn công ăn việc làm cho người lao động tại khu vực đồng bằng sông Hồng.

Để KCN DEEP C II được triển khai đúng tiến độ và sớm đi vào hoạt động, thành phố Hải Phòng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến KCN. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ và hiện đại để kết nối khu vực này với hệ thống Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, sân bay Cát Bi và các tỉnh phía Bắc. Đồng thời, sẽ tiếp tục đầu tư xây bênh viện quốc tế, trường học quốc tế, các khu đô thị mới và các khu vui chơi giải trí... để phục vụ các chuyên gia cao cấp sang sinh sống và làm việc tại đây.

Ngay tại buổi lễ, KCN đã đón ba nhà đầu tư đầu tiên đến từ Hàn Quốc. Đó là, Tập đoàn Pantra (sản xuất phụ tùng cao su), Công ty Pyeong Hwa Automotive (sản xuất phụ tùng ô tô) và Công ty Suhil (sản xuất nguyên liệu cáp quang). Tổng diện tích của ba dự án là 20 ha.

Cũng trong khuôn khổ buổi lễ, KCN DEEP C đã ký bản ghi nhớ với KDDI, là đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông lớn thứ hai tại Nhật Bản. KDDI Việt Nam và KCN DEEP C sẽ phát triển hệ thống Internet Vạn Vật (Internet of Things- IoT) thông qua mạng không dây và đường cáp trong KCN DEEP C HP II, nâng cao tính hiệu quả trong quản lý và vận hành tiện ích.

Tiếp đó, KCN DEEP C cũng đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty cổ phần thiết bị điện Việt Nam (GELEX) về việc gia nhập và trở thành cổ đông Công ty CP Khu Công nghiệp Đình Vũ (Chủ đầu tư dự án Deep C I và II). GELEX là đơn vị sản xuất thiết bị điện hàng đầu tại Việt Nam và đầu tư mở rộng sang lĩnh vực bất động sản, logistics, phát triển năng lượng tái tạo và đầu tư tài chính.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư