Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng "nới lỏng" quy định kiểm soát người ra vào thành phố
Thanh Sơn - 07/02/2021 11:26
 
Theo quyết định số 859/UBND-VX ngày 07/02 của UBND TP Hải Phòng, thành phố đã kịp thời điều chỉnh nhiều quy định theo hướng “nới lỏng” cho người dân muốn ra vào thành phố từ ngày 7/2.

Ngay ngày đầu tiên thực hiện yêu cầu công dân ra vào thành phố phải có giấy xác nhận của UBND phường, xã nơi đi, đến, Hải Phòng đã kịp thời điều chỉnh theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn khi ban hành quyết định số 859/UBND-VX ngày 7/2.

Người dân ra, vào TP Hải Phòng vẫn phải khai báo y tế theo quy định. Ảnh: Thu Hằng
Người dân ra, vào TP Hải Phòng vẫn phải khai báo y tế theo quy định. Ảnh: Thu Hằng

Theo đó, đối với công dân ra, vào thành phố sẽ không phải xuất trình xác nhận của UBND cấp xã. Chỉ thực hiện khai bác y tế tại các Chốt kiểm soát ra, vào thành phố (trong đó nêu rõ lý do, lịch trình ra, vào thành phố); khai báo y tế tại các Tổ kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố; chịu trách nhiệm trước pháp luật về các nội dung khai báo và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định.

Các chốt ưu tiên tất cả các phương tiện và người không có hộ khẩu thường trú tại TP Hải Phòng ra khỏi thành phố mà không cần giấy xác nhận, không cần thực hiện khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, phun khử trùng...

Riêng đối với người có hộ khẩu Hải Phòng khi ra khỏi thành phố yêu cầu phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về lý do, lịch trình đi và trở lại để phục vụ việc truy vết khi có ca nhiễm. Với các xe container và xe vận tải tuyến cố định, lực lượng chức năng cần tạo điều kiện cho lưu thông. Các doanh nghiệp phải cam kết chạy đúng tuyến, không dừng đỗ, bắt khách dọc đường... với Sở Giao thông Vận tải và có giấy xác nhận lịch trình.

Trước đó, UBND TP. Hải Phòng phát đi thông báo số 58/TB-UBND ngày 05/02 yêu cầu kiểm soát tất cả các công dân ra và vào thành phố từ 12h ngày 06/02. Với quyết định này, Hải Phòng chính là là địa phương duy nhất áp dụng việc quản lý người ra, vào thành phố theo cách này. Cụ thể, với người vào TP Hải Phòng phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã tại nơi đi, trong đó nêu rõ lý do, lịch trình vào thành phố. Đối với người ra khỏi thành phố phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú về lý do, lịch trình đi và trở lại. Yêu cầu các chủ phương tiện, chủ hàng bố trí nơi ăn, nghỉ tập trung cho các lái xe liên tỉnh.

Bên cạnh đó, Hải Phòng chỉ cho phép vào thành phố với những người từ các địa phương không có dịch khi đã có xác nhận của UBND cấp xã nơi đi và đảm bảo các quy định về phòng chống dịch; những người có xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú. Khi quay trở lại phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi đến. Trường hợp quay trở lại mà qua các vùng có dịch thì phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo quy định và người bị cách ly phải chịu các chi phí để thực hiện cách ly.

Trong khi ở các địa phương còn lại, người muốn ra, vào chỉ cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển, kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe. Nếu có biểu hiện bệnh hoặc trong lịch trình có các điểm là ổ dịch sẽ được áp dụng các biện pháp như cách ly tại nhà, cách ly tập trung, giám sát y tế...

Người dân chen nhau đi xin giấy xác nhận ra vào TP Hải Phòng tại quận Hải An trong ngày 06/02. Ảnh: Thu Hằng
Người dân chen nhau đi xin giấy xác nhận ra vào TP.Hải Phòng tại quận Hải An trong ngày 6/2. Ảnh: Thu Hằng

Tuy nhiên, sau gần 1 ngày thực hiện, quy định này đã bộc lộ nhiều bất cập, như không có căn cứ, quy định nào về việc xác nhận cho người Hải Phòng đang cư trú tại các địa phương khác để vào thành phố vì chính quyền phường rất khó đảm bảo theo dõi 100% lịch trình của công dân để có thể xác nhận. Hay như tình trạng tập trung đông người tại trụ sở UBND phường, xã trên địa bàn thành phố Hải Phòng để xin giấy xác nhận ra khỏi thành phố...

Hải Phòng đặt mục tiêu thu hút vốn FDI từ 2,5-3 tỷ USD
Với mục tiêu thu hút vốn đầu tư FDI năm 2021 đạt từ 2,5-3 tỷ USD, Hải Phòng đã đưa ra những cam kết mạnh mẽ về một môi trường đầu tư kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư