Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Hải Phòng thông tin ban đầu về vụ sập cần cẩu gây chết người
Thanh Sơn - Thu Lê - 18/11/2015 17:35
 
UBND TP. Hải Phòng vừa tổ chức họp báo vào lúc 16h00 hôm nay 18/11 để công bố thông tin chính thức, ban đầu về vụ tại nạn sập cần cẩu gây chết người. Tham dự cuộc họp này có đại diện lãnh đạo công an thành phố, lãnh đạo công an quận Ngô Quyền và giám đốc Sở Xây dựng, người phát ngôn thành phố...

Rất nhiều các câu hỏi đã được các cơ quan báo chí đưa ra, như: nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn đã được xác định như thế nào? Công tác quản lý các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố có sự dụng các phương tiện như cần cẩu được quản lý như ra sao? Chất lượng của chiếc cần cẩu bị đổ như thế nào, đã được kiểm định chất lượng hay chưa, và nếu có thì cách thời điểm xảy ra vụ tai nạn hôm nay bao lâu? Quy trình bảo đảm an toàn thi công của nhà thầu có hay không và được áp dụng như thế nào đối với dự án xây dựng trụ sở làm việc chi nhánh BIDV Đông Hải Phòng; trách nhiệm đặt ra đối với đơn vị thi công trong vụ việc này ra sao…?

Trong những câu hỏi này, có rất nhiều nội dung liên quan trực tiếp tới đơn vị thi công, nhưng rất tiếc không có bất cứ đại diện nào của Công ty CP Bạch Đằng 5, thuộc Tổng Công ty xây dựng Bạch Đằng - CTCP có mặt để giải đáp, trao đổi.

Hiện trường vụ sập cần cẩu trong quá trình hoạt động
Hiện trường vụ sập cần cẩu tại công trình do  Công ty CP Bạch Đằng 5 thi công

Ông Trần Duy Phồn, Phó trưởng Công an quận Ngô Quyền, cho biết: sau khi khám nghiệm tử thi, nạn nhân bị tử vong do đa chấn thương. Và nếu vụ việc có dấu hiệu hình sự sẽ tiến hành khởi tố vụ án để điều tra. Đối với việc chất lượng của cần cẩu cũng như các nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn, chúng tôi phải chờ kết quả giám định sẽ có trong một hoặc hai ngày tới.

Liên quan tới vấn đề quản lý, ông Đỗ Văn Đạt, Giám đốc sở Xây dựng Hải Phòng cho biết, việc kiểm định chất lượng là cho phía Trung tâm kiểm định thuộc Bộ Lao động, thương binh và xã hội phụ trách, phía Sở Xây dựng không có liên quan. Cũng theo thông tin ông Đạt cung cấp thì chiếc cần cẩu bị gãy mới được kiểm định trong tháng 11 này và có thời hạn 01 năm(?).

Trở lại vụ việc, vào lúc 11h15’ trưa nay (18/11), tại công trường thi công ở lô 30A, đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng đã xảy ra vụ sập cần cẩu cao khoảng 70m, khiến 01 người đi đường bị tử vong là anh Lê Quang Bảy, sinh năm 1966, trú tại số 9/161 phố Cấm, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng; 01 người bị thương là anh Vũ Ngọc Long, nhân viên lái cẩu, sinh năm 1973, trú tại Kiến Xương, Thái Bình và người đi trên đường bị thương. Đây là chiếc cần cẩu được sử dụng tại công trình xây dựng trụ sở làm việc Chi nhánh ngân hàng BIDV Đông Hải Phòng do Tổng công ty xây dựng Bạch Đằng làm chủ thầu và giao cho nhà thầu phụ là Công ty CP Bạch Đằng 5 (là công ty thành viên) thực hiện.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Lê Thanh Sơn đã trực tiếp có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác cấp cứu người bị nạn, khắc phục hậu quả, bảo vệ, khám nghiệm hiện trường phục vụ công tác điều tra, phần luồng điều tiết giao thông. Tại hiện trường, cần cẩu đổ đè lên hàng rào công trường, chắn ngang đường Lê Hồng Phong và gãy làm nhiều đoạn. Xe đạp, xe máy của nạn nhân nằm ngổn ngang. Đến 15h30’ cùng ngày, giao thông trên đường Lê Hồng Phong đã trở lại bình thường.

Sau khi chỉ đạo tại hiện trường, UBND TP. Hải Phòng đã tổ chức ngay một cuộc họp khẩn cấp và yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan, Chủ đầu tư công trình và nhà thầu thi công tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân người bị nạn. Trước mắt, phải dừng việc thi công công trình để phục vụ công tác điều tra nguyên nhân gây tai nạn. UBND Thành phố quyết định hỗ trợ 10 triệu đồng cho nạn nhân thiệt mạng và 3 triệu đồng cho người bị thương.

Lãnh đạo Hải Phòng nói gì về việc dành 10.000 tỷ đồng xây Trung tâm hành chính mới
Tại cuộc họp báo về việc Hải Phòng xây dựng khu TTHC gần 10.000 tỷ đồng chiều 10/11 tại Hải Phòng, ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Hải...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư