Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hàn Quốc dẫn đầu số dự án FDI tại Quảng Nam
Hoàng Anh - 16/12/2017 18:10
 
Trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại Quảng Nam, Hàn Quốc là quốc gia có số dự án nhiều nhất với 31 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 250 triệu USD…

Trong khuôn khổ ngày Hàn Quốc tại Quảng Nam, sáng 16/12, UBND tỉnh Quảng Nam, do Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh chủ trì đã có buổi gặp gỡ, xúc tiến mời gọi đầu tư tới các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Theo thống kê, Quảng Nam hiện có gần 6.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 147 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đăng ký hơn 5,57 tỷ USD. Trong số hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư trực tiếp tại Quảng Nam, Hàn Quốc là quốc gia có số dự án nhiều nhất với 31 dự án, tổng vốn đăng ký hơn 250 triệu USD, có 20 dự án đang hoạt động sản xuất kinh doanh và các dự án còn lại đang triển khai xây dựng.

Ông Lê Trí Thanh (giữa) Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam tặng hoa cho các nhà đầu tư Hàn Quốc chào mừng đã đến Quảng Nam làm ăn
Ông Lê Trí Thanh (giữa) Phó chủ tịch tỉnh Quảng Nam tặng hoa cho các nhà đầu tư Hàn Quốc chào mừng đã đến Quảng Nam làm ăn

Số liệu năm 2017 cho thấy, các doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động đã giải quyết việc làm cho gần 10.000 lao động, doanh thu đạt 60 triệu USD, xuất khẩu đạt 34 triệu USD, nộp ngân sách gần 1,5 triệu USD đã góp một phần đáng kể vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Nam.

Ông Han Chul Joo- Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV PANKO TAM THĂNG cho biết, công ty ông đã khảo sát nhiều khu vực và cuối cùng đã chọn Quảng Nam đầu tư.

“Quảng Nam có cơ hội rất lớn trong việc phát triển kinh tế công nghiệp, có cơ sở hạ tầng về cảng hàng không, cảng biển, giao thông thuận lợi, nguồn lao động có tay nghề cao và là vùng đất có sự tăng trưởng nhanh chóng. Chính vì vậy chúng tôi đặt chân đến đây, với nhà máy may mặc khép kín ở khu công nghiệp Tam Thăng, hiện nay có trên dưới 5.000 lao động đang làm việc. Thời gian đến chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động của nhà máy”, ông Han Chul Joo chia sẻ.

Ông Ryu Hang Ha- Chủ tịch Hiệp hội doang nghiệp Hàn Quốc KOCHAM tại Việt Nam, cũng cho rằng tỉnh Quảng Nam có vị trí địa lý, môi trường đầu tư và cơ sở hạ tầng tốt nên rất thuận lợi, thích hợp đối với nhà đầu tư Hàn Quốc.

“Tỉnh Quảng Nam có tất cả những yếu tố thuận lợi thu hút nhà đầu tư Hàn Quốc. Tôi có thể khẳng định là các doanh nghiệp Hàn Quốc rất quan tâm đến tỉnh Quảng Nam và dự định đầu tư vào đây rất lớn. Tỉnh Quảng Nam nên xúc tiến, kêu gọi đầu tư nhiều hơn nữa đối với các nhà đầu tư Han Quốc”, ông Ryu Hang Ha chia sẻ.

Các nhà đầu tư Hàn Quốc tham quan Khu phức hợp sản xuất ô tô Chu Lai-Trường Hải tại KKT mở Chu Lai (Quảng Nam)
Các nhà đầu tư Hàn Quốc tham quan Khu phức hợp sản xuất ô tô Chu Lai-Trường Hải tại KKT mở Chu Lai (Quảng Nam)

Trong buổi gặp gỡ các nhà đầu tư Hàn Quốc, ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch tỉnh đã giới thiệu những tiềm năng, lợi thế, những lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh nhà, đồng thời một lần nữa cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Hàn Quốc.

“Tất cả các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều được bố trí tại những khu vực thuận lợi về giao thông, được đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của các dự án đầu tư. Đến nay, có 40 doanh nghiệp Hàn Quốc đã khảo sát, triển khai đầu tư tại Quảng Nam, trong đó Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) đã có mối quan hệ hợp tác với nhiều đối tác là doanh nghiệp Hàn Quốc, minh chứng cho sự thành công của doanh nghiệp Hàn Quốc tại Quảng Nam”- ông Thanh nhấn mạnh.

Về định hướng thu hút đầu tư, ông Thanh cho biết, các lĩnh vực cụ thể mà tỉnh Quảng Nam ưu tiên thu hút các doanh nghiệp Hàn Quốc bao gồm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; lĩnh vực công nghiệp cơ khí chế tạo, công nghiệp hỗ trợ cho ngành sản xuất và lắp ráp ô tô; công nghiệp điện, điện tử; công nghiệp hỗ trợ ngành may mặc, da giày; công nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông lâm thủy sản; lĩnh vực nông nghiệp áp dụng kỹ thuật tiên tiến như trồng và chế biến các loại thảo dược quý có giá trị kinh tế cao…

“Tỉnh Quảng Nam mong muốn được tiếp tục hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với các đối tác và các nhà đầu tư Hàn Quốc và cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư Hàn Quốc hoạt động thành công tại tỉnh Quảng Nam”, ông Lê Trí Thanh khẳng định. 

Khu phi thuế quan KKT mở Chu Lai có diện tích 1.012 ha
Khu phi thuế quan thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai được bố trí tại xã Tam Quang và một phần xã Tam Nghĩa, có quy mô 1.012 ha gắn với sân bay Chu Lai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư