Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hàn Quốc khởi tố Giám đốc điều hành taxi Uber
Thanh Tùng - 24/12/2014 21:58
 
Ngày 24/12, Cơ quan công tố Hàn Quốc đã chính thức khởi tố nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Uber Travis Kalanick cùng đối tác cho thuê xe tại Hàn Quốc là MK Korea vì vi phạm luật giao thông tại nước này, vốn cấm xe cho thuê hoạt động taxi.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Thăng làm việc với Uber: Phép thử quyền tự do kinh doanh
Chân dung Travis Kalanick, ông chủ Uber
Toà án Đức ra lệnh cấm dịch vụ Uber
Ứng dụng đi chung xe Uber có giá 12 tỷ USD

Quyết định khởi tố được Văn phòng công tố quận Trung tâm, Seoul công bố. Theo đó Uber và đối tác của mình tại Hàn Quốc là MK Korea bị cáo buộc vi phạm luật giao thông, khi sử dụng xe cho thuê vào hoạt động kinh doanh taxi.

Hàn Quốc khởi tố Giám đốc điều hành taxi Uber
Ông Travis Kalanick

Nếu bị phán quyết có tội, mức án Travis Kalanick phải nhận có thể lên tới 2 năm tù kèm khoản tiền phạt tương đương 18.000 USD.

Song Kyu-jong, công tố viên phụ trách vụ án, khẳng định ông Kalanick cùng đối tác của mình sẽ phải ra hầu tòa tại Hàn Quốc, nhưng từ chối cho biết liệu vị lãnh đạo của Uber có tới để thẩm vấn hay không.

Về phần mình Uber đã phản đối bước đi của cơ quan công tố, khẳng định dịch vụ của mình là hợp pháp.

“Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng dịch vụ của chúng tôi không chỉ hợp pháp tại Hàn Quốc mà còn được chào đón và ủng hộ bởi khách hàng”.

Kể từ khi ra mắt tại Hàn Quốc mùa Hè 2013, Uber đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục, nhưng phải đối mặt với không ít thách thức về pháp lý tại Seoul, cũng như nhiều thành phố khác trên khắp thế giới.

Chính quyền thành phố này hồi tháng 7 cho biết sẽ vận động để Uber cũng như các phần mềm tương tự bị cấm trên toàn lãnh thổ Hàn Quốc. Tuy nhiên đến nay Uber vẫn hoạt động tại quốc gia này.

Hồi tuần trước, cơ quan chức năng đã ban hành quy định phạt các tài xế Uber không đăng ký khi hoạt động tại Seoul, và còn thưởng tiền cho những ai phát giác và trình báo những trường hợp này. Quyết định này ngay lập tức bị Uber phản đối, cho là đi ngược lại hiệp định thương mại song phương Mỹ - Hàn.

Ra đời tại San Francisco 4 năm trước, Uber đến nay đã mở rộng ra hơn 250 thành phố tại 50 quốc gia. Giá trị của công ty này được xác định ở mức 40 tỷ USD.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư