
-
AIG đầu tư chiến lược vào GC Food thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu nông sản Việt
-
FPT đứng đầu trong Top 50 Công ty đại chúng uy tín và hiệu quả nhất Việt Nam 2025
-
Ngã rẽ cho việc xử lý tàu bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài
-
Doanh nghiệp thích ứng với thuế quan, tìm thị trường mới
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan
![]() |
Hành khách check-in tại sân bay. (Ảnh: VNA) |
Theo Cục Hàng không Việt Nam, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không trong 6 tháng đầu năm 2022, đặc biệt là từ cuối tháng 5/2022 đến nay đã có sự tăng trưởng ngoạn mục.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng thị trường hành khách đạt 23,3 triệu khách, tăng 74,2% so cùng kỳ năm 2021 và bằng 60% so cùng kỳ 2019, trong đó thị trường nội địa đạt 20,8 triệu khách, tăng 58,4% so cùng kỳ 2021 và tăng 12% so cùng kỳ năm 2019.
Tổng thị trường hàng hóa đạt 651.000 tấn, tăng 6,8% so cùng kỳ năm 2021 và tăng 7% so cùng kỳ 2019, trong đó thị trường nội địa đạt 146.900 tấn tăng 3,6% so cùng kỳ 2021 và giảm 29% so cùng kỳ năm 2019. Cũng trong giai đoạn này, tại thị trường nội địa các hãng bay Việt Nam vận chuyển đạt 20,78 triệu khách, tăng 60% so với cùng kỳ 2021 và tăng 12% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên thị trường quốc tế vẫn tăng trưởng chậm không như kỳ vọng.
Theo ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, thị trường nội địa bắt đầu hồi phục từ tháng 4/20222, tăng trưởng trở lại vào tháng 5/2022 và có sự tăng trưởng mạnh trong tháng 6/2022. Trong tháng 6/2022, thị trường nội địa đạt 5 triệu khách, tăng 20,9% so tháng 5/2022 và tăng 38,8% so tháng 6/2019 (tháng cao điểm Hè trước khi xảy ra dịch Covid-19).
Đặc biết, hệ số sử dụng ghế trên các đường bay nội địa trong tháng 6/2022 đều rất cao, đạt từ 85% đến 87% tùy hãng. Điều này cho thấy, đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn hồi phục và có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong quý II/2022.
Sự phục hồi nhanh của thị trường nội địa đã mang lại lực đẩy quý giá cho các hãng hàng không Việt Nam bất chấp giá nhiên liệu bay vẫn đang ở mức rất cao và thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 40% so với trước dịch. Dự báo kết quả kinh doanh bán niên 2022 của hầu hết các hãng bay Việt sẽ được cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm ngoài.
Theo thông tin của Báo điện tử Đầu tư - Baodautu.vn, trong quý II/2022, mức lỗ của Công ty Mẹ Vietnam Airlines ít hơn 44% so sánh cùng kỳ, chỉ dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ hợp nhất toàn Tổng công ty cũng thấp hơn 43% so sánh cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỷ đồng. Sự cải thiện mạnh mẽ về kết quả kinh doanh trong quý 2/2022 đã kéo giảm mức lỗ Công ty mẹ - Vietnam Airlines xuống còn 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 39%; mức lỗ hợp nhất chỉ còn 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%.
Đặc biệt, Vietnam Airlines lần đầu tiên ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm hè tháng 7/2022. Với việc mùa cao điểm Hè nội địa còn kéo dài đến tháng 8/2022, cùng với việc các thị trường quốc tế tiếp tục nới lỏng nhập cảnh, nhu cầu du lịch phục hồi chắc chắn sẽ mang lại dòng tiền lớn hơn cho Vietnam Airlines.
Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, dù thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng nhưng các khó khăn trong thời gian tới vẫn còn rất lớn khiến hàng không chưa thể thoát lỗ ngay, trong đó thách thức lớn nhất là việc giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ.
Được biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đã vận chuyển được gần 9,5 triệu lượt khách, tăng 24,6% so với kế hoạch đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022.

-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 6/8/2025 -
EVNGENCO1: Đảm bảo sản xuất điện an toàn giữa thời tiết cực đoan -
Tầm nhìn chiến lược của tập đoàn Arup cho tương lai đô thị tại Việt Nam -
TKV hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu 7 tháng đầu năm -
Zalopay giúp tiểu thương bán hàng, nhận tiền, xoay vốn chỉ với một ứng dụng -
Doanh nghiệp Hàn Quốc đề xuất Dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng, sân golf tại Gia Lai -
Doanh thu và lợi nhuận đạt kỷ lục mới, Nafoods Group khởi công xây dựng dự án Nasoco giai đoạn 2
-
1 Dòng vốn đầu tư lớn tiếp tục được doanh nghiệp rót vào Đà Nẵng
-
2 Chốt giá IPO 46.800 đồng/cổ phiếu, TCBS dự kiến huy động hơn 10.800 tỷ đồng
-
3 “Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 1: Vinafood II dâng đất vàng cho “đại gia”
-
4 Ngân hàng không còn ưu tiên “của để dành”?
-
Tâm điểm tích sản 2025: Shophouse An Sương - Vừa ở, vừa kinh doanh, vừa sinh lời
-
Petrolimex hợp tác cùng VISA mở rộng giải pháp thanh toán số
-
SUN Energy khởi công “siêu dự án” điện mặt trời 9,6 MWp, mở rộng đầu tư tại Việt Nam
-
Điện Biên Phủ: Cánh cửa kinh tế Tây Bắc rộng mở
-
Chính thức phân phối Alluvia City, Megan Holdings tăng tốc chinh phục thị trường phía đông Thủ đô
-
MBAMC thông báo mời quan tâm cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép