
-
EVN sẵn sàng phương án đảm bảo điện cho Đại lễ 50 năm Ngày giải phóng miền Nam
-
EVNSPC hoàn thành đóng điện 35 công trình lưới điện 110 kV
-
Việt Nam đón 2,3 tỷ USD vốn đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân trong năm 2024
-
Vincom Retail đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu đạt 9.520 tỷ đồng trong năm 2025
-
Contech Vietnam 2025: Trình diễn nhiều công nghệ mới ngành xây dựng, giao thông -
Nền tảng ký hợp đồng và văn bản điện tử VNeDOC đón nhận giải thưởng Sao Khuê 2025
![]() |
Hành khách làm thủ tục tại quầy check-in tự động. (Ảnh: Đức Minh) |
Những dự báo lạc quan
Tổng giám đốc Hiệp Hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), ông Willie Walsh, cho biết năm 2021 hàng không phục hồi chủ yếu nhờ bay nội địa, đạt mức 72% so với hồi năm 2019, thì dự kiến các đường bay quốc tế sẽ quay trở lại “khá mạnh mẽ” trong năm 2022.
Ông Walsh cũng dự báo ngành hàng không sẽ chịu ảnh hưởng ngắn hạn trong đầu năm 2022 do các quy định hạn chế mới đưa ra từ cuối năm ngoái để ngăn ngừa chủng Omicron, nhưng việc đi lại sẽ sớm được mở cửa trở lại dựa trên tình hình dịch đã giảm.
“Ngày càng nhiều nước đang xem xét lại các quy định này, và chúng tôi rất vui khi thấy một số, thậ
![]() |
Từ đầu năm đến nay, lượng hành khách đi máy bay ngày càng tăng cao. (Ảnh: Đức Minh) |
m chí là toàn bộ các lệnh giãn cách được đang nới lỏng hoặc dỡ bỏ. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành hàng không”, ông Walsh cho biết.
Châu Âu hiện đã dỡ bỏ các lệnh hạn chế đi lại. Nhiều nước như Anh, Thụy Điển… đã bỏ quy định buộc người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường. Người dân châu Âu hiện chỉ cần có chứng chỉ thẻ xanh (đáp ứng một trong 3 yêu cầu: tiêm vaccine, đã nhiễm Covid-19 và khỏi bệnh hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính) là có thể tự do đi lại giữa các nước.
Bên kia bờ đại đương, Mỹ và Úc cũng đã mở cửa lại toàn bộ biên giới. Tại châu Á, Campuchia, Thái Lan cũng đã khởi động lại chương đón khách du lịch quốc tế để bắt đầu phục hồi ngành du lịch và nền kinh tế.
Tại Việt Nam, từ ngày 15/2 đã gỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, khai thác trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Các Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch, Y tế, Ngoại giao, Giao thông - vận tải, Công an và Quốc phòng đã cùng thống nhất đề xuất từ ngày 15/3 mở cửa trở lại hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế và nội địa.
Theo nhiều chuyên gia, việc sớm khôi phục lại hoạt động hàng không nội địa và quốc tế sẽ giúp kích cầu hồi phục kinh tế sau đại dịch và giải tỏa phần nào nhu cầu đi lại và du lịch của người dân đã bị đè nén suốt hai năm qua.
Thống kê cho thấy lượng khách du lịch Việt Nam trong 9 ngày Tết Nguyên đán năm nay đạt mức hơn 6,2 triệu lượt kháchbằng khoảng 85% so với Tết năm 2019 (thời điểm trước khi dịch bùng phát). Nhiều địa phương đón lượng khách vượt mức Tết năm ngoái.
Tỉ lệ tiêm vaccine 3 mũi trong người dân cao, cùng với chính sách “thích ứng linh hoạt” của Chính phủ được coi là nguyên nhân chính giúp du lịch bùng nổ trở lại.
Hàng không chi phí thấp “mạnh tay”
Niềm tin vào sự phục hồi của hàng không trong năm nay còn được củng cố bởi động thái của chính các hãng hàng không, đặc biệt là các hãng bay chi phí thấp. Theo Forbes, các hãng bay chi phí thấp vẫn đang tiếp tục tận dụng cơ hội trong đại dịch để nhảy vào lấp chỗ trống của các hãng bay khác hoặc khai phá các cơ hội mới.
Trong năm 2021, Wizz Air đã mở thêm 6 đầu sân bay tại các nước và hơn 200 đường bay mới. Hãng cũng giữ đơn đặt hàng khổng lồ gồm 275 máy bay Airbus, dự kiến sẽ giao vào trước năm 2027, mạnh mẽ mở rộng đội bay của hãng lên gần 400 chiếc.
Trong khi đó, Southwest Airlines quyết định đặt mua thêm 34 máy bay Boeing 737 Max, nâng tổng số đơn đặt hàng cho dòng máy bay này lên 283 tàu bay trong vòng 10 năm tới.
![]() |
Vietjet là hãng hàng không đã có nhiều bước đi chiến lược để chuẩn bị cho kế hoạch hồi phục sau đại dịch. (Ảnh: Đức Minh) |
Hãng Hàng không thế hệ mới Vietjet của Việt Nam cũng đã ký hàng loạt hợp đồng hợp tác trị giá hàng trăm triệu USD và lần đầu tiên bổ sung đội tàu bay thân rộng A330.
Đây là các bước đi chiến lược để Vietjet tiếp tục mở rộng thị trường quốc tế sau các đường bay tới Ấn Độ và Đông Á. Bước đi này cho thấy hãng tin tưởng vào khả năng bùng nổ mạnh mẽ của ngành hàng không trong tương lai hậu đại dịch.

-
Vincom Retail đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu đạt 9.520 tỷ đồng trong năm 2025 -
Contech Vietnam 2025: Trình diễn nhiều công nghệ mới ngành xây dựng, giao thông -
Bộ Công thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI -
Nền tảng ký hợp đồng và văn bản điện tử VNeDOC đón nhận giải thưởng Sao Khuê 2025 -
Thủ tướng chỉ thị nâng cao hiệu quả công tác giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp -
Nhựa Tiền Phong khởi động Tổ hợp Giáo dục Tiền Phong hơn 1.162 tỷ đồng -
Bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu
-
Thêm nhiều lựa chọn xe bus và mini bus cho các công ty lữ hành mùa cao điểm du lịch
-
Chung cư phía Tây TP.HCM tăng sức hút giữa lúc khan hiếm nguồn cung
-
SKYLED Hà Nội - Quảng cáo đồng bộ tạo nhận diện thương hiệu doanh nghiệp mạnh mẽ
-
Giải mã thị trường hạng sang Hà Nội: Kepler Tower HH-02 khẳng định "giá trị thật" thu hút dòng tiền thông minh
-
Cùng VPBank khám phá “vẻ đẹp tiền ẩn” khi hiểu mình và tư duy chủ động với tiền
-
CT Group bắt tay Tập đoàn ARUP để phát triển đô thị bền vững