Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Hàng nghìn bạn trẻ đội rét hiến máu cứu người
D.Ngân - 24/12/2023 10:54
 
Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã thu hút hàng nghìn bạn trẻ tham gia hiến máu cứu người bất chấp tiết trời giá lạnh.

Tổng biên tập Báo Tiền Phong Lê Xuân Sơn- đơn vị tổ chức chia sẻ, dù hôm nay là một ngày rất lạnh, nhưng ông nghĩ rằng tất cả chúng ta đều thấy ấm áp, một thứ hơi ấm từ trái tim, từ tấm lòng, bởi chắc chắn ai cũng ý thức được và cảm thấy niềm vui khi mình đang tham dự vào một việc làm rất tốt đẹp, đầy tình người, cũng là một việc vô cùng quan trọng bởi nó liên quan đến thứ quan trọng nhất - đó là sức khoẻ và nhiều khi cả tính mạng con người.

Hàng nghìn bạn trẻ tham gia Chủ nhật Đỏ trong tiết trời giá lạnh của Hà Nội.

Máu dùng trong điều trị, cứu chữa bệnh nhân là thứ thuốc đặc biệt mà các tiến bộ khoa học kỹ thuật của con người dù đang tiến lên với tốc độ vũ bão vẫn chưa thể điều chế được.

Bởi vậy mà khi bệnh nhân cần đến máu là cần đến tình thương yêu và tấm lòng chia sẻ. Chủ Nhật Đỏ là một trong những nơi tập trung cao nhất tình thương yêu và tấm lòng sẻ chia đó.

Chủ Nhật Đỏ thường tổ chức tập trung vào các dịp trước và sau Tết cổ truyền, những ngày đông và đầu xuân. Bởi vậy chúng ta đã cùng nhau đi qua nhiều ngày chủ nhật, nhiều ngày đông giá lạnh như thế này.

Cái giá lạnh đó không thể làm ngừng làm chậm dòng máu nóng sẻ chia thấm đẫm tình người. Cái giá lạnh đó cũng không thể ngăn Chủ Nhật Đỏ cứ phát triển, từ một sự kiện hiến máu nhỏ mùa đông năm 2009 đến nay đã thành một phong trào hiến máu tình nguyện lớn của tuổi trẻ và nhiều tầng lớp nhân dân cả nước.

Tại sự kiện Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cũng nói rằng ông rất vui mừng khi được tham dự chương trình hiến máu Chủ nhật Đỏ lần thứ XVI với thông điệp rất nhân văn “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi”.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho hay, mỗi năm trên thế giới có hàng trăm triệu người cùng tham gia hiến máu tình nguyện. Riêng tại Việt Nam, sau gần 30 năm phát động phong trào hiến máu tình nguyện đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu.

Trong những năm gần đây, mỗi năm chúng ta có trên 1,4 triêu lượt người tham gia hiến máu, tỷ lệ dân số hiến máu đạt 1,5%, tỷ lệ người hiến máu tình nguyện đạt trên 97%.

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Bộ Y tế, trong nay 2023 Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các Trung tâm Truyền máu khu vực đã làm rất tốt công tác điều phối, cung cấp máu, chế phẩm máu cho các bệnh viện tại tất cả các địa phương trong cả nước… khi hoạt động tiếp nhận máu tại các tỉnh miền Tây Nam bộ bị gián đoạn thì Trung tâm Máu Quốc gia và các Trung tâm Truyền máu khu vực trên cả nước đã điều phối cung cấp gần 80.000 đơn vị máu.

Khuôn mặt rạng rỡ của các bạn trẻ khi tham gia Chủ nhật Đỏ.

Chính nhờ sự điều phối rất tốt này, người bệnh tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo cũng được thụ hưởng các chế phẩm máu an toàn, đảm bảo chất lượng tốt như tại các bệnh viện tuyến Trung ương.

Đến nay, tại nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và nhiều địa phương, hiến máu tình nguyện đã thực sự trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và của cộng đồng.

Lãnh đạo Bộ Y tế rất cảm phục những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu; nhiều nhà quản lý trực tiếp hiến máu, làm tấm gương tốt cho cộng đồng; nhiều gia đình, nhiều dòng họ hiến máu...

Bên cạnh những thành công trên, ở Việt Nam chúng ta ở một số thời điểm vẫn còn xảy ra tình trạng thiếu máu cho cấp cứu và điều trị, mất cân bằng nhóm máu.

Hiện nay, nhu cầu truyền máu ngày càng cao do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao, ngành Y tế đẩy mạnh việc triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều loại bệnh máu, bệnh ác tính...

Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành Y tế. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần đảm bảo nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin và hi vọng cho người bệnh và gia đình của họ.

Hiện nay, cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà Việt Nam chúng ta cũng đang cố gắng bắt kịp, tận dụng cơ hội để phát triển và tiến lên. Trong một thế giới mà trí tuệ nhân tạo được tôn vinh thì hơn lúc nào hết lòng nhân ái, tình yêu thương lại càng phải được đề cao.

“Tôi nghĩ, chính những hoạt động hiến máu, vận động hiến máu tình nguyện đã mang lại nhiều cảm xúc tốt đẹp và lan tỏa tình yêu thương, tính nhân văn giữa người vận động hiến máu, người hiến máu, người được truyền máu và cả cộng đồng, làm cho xã hội trở nên nhân văn hơn, tốt đẹp hơn”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nói.

Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4: Hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp
Hiến máu là hành động cao đẹp, giúp mang đến món quà sức khỏe vô giá cho người bệnh. Kể từ năm 2000, ngày 7/4 hằng năm được chọn là “Ngày...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư