Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 07 tháng 07 năm 2024,
Hàng triệu khách hàng có thể quét chip NFC sinh trắc học chỉ trong 1 phút
Tú Ân - 04/07/2024 11:21
 
Kalapa - Công ty công nghệ về eKYC - vừa lập trang web giúp khách hàng nhận biết vị trí chip trên smartphone để quét NFC xác thực sinh trắc học chỉ trong một phút.

Hơn 90% xác thực NFC thất bại là do không biết vị trí chip

Với số lượng hơn 182 triệu tài khoản thanh toán cá nhân, 147 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành và 32,77 triệu ví điện tử đang hoạt động thì số lượng có nhu cầu xác thực sinh trắc học là khá lớn.

Ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư trong tuần đầu thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng có hiệu lực từ 1/7/2024, phần lớn khách hàng gặp khó khăn ở bước quét chip CCCD với smartphone, buộc phải ra quầy giao dịch để thực hiện. Cụ thể hàng loạt khách hàng của các ngân hàng phản ánh việc họ thất bại hoặc gặp khó khăn ở bước đọc chip trên căn CCCD. Khảo sát nhanh cho thấy,  có đến hơn 90% số khách hàng quét chip CCCD với NFC không thành công.  

Nguyên nhân được các chuyên gia công nghệ xác định là sai vị trí chip NFC trên thẻ, đầu đọc trên smartphone. Khách hàng không biết vị trí chip nằm ở đâu nên liên tục rà thẻ CCCD khắp vị trí smartphone. Nhưng để NFC hoạt động, người dùng cần cố định chip, đặt thiết bị đủ gần và để smartphone có thời gian đọc, do vậy việc rà thẻ khiến chip chưa được tích đủ từ trường để truyền dữ liệu đã mất kết nối, dẫn đến việc kết nối thất bại.

Trên thị trường hiện có 20 thương hiệu smartphone với khoảng hơn 1.000 mẫu smartphone có hỗ trợ NFC. Và mỗi thương hiệu khi sản xuất đều thiết kế vị trí chip NFC riêng, thậm chí mỗi mẫu Smartphone của thương hiệu đó cũng có vị trí chip NFC khác nhau. Điều này khiến khách hàng lúng túng, không thể xác định được vị trí chip NFC trên smartphone để rà quét nhanh chóng, chính xác.

Khắc phục bằng cách  nào?

Trước tình trạng đó, để giúp khách hàng nhận biết vị trí chip NFC trên smartphone thực hiện xác thực sinh trắc học nhanh hơn, Kalapa đã ra mắt trang web https://nfc-guides.kalapa.vn .

Chỉ mất chưa đến 1 phút, với 2 bước thao tác, khách hàng có thể tìm được vị trí chíp NFC, cụ thể:

Bước 1: Truy cập vào trang web https://nfc-guides.kalapa.vn - Chọn thương hiệu smartphone – Chọn mẫu thiết bị - Ấn nút “kiểm tra”:

Bước 2: Trên web xuất hiện hình ảnh vị trí chip NFC trên loại thiết bị đó (ô màu đỏ/xanh) và hướng dẫn cách rà quét chip bằng video.

Thực tế sử dụng của chúng tôi cho thấy, trang web hướng dẫn của Kalapa có giao diện đơn giản, dễ sử dụng và tốc độ nhanh. Các video hướng dẫn sử dụng chỉ khoảng 10-15 giây giúp người dùng nhanh chóng thực hiện thao tác tiếp theo một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung, CEO Kalapa chia sẻ, với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu để phát triển sản phẩm eKYC (xác thực định danh), bên cạnh cung cấp dịch vụ eKYC cho các khách hàng với công nghệ hiện đại, tiên tiến nhất thế giới, Kalapa luôn nghiên cứu phát triển, cải tiến các tính năng sao cho vừa bảo yếu tố an toàn, an ninh bảo mật cũng như đảm bảo trải nghiệm của khách hàng một cách tốt nhất.

“Kalapa hy vọng công cụ này sẽ giúp ích được cho khách hàng, góp phần nhỏ công sức của mình giúp người dân hoàn thiện hoàn thiện nhanh việc xác thực CCCD và ngăn chặn gian lận lừa đảo qua mạng, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng”, bà Nhung cho biết.

Kalapa cho biết, hiện trang web https://nfc-guides.kalapa.vn  hiện đọc được 13 thương hiệu điện thoại như của Apple, Google, Samsung, Huawei, LG…với hơn 750 mẫu smartphone có hỗ trợ chip NFC phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Đơn vị này vẫn tiếp tục cập nhật các mẫu smartphone hỗ trợ chip NFC hiếm gặp tại Việt Nam, để giúp khách hàng quét chip NFC dễ dàng hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư