Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 03 tháng 09 năm 2024,
Hạt giống đã nảy mầm!
Hà Quang - 21/06/2017 19:11
 
Không chỉ các em học sinh được trao học bổng của Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids” được chắp cánh ước mơ của mình, mà chúng tôi - một thế hệ cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư đã trưởng thành lên nhiều qua những chuyến đi nghĩa tình.
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư trao học bổng tại Nghệ An
Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư trao học bổng tại Nghệ An

Mồ hôi mẹ rơi…

“Từ hôm biết được kết quả thi, đêm nào gối tôi cũng ướt đẫm. Không phải tôi không mạnh mẽ mà do tôi bất lực. Tôi nhận ra mình không thể để bố mẹ vất vả thêm nữa. Đi làm đồng cùng mẹ, nhìn mồ hôi mẹ rơi trên vầng trán đã có nhiều nếp nhăn, mẹ đã vất vả vì tôi quá nhiều. Rồi nhìn bà nội trườn người di chuyển trên sàn nhà, tôi đau lòng lắm. Nhìn quanh nhà, tôi thấy không thể sống mãi trong hoàn cảnh như vậy được…”.

Đó là những dòng tâm sự của em Nguyễn Thị Doãn, sinh viên năm thứ 3, Khoa Báo chí, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trong bài viết “Học bổng Swing for the Kids đã thay đổi cuộc đời tôi!” trên báo Đầu tư Online ngày 22/4/2017. Bài viết khiến nhiều phóng viên, biên tập viên và cả những cán bộ quản lý từng trải của Cơ quan Báo Đầu tư không cầm được nước mắt tại buổi Họp báo giải golf từ thiện “Swing for the Kids 2017”.

Có một sự đồng cảm, đồng điệu lớn lao, bởi trong số chúng tôi, có không ít người cũng đã đi qua một tuổi thơ vất vả như Doãn. Hôm nay, chúng tôi ở đây, lan tỏa niềm vui, hy vọng đến các em về một tương lai tốt đẹp hơn, cũng là nhớ về mẹ của mình. 10 năm với hơn 1 vạn suất học bổng, Giải Golf Vì trẻ em Việt Nam đã nuôi dưỡng nhiều giấc mơ, hoài bão của những đứa trẻ nghèo về một tương lai rộng mở, với ánh sáng của tri thức và lòng nhân ái.

Những cái tên như: Nguyễn Thị Phương, cựu sinh viên Đại học Y tế cộng đồng; Thào Seo Sì, sinh viên Đại học Nông Lâm Thái Nguyên; Lê Văn Tú, sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội; Nguyễn Thị Doãn, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền… đã đồng hành với Swing for the Kids từ khi các em còn là học sinh.

Sau mười năm, nhiều em trong số đó đã trở thành cán bộ ngân hàng, giáo viên, có em trở thành cộng tác viên đắc lực của Swing for the Kids, nối dài niềm vui, hy vọng đến những học sinh vượt khó, học giỏi trên khắp cả nước.

Một thập kỷ đồng hành

Bắt đầu với cú swing do nguyên Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Mạnh Cầm thực hiện vào một ngày hè năm 2007 (ngày 2/6) tại sân golf Ngôi sao Chí Linh (Hải Dương), Giải Golf “Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids” đã đi qua một thập kỷ đồng hành cũng những tấm lòng nhân ái. Qua 10 mùa giải, Swing for the Kids đã mang niềm vui đến với gần 13.500 học sinh, sinh viên trên mọi miền Tổ quốc, với tổng giá trị của các suất học bổng được trao là 11,8 tỷ đồng. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ vật chất quý báu của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm cũng góp phần giúp đỡ các nhà trường sửa chữa, nâng cấp cơ sở học tập, trang bị phòng máy tính tại 40 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Là người trực tiếp ký quyết định khai sinh Swing for the Kids khi đương nhiệm Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Võ Hồng Phúc, Chủ tịch danh dự của Giải đánh giá, giải golf này vừa lan tỏa các tấm lòng nhân ái, vừa tạo sân chơi gắn kết các doanh nghiệp trong khoảng thời gian hơn một thập kỷ qua.

Trên hành trình hàng vạn dặm đường để đưa các suất học bổng đến tận tay các em học sinh cả nước, Swing for the Kids cũng đồng hành cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, tập đoàn lớn như: Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga, Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục quốc tế KinderWorld Ricky Tan…

Trong hành trình ấy, những doanh nhân luôn là những người “đi trước, về sau”. Họ là những tấm gương về trách nhiệm xã hội. Tại buổi họp báo về giải đấu mới đây, Chủ tịch Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga còn khẳng định: “Chúng tôi sẽ đồng hành cùng Swing for the Kids mãi mãi”.

Giai điệu tự hào

Tháng 1/2008, sau Giải golf thường niên Vì trẻ em Việt Nam - Swing for the Kids đầu tiên, đoàn công tác của Báo Đầu tư với hành trang là 60 suất học bổng mang tên Swing for the Kids đã lên với thầy trò xã Chế Tạo, xã xa nhất, khó khăn nhất của huyện Mù Cang Chải (Yên Bái).

Phải mất gần 2 ngày, từ đường bộ tới đường rừng, cuối cùng phải bỏ xe ô tô để đi bộ, đoàn cán bộ, phóng viên Báo Đầu tư từ Hà Nội mới đến được điểm hẹn giữa lưng chừng trời với 18 thầy giáo ở xã Chế Tạo.

Tới tận thời điểm này, sau 10 năm, những thành viên của đoàn công tác ngày ấy vẫn không thể quên cảnh thông thống của khu nhà phên nứa được gọi là trường học; không thể quên những đôi chân trần tím ngắt, nhỏ xíu đang bấm vào vách đá để leo đến trường. Nhiều người trong đoàn đã bật khóc khi nghe các em lúng túng tuân theo hiệu lệnh, cất tiếng hát trong trẻo để đón đoàn đại biểu trong cơn gió lạnh hun hút, vì hơn một năm rồi các em mới… có khách.

Trong số gần 40 tỉnh, thành phố mà chương trình trao học bổng Giải golf Vì trẻ em Việt Nam đến trong vòng 6 năm qua, ấn tượng mạnh nhất với chúng tôi có lẽ là buổi lễ chào cờ sáng thứ Hai của các em học sinh Trường THCS Bán trú dân nuôi ở xã Pa Tần, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.

Đó là buổi lễ chào cờ vào một ngày cuối đông năm 2012, khi chúng tôi đứng giữa hơn 200 học sinh nơi địa đầu Tổ quốc, cùng hát vang bài Tiến quân ca. Có nhiều em áo chưa đủ ấm, giày không có, vẫn ngẩng cao đầu hát quốc ca. Với chúng tôi, tiếng hát của các em chính là bài học sâu sắc về ý thức trách nhiệm công dân, về tình yêu Tổ quốc.n

Nhưng có lẽ, những người được nhiều hơn sau chuyến đi này không phải là các em học sinh, mà lại chính là chúng tôi. Chúng tôi nhận lại từ các em món quà lớn lao là ý thức công dân, trách nhiệm xã hội bắt đầu bằng bài hát Tiến quân ca được hát từ chính trái tim mình.

Đạo đức báo chí trong “cơn lũ” mạng xã hội
Đạo đức báo chí là đề tài được đề cập khá nhiều trong mấy năm gần đây, đặc biệt kể từ khi mạng xã hội bùng nổ. Làm gì để giữ gìn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư