Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hậu VNPost thoái lui, nữ CEO IPAAM chính thức giữ ghế Chủ tịch PTI
Thanh Thuỷ - 08/03/2022 15:33
 
Bộ Tài chính chấp thuận thay đổi tại "ghế" Chủ tịch PTI - công ty bảo hiểm top đầu mảng phi nhân thọ. Nữ CEO IPAAM đảm nhận vị trí này khi cuộc họp cổ đông bất thường đang tới.

Loạt thay đổi thượng tầng

Theo thông báo mới đây của Tổng công ty Bảo hiểm Bưu Điện (mã PTI-sàn HNX), Bộ Tài chính đã trả lời Đơn đề nghị thay đổi Chủ tịch Hội đồng quản trị và hồ sơ kèm theo của PTI. Bộ Tài chính đã chấp thuận bà Nguyễn Hồ Nga giữ chức vụ trên thay cho ông Nguyễn Minh Đức.

Bà Nguyễn Hồ Nga hiện còn là Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý Quỹ Đầu tư Chứng khoán I.P.A (IPAAM). Đây là công ty quản lý quỹ thành lập từ năm 2008 do VNDirect sở hữu 100% vốn. Bà Nga có gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính/chứng khoán, trong đó hơn 13 năm nắm giữ các chức vụ quản lý tại các công ty quản lý quỹ lớn. 

Trước đó, vào ngày 21/2, ông Nguyễn Minh Đức đã gửi thư từ nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT và  thành viên HĐQT tại PTI căn cứ theo quyết định của VNPost về việc thôi ủy quyền người đại diện vốn tại công ty bảo hiểm.

Ông là Thạc sỹ ngành Kế toán Đại học Công nghệ Swinburne (Úc) và công tác trong lĩnh vực tài chính 20 năm. Ngoài việc đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của Bảo hiểm Bưu Điện, ông Đức còn là Phó tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). 

Ngoài ông Đức, một thành viên là đại diện của VNPost là ông Bùi Xuân Thu có đơn xin từ nhiệm thành viên HĐQT. Đồng thời, ông Đỗ Ngọc Quỳnh – đại diện cổ đông VNDirect cũng đã có đơn từ nhiệm đến Tổng công ty.  Gần nhất, vào ngày 8/3, ông Park Ki Hyun xin được từ nhiệm chức danh thành viên Ban Kiếm soát "do yêu cầu công việc".

VNPost thoái lui và sự tham gia của nhóm cổ đông liên quan VNDriect

Nữ CEO IPAAM chính thức đảm nhận vị trí này khi cuộc họp cổ đông bất thường đang tới gần (10/3). Đây là cuộc họp nhằm kiện toàn nhân sự hội đồng quản trị sau khi có 3 người từ nhiệm và trước đó là sự thay đổi lớn trong cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp bảo hiểm này.

Đầu tháng 1 vừa qua, VNPost đã bán đấu giá hơn 18,2 triệu cổ phần PTI  với giá khởi điểm 47.310 đồng/cổ phần. Kết quả, ba cá nhân trong 5 nhà đầu tư đăng ký đã mua toàn bộ số cổ phần trên với giá đấu thành công bình quân là 77.341 đồng/cổ phần, giúp VNPost đã thu về hơn 1.400 tỷ đồng. Mức giá đấu cao nhất ở đợt thoái vốn này là 82.000 đồng/cổ phần, gấp 1,73 lần so với giá khởi điểm và cũng cao hơn gần 37% so với giá cổ phiếu đang giao dịch trên sàn.

Chịu chi với mức giá cao, đây cũng là các nhà đầu tư có liên quan đến VNDirect. Trong thông báo đề cử ứng viên vào HĐQT, VNDirect – đại diện cho nhóm cổ đông gồm 5 nhà đầu tư gồm VNDirect, IPAAM và ba cá nhân tham gia mua cổ phần do VNPost thoái vốn tự nguyện tập hợp đã đề cử ba nhân sự bầu vào HĐQT.

Đây đều là nhân sự nữ đang hoặc từng công tác tại VNDirect, gồm bà Phạm Minh Hương (1966) – Chủ tịch HĐQT VNDirect, bà Vũ Nam Hương (1983) – Giám đốc Tài chính công ty chứng khoán này và bà Đỗ Thanh Hương (1964) từng đảm nhận vị trí thành viên HĐQT VNDirect và cựu CEO của IPAAM. Đây là danh sách đề cử mới từ nhóm cổ đông, khi có bà Vũ Nam Hương thay cho ông Nguyễn Vũ Long, CEO VNDirect.

Sau đợt thoái vốn, tỷ lệ sở hữu của nhóm cổ đông này là 42,33% vốn, vượt qua cổ đông tổ chức nước ngoài DB Insurance (Hàn Quốc) – bên đang nắm 30 triệu cổ phiếu PTI, tương đương 37,32% vốn điều lệ PTI. Trong cơ cấu HĐQT của PTI, 4/10 thành viên đến từ Hàn Quốc. Trong đó, ông Kim Kang Wook là Phó Chủ tịch HĐQT PTI. Công ty TNHH Bảo hiểm Dongbu đầu tư vào PTI từ năm 2015 thông qua đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Còn VNDirect bắt đầu trở thành cổ đông lớn của PTI từ tháng 10/2012 và giao dịch mua thêm cổ phiếu rải rác các năm qua. Tính chung cả số cổ phần IPAAM sở hữu, VNDirect mới đang nắm chưa đến 20% vốn PTI.

Năm 2021, Bảo hiểm Bưu Điện tiếp tục mở rộng kinh doanh với tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 4,8% và 14,28%. Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm cả năm 2021 đạt gần 4.964 tỷ đồng. Xét riêng trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, PTI nhiều năm qua đều trong nhóm dẫn đầu. Thị phần bảo hiểm của Bảo hiểm Bưu Điện năm 2020 đạt 10,52% chỉ đứng sau Bảo Việt và PVI về thị phần doanh thu phí. 

VNDIRECT lợi nhuận dự kiến đạt 2.800 tỷ đồng, bỏ ngỏ tăng vốn tiếp cho khối ngoại
Chỉ 2 tháng sau đợt tăng vốn trước, VNDIRECT đã chạm trần các tỷ lệ cho phép. Chủ tịch VNDIRECT tin rằng số vốn tăng thêm sẽ được sử dụng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư