Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VNDIRECT lợi nhuận dự kiến đạt 2.800 tỷ đồng, bỏ ngỏ tăng vốn tiếp cho khối ngoại
Thanh Thủy - 07/12/2021 16:42
 
Chỉ 2 tháng sau đợt tăng vốn trước, VNDIRECT đã chạm trần các tỷ lệ cho phép. Chủ tịch VNDIRECT tin rằng số vốn tăng thêm sẽ được sử dụng hiệu quả và bỏ ngỏ kế hoạch tăng vốn tiếp.

Vốn chủ sở hữu ước tăng lên 13.000 tỷ đồng, lợi nhuận năm 2021 dự kiến đạt 2.800 tỷ đồng

Tại cuộc họp đại hội cổ đông bất thường vừa tổ chức, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đã nhận được sự đồng thuận của của cổ đông trong các phương án tăng vốn lần này.

Cụ thể, 100% cổ đông tham dự đại hội đã chấp thuận phương án chào bán khoảng 435 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tương ứng tỷ lệ 1:1 (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được quyền mua 1 cổ phiếu mới) và phương án sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu phát hành gần 348 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 10:8, để chia thưởng cho cổ đông. Giá chào bán cho đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu là 10.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn mức giá chào bán trong đợt phát hành tương tự hồi tháng 7/2021 (14.500 đồng/cổ phiếu).

Đối với kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn người lao động (ESOP) với tỷ lệ bằng 2% lượng cổ phiếu đang lưu hành với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tỷ lệ cổ đông tán thành là 99%. Đây là lần đầu tiên VNDIRECT triển khai chương trình ESOP sau 15 năm hoạt đông. Kế hoạch tăng vốn này dự kiến thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023, thời gian hạn chế chuyển nhượng do hội đồng quản trị quyết định tại thời điểm thực hiện phát hành.

Theo bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT VNDIRECT, quy mô vốn chủ sở hữu hiện ở mức 9.300 tỷ đồng dự kiến tăng lên 13.000 tỷ đồng sau đợt phát hành này. Người đứng đầu công ty chứng khoán này tin rằng số vốn huy động thêm sẽ tiếp tục được sử dụng hiệu quả.

“Ở đợt tăng vốn trước, chỉ sau 2 tháng, VNDIRECT đã sử dụng hết và chạm trần trong tỷ lệ cho phép của Ủy ban chứng khoán. Tài sản cho vay margin hiện đã tối ưu tất cả. Nếu được tăng vốn kịp thời, công ty sẽ có thể đón nhận được chu kỳ tăng trưởng mới của công ty chứng khoán”, bà Phạm Minh Hương cho hay.

Đợt tăng vốn hồi tháng 7/2021 đã gia tăng đáng kể năng lực tài chính của VNDIRECT.  Vốn điều lệ của công ty chứng khoán này đã tăng gần gấp đôi lên 4.349,5 tỷ đồng. Bà Vũ Lam Hương, Giám đốc Tài chính, cho biết lợi nhuận trước thuế năm 2021 dự kiến đạt 2.800 tỷ đồng. Như vậy, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu bình quân (EPS) xấp xỉ 8.600 đồng.

Trước đó, trong 9 tháng đầu năm, công ty chứng khoán này thu về 1.937 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, EPS đạt 5.623 đồng. Theo dự kiến, lợi nhuận nhiều khả năng xác lập kỷ lục mới trong quý IV này. Cũng theo Giám đốc tài chính của VNDIRECT, kế hoạch kinh doanh mà công ty  đề ra cho năm 2022 tương ứng với mức vốn điều lệ sau phát hàng là 3.800 tỷ đồng, tăng 35,7% so với năm 2021.

Tại cuộc họp cổ đông bất thường, Chủ tịch HĐQT Phạm Minh Hương cũng bỏ ngỏ về khả năng tiếp tục có thêm một phương án phát hành tăng vốn có thể ngay ở đại hội cổ đông tiếp theo. Ở đợt phát hành tới, công ty có thể xem xét phát hành riêng lẻ cho các tổ chức tài chính nước ngoài, cổ đông lớn.

Hồi đầu tháng 11, công ty chứng khoán này đã hoàn tất nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa từ 49% lên 100%.  Ngoài để xác nhận lại quy định của pháp luật mà nhiều công ty chứng khoán đã sớm nâng room ngoài từ trước, đây còn là cơ hội tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài lớn. Theo tiết lộ từ bà Phạm Minh Hương, hiện VNDIRECT đã có khá nhiều định chế tài chính tiếp cận, xem xét được tham gia. Có thể, ở đại hội cổ đông tiếp theo, công ty có cơ hội khi đã có nguồn vốn đủ lớn để phát hành riêng lẻ cho cổ đông nước ngoài hay các định chế tài chính lớn.

Kiềng ba chân của VNDIRECT

Lý giải cho quyết định tăng vốn lần này và xa hơn là kế hoạch phát hành tiếp theo, Chủ tịch HĐQT VNDIRECT cho biết quy mô vốn hiện nay dù lớn nhưng vẫn chưa đáp ứng tiềm năng mà công ty có thể tiếp cận, Nhất là khi bối cảnh hiện tại có nhiều thuận lợi với VNDIRECT, bao gồm thuận lợi về thị trường và các điều kiện kinh doanh của công ty đã có tiền đề chuẩn bị để giữ được hiệu quả sử dụng vốn.

Theo bà Phạm Minh Hương, ba hoạt động kinh doanh chính của VNDIRECT hiện nay gồm dịch vụ chứng khoán. Đây cũng là mảng cần nhu cầu vốn lớn cho hoạt động cho vay ký quỹ (margin). Với việc phục vụ chủ yếu cho các khách hàng cá nhân, danh mục cổ phiếu cho vay là cổ phiếu có tính thanh khoản và rủi ro thấp, mảng hoạt động này khá hiệu quả.

Mảng dịch vụ chứng khoán là lĩnh vực mà VNDIRECT đang nắm giữ được thị phần lớn và đã xây dựng mô hình kinh doanh bền vững, đóng góp tỷ trọng đáng kể trong kết quả kinh doanh.

Tuy nhiên, với quy mô bảng cân đối kế toán lớn cùng đội ngũ nhân viên đã bắt đầu đủ kinh nghiệm và khả năng kinh doanh như hiện tại, công ty đã đủ để mang lại giải pháp của định chế tài chính trung gian. Mảng kinh doanh thứ hai là thị trường vốn và cung cấp giải pháp tài chính trung gian. Mảng kinh doanh này mang về nguồn thu lớn từ lãi suất.

Và thứ ba là mảng bảo lãnh phát hành, thực hiện nghiệp vụ ngân hàng đầu tư sau này. Đối với mảng bảo lãnh phát hành, năm 2021 là khoảng thời gian công ty đã kiện toàn điều kiện kinh doanh, đội ngũ tư vấn, đội ngũ khách hàng. VNDIRECT đang tập trung xây dựng mạng lưới khách hàng doanh nghiệp mà công ty đánh giá là có chất lượng, đại diện doanh nghiệp hàng đầu nền kinh tế. Quan trọng hơn, công ty đồng hành cùng doanh nghiệp để tạo ra hàng hóa như trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu, giải pháp tài chính, với mục đích cuối là tạo ra hàng hóa tốt cho thị trường.

Chia sẻ về chiến lược kinh doanh năm 2022, bà Hương cho biết công ty sẽ vẫn tập trung vào ba năng lực lõi, gồm công nghệ, con người và xây dựng năng lực nghiên cứu sản phẩm và giải pháp tài chính phù hợp cho từng khách hàng mục tiêu. VNDIRECT may mắn có tập khách hàng đa dạng về mục đích và nhu cầu, qua đó, đội ngũ có cơ hội học và làm nghề, trưởng thành từ các nền tảng sản phẩm.

VNDirect sắp bán toàn bộ cổ phiếu quỹ, ước lãi chênh lệch 260 tỷ đồng
Bán cổ phiếu quỹ sẽ gia tăng thặng dư vốn cổ phần, đồng thời, bổ sung thêm nguồn vốn tại VNDirect. Giao dịch thực hiện phương thức khớp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư