Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế thông qua nghị quyết bảng giá đất mới
Ngọc Tân - 11/12/2019 13:59
 
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VII đã thông qua Nghị quyết về Bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2020 - 2024.

Theo tờ trình ngày 10/12 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh áp dụng từ 1/1/2020 trước HĐND tỉnh, bảng giá đất 5 năm (2020-2024) của tỉnh Thừa Thiên Huế tăng thêm bình quân 30% so với giá đất tại bảng giá đất 5 năm (2015-2019). Theo bảng giá đất này, mức giá đất ở đô thị cao nhất là 65 triệu đồng/m2 (vị trí 1, loại đường 1A thuộc địa bàn TP Huế).

Giá đất mới sẽ tác động đến tình hình thị trường bất động sản Huế.
Giá đất mới sẽ tác động đến tình hình thị trường bất động sản Huế.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, mức giá mới tại Bảng giá đất 5 năm (2020-2024) phù hợp với tình hình định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, môi trường đầu tư và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn tỉnh. Phù hợp với mức độ đầu tư cơ sở hạ tầng, các chính sách xã hội; phù hợp với mức thu nhập bình quân đầu người trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh (năm 2018 là 39,4 triệu đồng/người/năm, năm 2019 là 42,1 triệu đồng/người/năm)…

Theo ý kiến thảo luận từ các đại biểu HĐND tỉnh, trong các phương án giá đất cho các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản nhà ở thì tiền đất thường chiếm 15% trong tổng chi phí giá thành sản phẩm. Do đó, cùng với những ràng buộc về mặt pháp lý khi mua bán nhà đất thì giá đất tại Bảng giá đất mới được thông qua tăng cao hơn (30%) so với giá cũ sẽ làm tăng nhiều chi phí giá bán bất động sản là nhà ở. Từ đó, làm giảm quy mô tổng cầu có khả năng thanh toán, do người dân không có đủ tiền để mua nhà ở. Do vậy, lượng giao dịch trên thị trường bất động sản của tỉnh sẽ sụt giảm. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển kinh tế của tỉnh, kêu gọi đầu tư, đặc biệt là các vùng, khu vực phát triển đô thị theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mà hàng năm...

Tuy nhiên, các đại biểu đều thống nhất các nguyên tắc xây dựng bảng giá, phương án điều chỉnh và mức độ điều chỉnh so với giá hiện hành. Đồng thời cho rằng, việc xây dựng Bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 là một vấn đề nhạy cảm, tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế, xã hội, thu hút đầu tư, bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án đang triển khai bồi thường, nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất và có thể tác động đến thị trường quyền sử dụng đất trong thị trường bất động sản. Việc tăng bình quân 30% và chênh lệch không quá 30% là phù hợp với điều kiện thực tế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ, hiện nay tỉnh Thừa Thiên Huế đang thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cư dân khu vực 1 Kinh thành Huế và sẽ có hơn 4.200 hộ dân phải di dời đến nơi ở mới. Bảng giá đất này cần đảm bảo nguyên tắc giá “nơi đi” và “nơi đến” làm sao có lợi nhất cho người dân.

“Nguồn vốn cho phương án di dời đang được huy động từ nhiều nguồn lực, do đó công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cho cư dân thuộc dự án này cũn cần đảm bảo công bằng cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm đến nơi ở mới”, Chủ tịch Phan Ngọc Thọ nhấn mạnh. 

Theo Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế, bảng giá đất khi ban hành vào đầu năm 2020 sẽ tác động lớn đất công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn. Do đó, Ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh công tác phổ biến công khai bảng giá đất; rà soát, thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư theo đúng quy định, đảm bảo công bằng.

Chuyển tuyến cố định liên tỉnh Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng thành tuyến xe buýt liền kề
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành Quyết định số 2667/QĐ-UBND thống nhất theo đề xuất của Sở GTVT về việc phê duyệt phương án chuyển...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư