-
Chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử -
TP.HCM xây cơ chế thành lập, mở rộng Khu thương mại tự do Cái Mép Hạ -
TP.HCM dự kiến khởi công các gói thầu đầu tiên đường Vành đai 4 vào tháng 3/2026 -
Chọn phương thức đầu tư tối ưu nhất cho dự án đường sắt Bắc - Nam -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam
![]() |
| Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện do VEC vận hành khai thác. |
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC về việc thi công Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, nhà thầu này đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT, VEC) xem xét cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu thi công Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cam kết sẽ thực hiện nghiêm các trình tự, thủ tục có liên quan; tổ chức, triển khai thi công rút ngắn được tiến độ (hoàn thành Dự án trong thời gian 18 tháng khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch), đảm bảo chất lượng, an toàn; tiết kiệm chi phí 3% trên giá trị thực hiện khi tham gia thi công dự án.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng; ngành nghề chính là xây dựng các công trình giao thông cầu đường, sân bay, bến cảng, thủy lợi, thủy điện, dân dụng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, rà phá bom mìn, vật nổ...
Thời gian qua, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã trực tiếp thi công nhiều dự án trọng điểm của Quốc gia, góp phần quan trọng vào sự phát triển Kinh tế - xã hội, củng cố Quốc phòng an ninh của đất nước như: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Long Thành - Dầu Giây, Vân Đồn - Móng Cái, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Mỹ Thuận - Cần Thơ…
Đối với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu thi công các Dự án như: cao tốc Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ Sóc Trăng... với chiều dài hơn 300 km, giá trị hợp đồng hơn 40.000 tỷ đồng.
Trước đó, vào ngày 21/1, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cụ thể, do tiến độ rất cấp bách, để đồng bộ cùng với tiến độ hoàn thành Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1, có thể khởi công Dự án trong tháng 7/2025, VEC kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng giao VEC là chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo quy định tại khoản 4, 11 Điều 4 và Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.
VEC cũng kiến nghị cho phép đơn vị này được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các gói thầu tư vấn và các gói thầu xây lắp theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15 ngày 29/11/2024; đồng thời phân bổ vốn đầu tư công cho VEC (sau khi Dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC những chi phí VEC đã ứng chi cho các công việc của Dự án).
Sau khi hoàn thành tài sản của Dự án là tuyến đường cao tốc, Dự án sẽ được tính thành vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp đối với phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư và tăng vốn điều lệ cho VEC.
Đại diện VEC khẳng định phương án sử dụng vốn đầu tư công khoảng 15.030 tỷ đồng (nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024) để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là phương án tối ưu do có thể triển khai ngay Dự án; phát huy được vai trò của doanh nghiệp nhà nước (VEC), phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là vai trò nòng cốt trong việc đầu tư hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Do tiến độ thực hiện rất cấp bách, để có thể triển khai thực hiện ngay Dự án, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục phân bổ vốn đầu tư công cho Dự án, VEC sẽ ứng trước kinh phí khoảng 700 tỷ đồng để thực hiện ngay bước chuẩn bị đầu tư Dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần chi phí giải phóng mặt bằng (sau khi Dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC).
Được biết, Dự án mở rộng phân đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến bắt đầu từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920), với tổng chiều dài 21,92 km.
Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km4+00 - Km8+770) được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được mở rộng lên 10 làn xe.
-
Hải Phòng tạo đột phá bằng chiến lược nâng cấp hạ tầng, mở rộng không gian phát triển -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công -
VinSpeed hợp tác Siemens Mobility: “Tảng đá nền” tái định vị đường sắt tốc độ cao Việt Nam -
TP.HCM đề nghị BVEC tháo dỡ trạm thu phí Quốc lộ 51 vì có nguy cơ đổ sập -
Gỡ vướng pháp lý để bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng cho TP.HCM -
Đầu tư dự án trọng điểm, lĩnh vực then chốt - nền tảng để Cần Thơ tăng tốc phát triển -
TP.HCM cần thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển không gian công cộng
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt -
Thế hệ doanh nhân công nghệ mới: Mảnh ghép quan trọng trong chu trình chuyển đổi công nghệ ở cấp doanh nghiệp -
Pebsteel bàn giao hệ thống điện mặt trời công suất lớn tại Nhà máy dệt sợi Trường Phú -
Các doanh nghiệp Việt được vinh danh “Asia Pacific Award” 2025 tại Thượng Hải

