
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện do VEC vận hành khai thác. |
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC về việc thi công Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, nhà thầu này đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT, VEC) xem xét cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu thi công Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cam kết sẽ thực hiện nghiêm các trình tự, thủ tục có liên quan; tổ chức, triển khai thi công rút ngắn được tiến độ (hoàn thành Dự án trong thời gian 18 tháng khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch), đảm bảo chất lượng, an toàn; tiết kiệm chi phí 3% trên giá trị thực hiện khi tham gia thi công dự án.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng; ngành nghề chính là xây dựng các công trình giao thông cầu đường, sân bay, bến cảng, thủy lợi, thủy điện, dân dụng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, rà phá bom mìn, vật nổ...
Thời gian qua, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã trực tiếp thi công nhiều dự án trọng điểm của Quốc gia, góp phần quan trọng vào sự phát triển Kinh tế - xã hội, củng cố Quốc phòng an ninh của đất nước như: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Long Thành - Dầu Giây, Vân Đồn - Móng Cái, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Mỹ Thuận - Cần Thơ…
Đối với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu thi công các Dự án như: cao tốc Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ Sóc Trăng... với chiều dài hơn 300 km, giá trị hợp đồng hơn 40.000 tỷ đồng.
Trước đó, vào ngày 21/1, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cụ thể, do tiến độ rất cấp bách, để đồng bộ cùng với tiến độ hoàn thành Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1, có thể khởi công Dự án trong tháng 7/2025, VEC kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng giao VEC là chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo quy định tại khoản 4, 11 Điều 4 và Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.
VEC cũng kiến nghị cho phép đơn vị này được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các gói thầu tư vấn và các gói thầu xây lắp theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15 ngày 29/11/2024; đồng thời phân bổ vốn đầu tư công cho VEC (sau khi Dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC những chi phí VEC đã ứng chi cho các công việc của Dự án).
Sau khi hoàn thành tài sản của Dự án là tuyến đường cao tốc, Dự án sẽ được tính thành vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp đối với phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư và tăng vốn điều lệ cho VEC.
Đại diện VEC khẳng định phương án sử dụng vốn đầu tư công khoảng 15.030 tỷ đồng (nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024) để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là phương án tối ưu do có thể triển khai ngay Dự án; phát huy được vai trò của doanh nghiệp nhà nước (VEC), phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là vai trò nòng cốt trong việc đầu tư hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Do tiến độ thực hiện rất cấp bách, để có thể triển khai thực hiện ngay Dự án, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục phân bổ vốn đầu tư công cho Dự án, VEC sẽ ứng trước kinh phí khoảng 700 tỷ đồng để thực hiện ngay bước chuẩn bị đầu tư Dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần chi phí giải phóng mặt bằng (sau khi Dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC).
Được biết, Dự án mở rộng phân đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến bắt đầu từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920), với tổng chiều dài 21,92 km.
Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km4+00 - Km8+770) được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được mở rộng lên 10 làn xe.
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang
-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
-
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng
-
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng -
Công bố quy hoạch trung tâm bán đảo Quảng An; Duyệt dự án Sản xuất ray đường sắt 10.000 tỷ đồng -
Chờ đón sự trở lại của dòng vốn lớn
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững
-
Japfa Việt Nam hỗ trợ 8.000 gà giống cho nông dân Đồng Nai