
-
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản
-
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến -
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh
![]() |
Một đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện do VEC vận hành khai thác. |
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh đoàn 12) vừa có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT và Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC về việc thi công Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, nhà thầu này đề nghị Thủ tướng, Bộ GTVT, VEC) xem xét cho Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu thi công Dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn cam kết sẽ thực hiện nghiêm các trình tự, thủ tục có liên quan; tổ chức, triển khai thi công rút ngắn được tiến độ (hoàn thành Dự án trong thời gian 18 tháng khi được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng sạch), đảm bảo chất lượng, an toàn; tiết kiệm chi phí 3% trên giá trị thực hiện khi tham gia thi công dự án.
Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng; ngành nghề chính là xây dựng các công trình giao thông cầu đường, sân bay, bến cảng, thủy lợi, thủy điện, dân dụng, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, rà phá bom mìn, vật nổ...
Thời gian qua, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã trực tiếp thi công nhiều dự án trọng điểm của Quốc gia, góp phần quan trọng vào sự phát triển Kinh tế - xã hội, củng cố Quốc phòng an ninh của đất nước như: cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên, Long Thành - Dầu Giây, Vân Đồn - Móng Cái, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Mỹ Thuận - Cần Thơ…
Đối với Dự án đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn được chỉ định thầu thi công các Dự án như: cao tốc Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ Sóc Trăng... với chiều dài hơn 300 km, giá trị hợp đồng hơn 40.000 tỷ đồng.
Trước đó, vào ngày 21/1, VEC đã có văn bản gửi Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM – Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Cụ thể, do tiến độ rất cấp bách, để đồng bộ cùng với tiến độ hoàn thành Cảng hàng không Long Thành giai đoạn 1, có thể khởi công Dự án trong tháng 7/2025, VEC kiến nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng giao VEC là chủ đầu tư và cơ quan chủ quản thực hiện Dự án theo quy định tại khoản 4, 11 Điều 4 và Điều 29 Luật Đầu tư công số 58/2024/QH15 ngày 29/11/2024.
VEC cũng kiến nghị cho phép đơn vị này được áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt đối với các gói thầu tư vấn và các gói thầu xây lắp theo quy định tại khoản 8 Điều 4 Luật số 57/2024/QH15 ngày 29/11/2024; đồng thời phân bổ vốn đầu tư công cho VEC (sau khi Dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC những chi phí VEC đã ứng chi cho các công việc của Dự án).
Sau khi hoàn thành tài sản của Dự án là tuyến đường cao tốc, Dự án sẽ được tính thành vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp đối với phần vốn ngân sách nhà nước đầu tư và tăng vốn điều lệ cho VEC.
Đại diện VEC khẳng định phương án sử dụng vốn đầu tư công khoảng 15.030 tỷ đồng (nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024) để đầu tư mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là phương án tối ưu do có thể triển khai ngay Dự án; phát huy được vai trò của doanh nghiệp nhà nước (VEC), phù hợp với mục tiêu hình thành VEC là vai trò nòng cốt trong việc đầu tư hệ thống đường cao tốc quốc gia.
Do tiến độ thực hiện rất cấp bách, để có thể triển khai thực hiện ngay Dự án, trong khi chờ hoàn thành các thủ tục phân bổ vốn đầu tư công cho Dự án, VEC sẽ ứng trước kinh phí khoảng 700 tỷ đồng để thực hiện ngay bước chuẩn bị đầu tư Dự án, lập thiết kế bản vẽ thi công, một phần chi phí giải phóng mặt bằng (sau khi Dự án được bố trí vốn đầu tư công thì sẽ hoàn trả cho VEC).
Được biết, Dự án mở rộng phân đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến bắt đầu từ Vành đai 2 TP.HCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km4+000 - Km25+920), với tổng chiều dài 21,92 km.
Trong đó, đoạn từ Vành đai 2 - Vành đai 3 (Km4+00 - Km8+770) được mở rộng lên 8 làn xe theo quy hoạch; đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được mở rộng lên 10 làn xe.
-
Bình Định kiến nghị cho phép khởi công các dự án ở khu vực chồng lấn quy hoạch khoáng sản
-
Đã tìm được nhà đầu tư dự án PPP vành đai 4 Hà Nội vốn 53.302 tỷ đồng
-
Khu kinh tế Hải Phòng tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng
-
Vietnam Airlines khởi công 2 dự án lớn tại Sân bay Long Thành, vốn 1.800 tỷ đồng
-
Đầu tư hơn 1.423 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp Hồng Tiến -
Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân: Xoay hướng đầu tư với góc nhìn và tư duy mới -
Tìm được nhà đầu tư trạm dừng nghỉ cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh -
Hà Nội: 5 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký gấp 2,6 lần cùng kỳ năm 2024 -
Tái khẳng định quyết tâm thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối tháng 12/2025 -
Nam Định: Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng -
Quảng Nam đấu giá khai thác nhiều mỏ cát để tăng cung vật liệu cho dự án hạ tầng
-
VIC đồng hành cùng giải thưởng Hubexo Asia Awards 2025
-
Sunhouse vươn tầm quốc tế từ chất Việt tiên phong
-
Coteccons và Unicons: Hai năm liên tiếp nằm trong top 10 nhà thầu hàng đầu Việt Nam
-
Nhà phố thương mại trong lòng khu công nghiệp - xu hướng tất yếu của tương lai
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Vina Aus Labels - 20 năm tiên phong và sáng tạo trong giải pháp bao bì thân thiện môi trường