-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica
Trước đó, tại văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, việc chuyển nhượng KCN Lai Vu đã được Thủ tướng đồng ý về chủ trương, nhưng phải đảm bảo không làm thất thoát vốn nhà nước. “Đây cũng là vấn đề mấu chốt trong các cuộc đàm phán tới đây về giá chuyển nhượng KCN này”, ông Thưởng nói.
Theo ông Vương Đức Sáng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương, trước đây, việc đàm phán chuyển nhượng KCN Lai Vu từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sang Công ty May Tinh Lợi cũng thất bại vì lý do đó. Cụ thể, khi tiến hành đàm phán từ cuối năm 2013 đến đầu năm 2014, mức giá chuyển nhượng được hai bên thống nhất đưa ra là 600 tỷ đồng, gần tương đương số tiền mà PVN đã chi cho Công ty KCN Lai Vu. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến tài chính của Công ty KCN Lai Vu như khoản lỗ, sự chênh lệch về tỷ giá với tổng số tiền hơn 108 tỷ đồng thì hai bên không tìm được tiếng nói chung. Do vậy, KCN này cùng với Công ty KCN Lai Vu đã được bàn giao nguyên trạng cho UBND tỉnh Hải Dương đầu tháng 4/2015.
. |
Đến ngày 27/7/2015, Bộ Tài chính mới có Văn bản số 10176/BTC-TCDN hướng dẫn xử lý khoản lỗ và chênh lệch tỷ giá này. Theo đó, Công ty KCN Lai Vu phải rà soát, điều chỉnh hạch toán kế toán và bảng cân đối với khoản chênh lệch tỷ giá, ghi giảm nợ phải trả đối với PVN, đồng thời ghi tăng vốn đầu tư của chủ sở hữu doanh nghiệp tương ứng số tiền ngân sách nhà nước cấp cho tỉnh Hải Dương là 593,1 tỷ đồng (bằng số tiền PVN đã chi cho Công ty KCN Lai Vu). Còn với số lỗ lũy kế hơn 18,4 tỷ đồng, Công ty KCN Lai Vu phải thực hiện chuyển lỗ theo quy định hiện hành và tự bù đắp.
Như vậy, nếu nhận chuyển nhượng lại KCN Lai Vu, ngoài việc phải đảm bảo số vốn mà ngân sách đã chi hơn 593,1 tỷ đồng, May Tinh Lợi cũng phải thực hiện những nghĩa vụ tài chính của Công ty KCN Lai Vu (khoản lỗ lũy kế và chệnh lệch tỷ giá còn tồn đọng).
Ông Thưởng cho biết, giá chuyển nhượng KCN Lai Vu chắc chắn không còn là con số 600 tỷ đồng như tại thời điểm đàm phán với PVN, bởi từ khi bàn giao KCN cho UBND tỉnh Hải Dương, Công ty KCN Lai Vu đã đầu tư hơn 170 tỷ đồng để xây dựng giai đoạn I Nhà máy Xử lý nước thải và hệ thống đường nội khu. Hơn nữa, phía May Tinh Lợi cũng có yêu cầu phải đối trừ khoản tiền 116 tỷ đồng đã bỏ ra để giải phóng mặt bằng hơn 30 ha trong tổng số 100 ha của cụm công nghiệp tại huyện Tứ Kỳ mà công ty này làm chủ đầu tư để xây dựng Nhà máy Tinh Lợi II. Do gặp vấn đề về giải phóng mặt bằng, nên Công ty đã trả lại đất cho tỉnh Hải Dương và chuyển vào KCN Lai Vu để thực hiện dự án. Nhưng đề xuất này đã không được UBND tỉnh Hải Dương đồng ý.
Để thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo toàn vốn nhà nước, việc đàm phán với May Tinh Lợi để có được mức giá cuối cùng chắc chắn sẽ khá căng thẳng. Tuy nhiên, với mong muốn được làm chủ đầu tư KCN Lai Vu của May Tinh Lợi, cùng với việc xác định rõ nghĩa vụ với khoản lỗ và sự chênh lệch tỷ giá thuộc về Công ty KCN Lai Vu, cơ hội thành công là rất cao.
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới
-
Thương nhân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu