
-
Masterise Group tự hào góp mặt tại triển lãm Thành tựu Đất nước 2025, đồng hành cùng 80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-
Sunshine Group “bắt tay” hai tập đoàn toàn cầu, kiến tạo chuẩn sống thông minh - cao cấp tại Việt Nam
-
Đã đến lúc làm mới ngành công nghiệp dệt may
-
Vinatex trưng bày gian hàng quy mô tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước
-
Doanh nghiệp cần một “lá chắn pháp lý” vững chắc để phát triển bền vững -
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới
TIN LIÊN QUAN | |
Hãng Hàng không tư nhân Hải Âu sắp cất cánh | |
Chốt xong giá trị Vietnam Airlines | |
Công ty mẹ - Vietnam Airlines có giá trị 2,74 tỷ USD | |
Thủ tướng: Phải dứt điểm cổ phần hóa 432 DNNN |
Mặc dù phải còn được cơ quan chủ quản thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng đến thời điểm này, thông tin quan trọng liên quan tới phương án cổ phần hóa VNA đã dần hé lộ.
![]() | ||
Mục tiêu cổ phần hóa ngay trong năm 2014 của VNA đã rất gần |
Đó là, quy mô vốn điều lệ của VNA sau cổ phần hóa giai đoạn I là 14.101,84 tỷ đồng. Với mệnh giá một cổ phần là 10.000 đồng, số lượng cổ phần của hãng hàng không đang nắm hơn 60% thị phần vận tải hàng không nội địa là hơn 1,41 tỷ cổ phần.
Về cơ cấu vốn điều lệ, Nhà nước sẽ nắm giữ 75% lượng cổ phần của VNA (tương đương 10.576 tỷ đồng); 1,985% cổ phần bán ưu đãi cho cán bộ công nhân viên, tổ chức công đoàn; 20% cổ phần được bán cho nhà đầu tư chiến lược; 3,465% cổ phần được bán đấu giá công khai. Đối với lượng cổ phần chào bán cho công chúng, VNA đề xuất giá khởi điểm là 22.300 đồng/cổ phần.
Trước đó, theo thông tin về hình thức cổ phần hóa được Thủ tướng Chính phủ chốt từ năm 2008, thì phần vốn Nhà nước được giữ nguyên, việc tăng vốn điều lệ sẽ thông qua phát hành thêm cổ phiếu.
“Trong giai đoạn II của quá trình tái cơ cấu VNA, tỷ lệ sở hữu của nhà nước sẽ tiếp tục giảm, nhưng không thấp hơn 65%”, ông Phạm Viết Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNA cho biết.
VNA dự kiến thời gian đấu giá trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày phương án cổ phần hóa này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Liên quan tới phương án phát hành cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược, VNA cho hay, hơn 282 triệu cổ phần sẽ được bán song song với kế hoạch IPO. Tuy nhiên, thời điểm cụ thể phụ thuộc vào quá trình đàm phán với nhà đầu tư tiềm năng.
Về việc lựa chọn cổ đông chiến lược, theo Ban chỉ đạo cổ phần hóa của VNA, cho dù định hướng là lựa chọn các tập đoàn/hãng hàng không hoặc nhà đầu tư tài chính với số lượng không quá 3 cổ đông chiến lược, nhưng ưu tiên của Hãng là chỉ lựa chọn một tập đoàn hoặc một hãng duy nhất.
Về nguồn tiền thu được sau phát hành cổ phiếu, VNA mong muốn được Chính phủ cho phép giữ lại toàn bộ phần thặng dư vốn phát hành thêm cổ phần để tăng vốn điều lệ (khoảng 1.043 tỷ đồng) làm cơ sở bổ sung thêm tiền để mua thêm máy bay. Đồng thời, Hãng cũng kiến nghị tiếp tục được Chính phủ bảo lãnh miễn phí 100% vốn vay mua máy bay, bao gồm cả vay tín dụng xuất khẩu và vay thương mại.
“Tổng công ty xin phép Thủ tướng Chính phủ giữ tên gọi và hình ảnh sau khi chuyển thành công ty cổ phần”, lãnh đạo VNA đề xuất
Theo kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh 5 năm sau cổ phần hóa, VNA xác định trọng tâm là đầu tư phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cụ thể, giai đoạn 2014 – 2016, VNA sẽ huy động khoảng 44.124 tỷ đồng để mua tàu bay, trong đó có ít nhất 4 tàu bay A350, 5 tàu bay B787…
Bức tranh kinh doanh của VNA sau cổ phần hóa cũng được dự báo rất sáng sủa.
Cụ thể, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) của năm 2014 là 0,57% sẽ tăng dần lên 1,96% năm 2015 và đạt 4,81% hai năm tiếp đó. Cũng thời gian này, tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) lần lượt là 0,52%; 1,62% và 4,54%.
“Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) từ năm 2016 ước đạt 14,42-18,97%. VNA có khả năng trả cổ tức ở mức hấp dẫn cho cổ đông”, tờ trình của VNA cho biết.
Anh Minh
-
Eurowindow và tinh thần “Khởi nghiệp - Kiến quốc” trong kỷ nguyên mới -
EVN có lãi, song đầu tư vào điện vẫn chưa “tưng bừng” -
Sự thân thiện của chính quyền sẽ giữ chân và thu hút doanh nghiệp -
FPT đặt dấu mốc mới trong phát triển giáo dục gắn với chuyển đổi số tại Huế -
Phân loại khu vực tư nhân để hỗ trợ phát triển -
Bộ Công thương đề xuất toàn bộ ô tô, xe máy sử dụng xăng E10 từ 2026 -
FTA mở đường, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
-
SeABank thông báo mời thầu
-
NashTech nhận cúp vàng HR Asia với 5 năm liên tiếp là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”