-
Tìm giải pháp đột phá, thúc đẩy phát triển khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã -
Sớm tháo gỡ điểm nghẽn pháp luật, hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh -
Quy định nguyên tắc để đảm bảo cơ chế xử lý mâu thuẫn giữa các loại quy hoạch -
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Tây Ban Nha -
Ông Vũ Đại Thắng được bầu làm Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội -
“Đã nghiên cứu rất kỹ chỉ tiêu về năng suất lao động và TFP để tăng trưởng hai con số trở lên”
![]() |
| Một đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan (ảnh: Vietnam+). |
Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 1252/QĐ - XD phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.
Cụ thể, có 13 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông với tổng chiều dài 732,62 km sẽ được triển khai thu phí, dự kiến chậm nhất trong quý I/2026 gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi dài 35,3 km; Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54.2 km; Vũng Áng - Bùng dài 55,34 km; Bùng - Vạn Ninh dài 48,5 km; Vạn Ninh - Cam Lộ dài 65,5 km; Hòa Liên - Túy Loan dài 11,5 km; Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88 km; Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70,01 km; Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 61,7 km; Chí Thạnh - Vân Phong dài 48,052 km; Vân Phong - Nha Trang dài 83.35 km; Cần Thơ - Hậu Giang dài 37.65 km; Hậu Giang - Cà Mau dài 73,22 km.
Ngoài đoạn Hòa Liên - Túy Loan có quy mô 4 làn xe đầy đủ, 12 đoạn cao tốc Bắc - Nam còn lại đều có quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Phương thức khai thác 13 đoạn cao tốc nói trên là cơ quan quản lý tài sản trực tiếp tổ chức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; thời hạn khai thác tài sản 7 năm kể từ ngày bắt đầu thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.
Dự kiến có 2 mức thu, trong đó mức 1 (1.300 đồng/PCU/km) áp dụng đối với đường cao tốc đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục); mức 2 (900 đồng/PCU/km) áp dụng đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định (đường cao tốc có 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp không liên tục).
Bộ Xây dựng giao Giao Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức tổ chức, quản lý thu phí sử dụng đường bộ cao tốc theo quy định của pháp luật hiện hành.
Được biết, sau khi hoàn thành đầu tư, xây dựng hạ tầng trạm thu phí; lắp đặt thiết bị phục vụ việc thu phí; hệ thống Back- End; các công trình dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ; cơ sở hạ tầng kỹ thuật, thiết bị công nghệ để quản lý, điều hành giao thông), Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tổ chức thu phí và tổ chức quản lý công tác thu phí theo quy định của Nghị định số 130/2024/NĐ-CP ngày 10/10/2024 của Chính phủ, Luật Đấu thầu và pháp luật khác có liên quan. Dự kiến chậm nhất trong quý 1/2026.
Ước tính tổng nguồn thu phí đối với 13 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam thuộc Quyết định số 1252 trong thời gian 7 năm là 24.693,39 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi cho tổ chức thu phí, tổng số thu nộp vào ngân sách Nhà nước là 22.165,16 tỷ đồng.
Từ tuyến cao tốc đầu tiên được đầu tư xây dựng năm 2004, sau hơn 20 năm xây dựng, tính đến nay, cả nước có 40 tuyến đang khai thác với tổng chiều dài 2.335,68 km, trong đó có 2.124,87 km bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc và 210,81 km tuyến nằm trong quy hoạch cao tốc nhưng đang khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp III.
Tính đến nay, có 16 tuyến đường cao tốc đang triển khai thu phí, với mức thu bình quân 1.721 đồng/PCU/km. Nguồn thu được sử dụng cho công tác quản lý, vận hành thu phí và hoàn vốn đầu tư các dự án.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 496/QĐ-BXD phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng với thời gian triển khai thu phí từ ngày 1/1/2026.
-
“Đã nghiên cứu rất kỹ chỉ tiêu về năng suất lao động và TFP để tăng trưởng hai con số trở lên” -
Điều chỉnh quy hoạch tổng thể quốc gia: Cần áp dụng chuẩn mới về phòng chống thiên tai -
Tiếp tục cắt giảm ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện -
Giai đoạn 2026-2030 chỉ tiêu TFP và năng suất lao động cần tăng cao hơn
-
TP.HCM mở đường xây dựng hệ sinh thái On-chain cho IFC -
Tỉnh uỷ Quảng Trị công bố quyết định công tác cán bộ -
Xuất khẩu dệt may Việt Nam năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% -
Niềm tin tiêu dùng tạo sóng tăng trưởng mới -
Khuyến khích phát triển trí tuệ nhân tạo, đồng thời hạn chế tối đa rủi ro, bảo vệ người dùng -
Hải quan trực 24/24 chủ động ứng phó mưa bão -
Gia Lai công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do bão, lũ
-
Công ty cổ phần Hạ tầng GELEX thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng (lần 1) -
Khu công nghiệp Becamex - Bình Phước: Kết nối tiềm năng, kiến tạo tương lai -
Amway Việt Nam: 6 năm vững vàng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Baria Serece - Cảng Phú Mỹ nhận giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025
-
Diamond Boulevard hưởng lợi kép từ Metro số 2 và Quốc lộ 13 mở rộng -
Chagee ra mắt cửa hàng ngôn ngữ ký hiệu đầu tiên tại Việt Nam


