
-
Đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 528,5 triệu USD, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước
-
Quảng Ninh hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng từ động lực đầu tư công
-
DonaCoop - VinaCapital đề xuất đầu tư tuyến metro Suối Tiên - Long Thành 65.000 tỷ đồng
-
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp “hồi sinh”
-
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030 -
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
![]() |
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Nghi Sơn - Quốc lộ 45 quy mô 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 7370/VPCP - CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP.
Cụ thể, về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức PPP, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Xây dựng nghiên cứu kỹ phương án phân chia đoạn tuyến, bảo đảm khoa học, trên cơ sở xuất phát từ thực tiễn (có thể từ 5 đến 6 đoạn để các nhà đầu tư có đủ năng lực); đề xuất 1 nhà đầu tư có thể thực hiện.
Trường hợp cần thiết, Bộ Xây dựng đề xuất cơ chế, chính sách, trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 10/2025.
Vào đầu tháng 7/2025, Bộ Xây dựng đã có văn bản kiến nghị Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo hình thức PPP trong năm 2025.
Sau khi hoàn thành toàn bộ các dự án thành phần trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ triển khai tổ chức thu phí các đoạn tuyến đầu tư công theo Nghị quyết của Quốc hội, quy định của Luật Đường bộ (dự kiến từ tháng 1/2026); đồng thời trong quá trình thu phí, Bộ Xây dựng sẽ lựa chọn các nhà đầu tư PPP theo quy định, trong đó ưu tiên đầu tư theo phương án O&M kết hợp BOT trên toàn tuyến để đồng bộ, phát huy hiệu quả toàn tuyến.
Trước đó, Bộ Xây dựng từng báo cáo lãnh đạo Chính phủ phương án mở rộng 18 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 và Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Cụ thể, đối với 15 dự án thành phần đầu tư công, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép triển khai thu phí các đoạn tuyến theo Nghị quyết của Quốc hội, Luật Đường bộ; quá trình thu phí, căn cứ vào tình hình thực tế sẽ triển khai đầu tư mở rộng các đoạn tuyến theo hình thức PPP.
Đối với 3 dự án thành phần đang khai thác PPP, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục làm việc với nhà đầu tư đang khai thác để nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng (điều chỉnh thời hạn hợp đồng đã ký trước đây, bố trí ngân sách nhà nước hỗ trợ nếu cần thiết).
Trong thời gian vừa qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, VEC đã đề xuất phương án đầu tư mở rộng 15 đoạn cao tốc Bắc - Nam (không bao gồm 3 đoạn đã đầu tư BOT) theo hướng tách thành 2 dự án: Dự án 1, gồm 8 đoạn với chiều dài khoảng 415 km và tổng mức đầu tư khoảng 54.182 tỷ đồng; Dự án 2, gồm 7 đoạn với tổng chiều dài khoảng 551 km và tổng mức đầu tư khoảng 74.110 tỷ đồng.
Để đảm bảo năng lực tài chính, VEC kiến nghị được giữ lại phần lợi nhuận còn lại giai đoạn 2025 - 2030 (khoảng 4.769 tỷ đồng) để bổ sung nguồn vốn chủ sở hữu tham gia thực hiện đầu tư mở rộng Dự án 1. Ngay sau khi được cấp có thẩm quyền giao đầu tư mở rộng Dự án án 1 (lựa chọn được nhà đầu tư), cho phép doanh nghiệp dự án thu phí ngay trên các tuyến cao tốc đã được đầu tư theo hình thức đầu tư công trong trước đây.
Ngoài VEC, hiện có 6 nhà đầu tư khác cũng quan tâm, đề xuất phương án đầu tư toàn bộ hoặc một số đoạn, gồm: Đèo Cả đề xuất đầu tư toàn bộ 18 đoạn; Sơn Hải đề xuất đầu tư 9 đoạn; Phương Thành đề xuất đầu tư 3 đoạn; Trường Thịnh (liên danh với Trung Chính và Cienco 1) đề xuất đầu tư 2 đoạn; VIDIF đề xuất đầu tư 6 đoạn; Công ty 194 đề xuất đầu tư 3 đoạn.
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông (CT.01) có điểm đầu tại cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn; điểm cuối tại TP. Cà Mau; tổng chiều dài 2.063 km (chiếm 22% tổng chiều dài mạng lưới đường bộ cao tốc); được quy hoạch theo quy mô 6-12 làn xe.
Đến nay, toàn tuyến đã đưa vào khai thác 1.443 km, đang thi công 597 km (đến hết năm 2025 dự kiến hoàn thành 554 km, còn lại 43 km); quy mô chủ yếu là 4 làn xe hạn chế; một số đoạn đang được nghiên cứu, triển khai theo quy mô hoàn chỉnh.

-
Chỉ đạo mới của Thủ tướng về phương án mở rộng cao tốc Bắc - Nam -
Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng sắp “hồi sinh” -
Điều chỉnh tiến trình đầu tư tuyến cao tốc Hưng Yên - Thái Bình trước năm 2030 -
TP.HCM rà soát, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công -
Hải Phòng: Tâm điểm đón sóng đầu tư -
Tập đoàn Trung Nam đề xuất đầu tư cầu Cần Giờ theo hình thức BT mới -
Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án, tổng vốn gần 1.200 tỷ đồng
-
Hinode Mall thông báo tuyển dụng gấp hơn 200 vị trí việc làm
-
NCB ra mắt sản phẩm tiếp theo của dòng thẻ Tự hào trong tháng 8
-
TPCOMS - Đối tác bền vững trong hành trình chuyển đổi số của doanh nghiệp Việt
-
Cơ hội vàng cho thị trường bất động sản Tây Bắc, Điện Biên Phủ
-
Vacons bứt phá tiềm lực phát triển bền vững với những dự án cao cấp
-
Cathay Life Việt Nam chi nhánh Hải Phòng trao tặng học bổng "Thịnh Trí Thành Tài cùng Cathay"