Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hệ thống khám bệnh, chữa bệnh là một trong 2 trụ cột của ngành y tế
D.Ngân - 19/12/2023 17:24
 
Ngày 19/12, tại Hà Nội diễn ra Diễn đàn Quốc gia Chất lượng Bệnh viện lần thứ V, Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập hệ thống khám bệnh, chữa bệnh và 15 năm tái thành lập Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.

Trong dịp này, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ với các thành tích trong công tác từ năm 2018 đến năm 2022, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Thừa lệnh Thủ tướng chính phủ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trao Bằng khen cho Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.

Trước đó, năm 2018, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh được tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhất vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý khám, chữa bệnh giai đoạn 2013-2018 góp phần vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân, Huân chương Lao động hạng Hai vào năm 2013 và Huân chương Lao động Hạng Ba vào năm 2003.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, trải qua 70 năm (1953-2023) với nhiều tên gọi khác nhau, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế luôn phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về công tác khám bệnh, chữa bệnh, điều dưỡng, phục hồi chức năng, giám định y khoa, giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, đồng thời xây dựng và phát triển, hệ thống cơ sở khám, chữa bệnh, góp phần thực hiện công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Cụ thể, hệ thống khám bệnh, chữa bệnh đã không ngừng phát triển và lớn mạnh từ 883 bệnh viện năm 2004 tăng lên 1.162 bệnh viện năm 2011 và hiện nay là 1.552 bệnh viện.

Từ một nền y học còn lạc hậu, gặp nhiều khó khăn, đến nay hệ thống khám, chữa bệnh đã có những bước phát triển vượt bậc, đã ứng dụng và làm chủ các kỹ thuật cao ngang tầm thế giới như các kỹ thuật phẫu thuật tim hở, phẫu thuật nội soi; phẫu thuật nội soi nhi khoa; ghép giác mạc; các kỹ thuật can thiệp tim mạch; thụ tinh trong ống nghiệm; ghép tạng, ghép tế bào gốc, ghép đa tạng lấy từ người cho chết não; kỹ thuật mổ cột sống có sử dụng Robot; kỹ thuật cấy tim nhân tạo; kỹ thuật sử dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư…

Trong đó, có nhiều chuyên ngành, lĩnh vực y khoa, do chính các bác sĩ Việt Nam làm thầy, chuyển giao kỹ thuật cho bác sĩ của các nước trên thế giới.

Các kỹ thuật này đã và đang tiếp tục được chuyển giao từ các chuyên gia của bệnh viện tuyến trung ương, bệnh viện tuyến trên tới bệnh viện các địa phương trong cả nước.

Sau 10 năm triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện theo 83 tiêu chí, hoạt động chất lượng bệnh viện đã được tiêu chuẩn hóa và đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi năm 2023.

Với những thành tích trên, tập thể Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, nhiều cá nhân lãnh đạo và chuyên viên của Cục trải qua nhiều nhiều thế hệ đã được Đảng, Nhà nước trao tặng các phần thưởng cao quý, ghi nhận những thành tựu đạt được trong quá trình 70 năm xây dựng và phát triển.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hệ thống khám, chữa bệnh vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, bất cập, thách thức, đòi hỏi sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, sự hỗ trợ, giúp đỡ của các Bộ, Ngành, sự ủng hộ của toàn xã hội và sự nỗ lực vươn lên của chính những người thầy thuốc làm việc trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh thuộc các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân.

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, lĩnh vực khám, chữa bệnh là một trong 2 trụ cột chuyên môn quan trọng nhất của ngành Y tế.

Qua 70 năm xây dựng, phát triển, lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh đã khẳng định vị trí trọng yếu trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; được Đảng, Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trải qua các thời kỳ, giai đoạn lịch sử, với các tên gọi khác nhau nhưng vẫn với chức năng, nhiệm vụ là chỉ đạo công tác khám, chữa bệnh của ngành Y tế; tham mưu Bộ Y tế trong công tác hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách, chỉ đạo chuyên môn.

Cục đã tham gia xây dựng nhiều văn bản quan trọng, tiêu biểu như Luật Khám bệnh, chữa bệnh, các quy chế, pháp lệnh và nhiều văn bản dưới luật khác; triển khai nhiều Đề án góp phần nâng cao năng lực hệ thống khám, chữa bệnh các tuyến, nhất là tại các cơ sở y tế vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học công nghệ trong chẩn đoán, điều trị, mở rộng mạng lưới bệnh viện, giường bệnh cả ở khu vực nhà nước và tư nhân; giải quyết tình trạng quá tải, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh;

Đồng thời thực hiện lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ sở khám chữa bệnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ; đến bảo đảm chăm sóc sức khỏe trong các sự kiện lớn và quan trọng của Nhà nước; thực hiện các chương trình về phục hồi chức năng và giám định.

Người đứng đầu ngành Y tế cho rằng, hiện hệ thống các bệnh viện, cơ sở khám, chữa bệnh công lập và ngoài công lập được phát triển rộng khắp;

Cụ thể, các dịch vụ y tế ngày một đa dạng, chất lượng được nâng lên rõ rệt, nhiều cơ sở khám, chữa bệnh được đầu tư xây dựng hiện đại và đồng bộ; kỹ thuật y học tiên tiến được chuyển giao xuống tuyến dưới, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên; thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế có bước chuyển biến tích cực.

Việt Nam được coi là một trong những điểm sáng trong triển khai các kỹ thuật khám, chữa bệnh chuyên sâu, mang tầm quốc tế, không thua kém các nước phát triển; nhiều chuyên ngành, lĩnh vực y khoa do chính các bác sỹ Việt Nam hướng dẫn, chuyển giao kỹ thuật cho bác sĩ của các nước trên thế giới. Nhiều người nước ngoài đang đến Việt Nam để chữa bệnh.

Đặc biệt là việc hệ thống đã đổi mới phương thức đánh giá chất lượng bệnh viện, từ việc triển khai thí điểm 83 tiêu chí chất lượng năm 2013, đến năm 2023 thì nội dung đánh giá, công nhận chất lượng đã được đưa vào Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Việc đổi mới này đã góp phần quan trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Các bệnh viện trên toàn quốc đa số đã triển khai áp dụng và tích cực cải tiến. Thành quả lớn nhất chính là niềm tin và sự hài lòng của người bệnh và 100 triệu người dân vào hệ thống khám, chữa bệnh Việt Nam.

Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan khẳng định, chặng đường đã qua rất vẻ vang, chặng đường sắp tới còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt trong bối cảnh nước ta vừa trải qua đại dịch Covid-19, thường trực nguy cơ xâm nhập, bùng phát các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, mô hình bệnh tật thay đổi, cùng với đó nhu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao và đa dạng, đòi hỏi cả hệ thống khám bệnh, chữa bệnh cần nỗ lực hơn nhiều nữa, trước mắt theo Bộ trưởng Bộ Y tế, cần tập trung vào một số nội dung cụ thể.

Đầu tiên, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách về khám, chữa bệnh, hoàn thành tốt kế hoạch xây dựng văn bản hướng dẫn Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Hoàn thiện xây dựng Bộ tiêu chuẩn chất lượng cơ bản như Luật đã quy định. Nâng cao chất lượng không chỉ về mặt quản lý mà cần quan tâm chú trọng chất lượng lâm sàng, chất lượng các dịch vụ chuyên môn kỹ thuật.

Quan tâm phát triển toàn bộ các lĩnh vực như cấp chứng chỉ hành nghề, điều dưỡng, dinh dưỡng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phục hồi chức năng, giám định, đặc biệt là công tác an toàn người bệnh. Nâng cao đạo đức nghề nghiệp, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới mục tiêu chăm sóc toàn diện người bệnh.

Theo yêu cầu của Bộ trưởng Y tế, hệ thống khám chữa bệnh cần đẩy nhanh cải cách hành chính, triển khai Đề án 06 của Chính phủ, ứng dụng công nghệ thông tin từ quản lý bệnh viện, giám định bảo hiểm y tế, bệnh án điện tử tới chẩn đoán, xét nghiệm, khám, chữa bệnh từ xa.

Tiếp tục tăng cường các biện pháp giảm quá tải bệnh viện, nâng cao năng lực tuyến dưới thông qua phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Thực hiện liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm.  

Lãnh đạo Bộ Y tế tin tưởng với truyền thống 70 năm rất đáng tự hào, vẻ vang, tập thể cán bộ công chức, viên chức, người lao động của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh và đội ngũ cán bộ y tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên cả nước sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, chung lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức đưa công tác khám bệnh, chữa bệnh ngày càng phát triển, nâng cao chất lượng, đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Sẽ xét tặng Giải thưởng Quốc gia về Chất lượng bệnh viện
Nhằm cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh trong giai đoạn tới Bộ Y tế sẽ triển khai xét tặng Giải thưởng Quốc gia về Chất lượng bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư