
-
Tin mới về y tế ngày 28/1: Hơn 19.400 ca phẫu thuật được thực hiện trong dịp Tết; Đảm bảo y tế phục vụ các sự kiện tiêu biểu trên địa bàn thủ đô
-
Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán
-
Lời khuyên dinh dưỡng giúp giảm cân, giữ sức khỏe, hạn chế bệnh tật
-
Kiểm soát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh
-
Tin mới về y tế ngày 25/1: Tăng số ca khám, cấp cứu do pháo nổ -
Công dụng ít người biết của các loại rau gia vị
Triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện
Vừa qua, tại trường Đại học Y Dược Huế, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức Hội thảo Hướng dẫn triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện và khảo sát hài lòng người bệnh, nhân viên y tế năm 2022 cho các Sở Y tế và bệnh viện trên toàn quốc.
![]() |
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh phát biểu tại Hội thảo. |
Đây là dịp để các cán bộ làm công tác quản lý chất lượng tại các cơ sở khám, chữa bệnh chia sẻ kinh nghiệm cải tiến chất lượng và an toàn người bệnh sau 3 năm chống dịch Covid-19.
Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cho biết, thách thức của hệ thống khám chữa bệnh sau dịch Covid-19 là nhân lực y tế biến động, thiếu thuốc vật tư, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất khó khăn… trong khi nhu cầu người dân khám chữa bệnh ngày càng tăng và đòi hỏi ngày càng cao.
Bên cạnh đó, mô hình bệnh tật kép - vừa kiểm soát, điều trị các bệnh truyền nhiễm như tay chân miệng, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ…, vừa phải quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm như tim mạch, tiểu đường, tăng huyết áp, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… yêu cầu các bệnh viện cần quan tâm và nâng cao chất lượng bệnh viện nhiều hơn.
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, yêu cầu phải giảm tai biến y khoa.
Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cho rằng, tai biến y khoa là một trong những sai sót mà khó có thể tránh khỏi trong quá trình hành nghề.
Do vậy, ông luôn nhắc nhở và yêu cầu các bệnh viện hạn chế tối đa điều này bằng nhiều giải pháp trong đó có việc thực hiện bộ tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện.
Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện
Nói thêm về sự hài lòng của người bệnh, theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, nhằm cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh trong giai đoạn tới Bộ Y tế sẽ triển khai xét tặng Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện.
Đây là một trong những nhóm giải pháp hết sức có ý nghĩa để ghi nhận, động viên những thầy thuốc, các bệnh viện đã quyết tâm, dám nghĩ dám làm để nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.
Qua đó, cũng là cơ sở để đánh giá nhằm khắc phục những cái chưa làm được. Hướng tới mục tiêu chung, nỗ lực thực hiện các quan điểm chỉ đạo của Bộ Y tế, Cục Quản lý Khám chữa bệnh là lấy người bệnh làm trung tâm, an toàn cho người bệnh và hài lòng cho người bệnh.
Nói thêm về giải thưởng này, lãnh đạo Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ triển khai việc xét tặng Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện lần đầu tiên vào năm 2023. Hiện, Bộ Y tế đã có thông tư quy định việc xét tặng giải thưởng này.
Ngoài ra, còn có các giải thưởng chuyên đề về an toàn người bệnh, an toàn phẫu thuật, chất lượng lâm sàng, chất lượng xét nghiệm, công tác dược bệnh viện, dinh dưỡng lâm sàng, kiểm soát nhiễm khuẩn, phát triển nguồn nhân lực y tế, cải tiến quy trình khám chữa bệnh, ứng dụng công nghệ thông tin trong bệnh viện và giải thưởng về đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.
Dự kiến, Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện sẽ được tổ chức xét tặng 2 năm/lần và công bố vào dịp chào mừng Ngày Tiêu chuẩn thế giới (ngày 14/10).
Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, tiêu chuẩn tối thiểu để được xét tặng giải thường này là bệnh viện phải đạt kết quả đánh giá chất lượng bệnh viện tối thiểu là 4 điểm và không có tiêu chí nào ở dưới mức 3 điểm trong ít nhất 2 năm liên tiếp tính đến thời điểm đề nghị xét tặng.
Ngoài ra, Bệnh viện phải triển khai hệ thống báo cáo sự cố y khoa bắt buộc và tự nguyện; không có sai sót chuyên môn dẫn đến tử vong.
Bệnh viện phải tổ chức thực hiện việc khảo sát hài lòng người bệnh và nhân viên y tế theo hướng dẫn của Bộ Y tế và đạt tỷ lệ hài lòng người bệnh, nhân viên y tế từ 85% trở lên...
Được biết, Giải thưởng quốc gia về chất lượng bệnh viện bao gồm: Giải thưởng chất lượng quốc gia (1 giải vàng và 2 giải bạc) và Giải thưởng chuyên đề (1 giải vàng và 1 giải bạc cho mỗi chuyên đề).
Giải thưởng chuyên đề gồm bao gồm: Giải thưởng về an toàn người bệnh; Giải thưởng về an toàn phẫu thuật; giải thưởng về chất lượng lâm sàng; Giải thưởng về chât lượng xét nghiệm; Giải thưởng về công tác dược bệnh viện; Giải thưởng về chăm sóc người bệnh; Giải thưởng về dinh dưỡng lâm sàng.
Giải thưởng về kiểm soát nhiễm khuẩn; Giải thưởng về phát triển nguồn nhân lực y tế; Giải thưởng về cải tiến quy trình khám, chữa bệnh; Giải thưởng về ứng dụng Công nghệ thông trong bệnh viện; Giải thưởng về đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

-
Tin mới về y tế ngày 28/1: Hơn 19.400 ca phẫu thuật được thực hiện trong dịp Tết; Đảm bảo y tế phục vụ các sự kiện tiêu biểu trên địa bàn thủ đô
-
Hà Nội kiểm soát tốt dịch bệnh dịp Tết Nguyên đán
-
Tin mới về y tế ngày 27/1: Dịch bệnh được kiểm soát trong tuần nghỉ Tết Quý Mão 2023
-
Lời khuyên dinh dưỡng giúp giảm cân, giữ sức khỏe, hạn chế bệnh tật
-
Tin mới về y tế ngày 26/1: Số ca cấp cứu tại các cơ sở y tế tăng mạnh so với năm trước; WHO cảnh báo một số loại thuốc ho chứa chất cấm -
Kiểm soát chất lượng bữa ăn bán trú của học sinh -
Tin mới về y tế ngày 25/1: Tăng số ca khám, cấp cứu do pháo nổ -
Công dụng ít người biết của các loại rau gia vị -
Vui Tết song không chủ quan với dịch bệnh -
Mùa Xuân bàn chuyện sức khỏe -
Tin mới về y tế ngày 24/1: WHO kêu gọi hành động do nghi ngờ siro ho liên quan đến các ca tử vong ở trẻ
-
1 Chỉ có Tập đoàn T&T quan tâm Dự án PPP thành phần 3, vành đai 4 Hà Nội
-
2 Chủ tịch Quảng Nam đề nghị tạm dừng đấu thầu các dự án bất động sản mới
-
3 Ngôi sao trên “bầu trời chạng vạng“ của kinh tế thế giới
-
4 GS. Trần Văn Thọ (Đại học Waseda - Nhật Bản): “Chúng ta cần những con người Việt Nam có tinh thần dân tộc”
-
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/1
-
Đưa Vân Đồn trở thành điểm đến quốc tế: Bài học từ phát triển du lịch bền vững
-
Hãng bay Việt vận chuyển 137.000 hành khách trong ngày mùng 1 Tết Quý Mão
-
“Xuân quê hương” 2023 - Đất nước niềm tin và khát vọng
-
Năm 2022, doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT tăng trưởng trên 20%
-
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch "Một điều Tốt đẹp"
-
Generali triển khai chuỗi hoạt động cộng đồng truyền cảm hứng dịp cuối năm