Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 27 tháng 11 năm 2024,
HICT đón chuyến tàu đầu tiên trên hải trình xuyên Thái Bình Dương
Lê Thu - 12/04/2019 18:20
 
Những chuyến tàu xuyên Thái Bình Dương chọn hải trình qua Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT), ghi tên HICT trên bản đồ hệ thống cảng trung chuyển của khu vực và thế giới.
Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU.
Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU.

Ngày 11/4/2019, Cảng Container quốc tế Hải Phòng (HICT) đã đón thành công tàu mẹ Northern Jaguar của hãng Ocean Network Express (ONE) khai thác trên tuyến dịch vụ PN2.

Đây là một trong những tàu container lớn do Liên minh THE Alliance giữa ba hãng tàu Hapag Lloyd (Đức), Ocean Network Express (Nhật Bản), Yang Ming (Đài Loan) đưa vào khai thác thường xuyên tại cảng HICT, phục vụ cho tuyến dịch vụ xuyên Thái Bình Dương, kết nối trực tiếp miền Bắc Việt Nam với khu vực bờ Tây Hoa Kỳ và Canada.

Tuyến dịch vụ PN2 có hải trình kết nối HICT - Yantian - Tacoma - Vancouver - Kaohsiung - Singapore - Laem Chabang - Cái Mép (TCIT), rút ngắn thời gian vận chuyển từ Hải Phòng đi bờ Tây Hoa Kỳ và Canada từ 25 ngày xuống 17 ngày so với phương án trung chuyển tại cảng nước ngoài như trước đây. Nhờ vậy, khách hàng sẽ giảm đáng kể chi phí logistics, chủ động trong công tác vận chuyển giao hàng và không còn rủi ro tại các đầu mối kết nối trung chuyển.

Chuyến tàu Northern Jaguar với sức chở 8.814 TEU, chiều dài 334m cập Cảng HICT thành công đã hiện thực hóa nỗ lực, quyết tâm của các cán bộ, công nhân viên HICT thuộc các khâu trong dây chuyền khai thác. Đặc biệt phải kể tới sự tin tưởng ủng hộ của các hãng tàu thuộc Liên minh THE Alliance và khách hàng.

Sự kiện này đã khẳng định năng lực tiếp nhận các tàu mẹ có trọng tải lớn và vị thế của Cảng HICT trong thị phần cảng container tại khu vực Hải Phòng, là dấu mốc cho việc phát triển dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển xuyên đại dương trực tiếp từ cảng HICT nói riêng và  khu vực miền Bắc Việt Nam nói chung đến các cảng ở khu vực châu Mỹ và châu Âu, mà không cần thông qua cảng trung chuyển nước ngoài.

Việc triển khai tuyến mới này đã làm thay đổi bức tranh khai thác cảng và vận tải biển ở miền Bắc Việt Nam, làm giảm đáng kể chi phí logistics, tăng năng lực cạnh tranh của Việt Nam và các doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư trực tiếp nước ngoài.

HICT là liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn với Hãng tàu MOL (Nhật Bản), hãng tàu Wanhai (Đài Loan) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản). Cảng bắt đầu đi vào khai thác từ ngay 13/05/2018 - là cảng nước sâu đầu tiên của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc với 2 bến cảng container dài 750 m, luồng tàu đạt độ sâu 14 m, vũng quay tàu rộng 660 m, độ sâu trước bến đạt 16 m.

Các thiết bị của cảng được đầu tư mới đồng bộ bao gồm 8 cẩu bờ STS lớn nhất Việt nam, 24 cẩu bãi eRTG, 2 cẩu xoay cố định tại bến sà lan, cùng hệ thống quản lý, khai thác cảng TOPS-Expert và hệ thống cảng điện tử ePORT, eDO. Cảng HICT có thể tiếp nhận tàu container sức chở lên đến 14.000 TEU (160.000 DWT), sản lượng hàng hóa thông qua 1,1 triệu TEU/năm. 

Trong thời gian rất ngắn tới đây, cảng HICT sẽ tiếp tục đón các tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp Hải Phòng tới bờ Tây và bờ Đông Hoa Kỳ và các tuyến đi Ấn Độ, Địa Trung Hải, châu Âu, ghi dấu ấn của cảng trung chuyển quốc tế tại miền Bắc Việt Nam trên bản đồ cảng trung chuyển của khu vực và trên thế giới.

Cảng Hải Phòng đưa vào vận hành 2 cần trục giàn tầm với 14 hàng container
Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng đã chính thức đưa 2 cần trục giàn tầm với 14 hàng container vào hoạt động nhằm tăng cường năng lực xếp dỡ và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư