Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hiến kế phát triển 5G tại Việt Nam
Hữu Tuấn - 17/12/2020 17:16
 
Ngày 17/12/2020, Câu lạc bộ Nhà báo CNTT Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) tổ chức tọa đàm “5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam?”

Hiện cả 3 nhà mạng lớn tại Việt Nam gồm Viettel, VinaPhone, MobiFone đều đã triển khai mạng 5G tại hai thành phố Hà Nội và TP.HCM. Với tốc độ cao hơn 10 lần so với 4G hiện tại, 5G được kỳ vọng sẽ giải quyết các bài toán khó hơn về mạng dữ liệu, mang tới những trải nghiệm tốc độ mượt mà hơn.

Theo Huawei, đến nay nhà phát triển công nghệ này đã đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ này từ năm 2009, với tổng đầu tư hơn 5 tỷ USD cho công nghệ 5G và hiện đang dẫn đầu thị phần về vô tuyến 5G, tính năng, sản phẩm 5G. Đến tháng 11/2020 đã có 118 nhà mạng trên thế giới cung cấp dịch vụ thương mại 5G chính thức cho người dùng với quy mô, phạm vi tương đối lớn. Trong đó, Huawei cung cấp sản phẩm, giải pháp cho 30 nhà mạng châu Âu, 14 nhà mạng châu Á.

Toàn cảnh Tọa đàm
Toàn cảnh Tọa đàm "5G đem đến cơ hội gì cho Việt Nam" ngày 17/12/

Ông Nguyễn Duy Lâm, Chuyên gia về giải pháp và sản phẩm vô tuyến – Huawei Việt Nam khuyến nghị, các nhà mạng nên tập trung giải pháp phù hợp mạng lưới để giảm chi phí và thời gian triển khai. Ở nhiều nước, đây là vấn đề lớn vì chi phí xây dựng hạ tầng và chi phí thuê hàng tháng lớn, thời gian xin phép lâu. Huawei có giải pháp trạm indoor và outdoor với diện tích nhỏ gọn, thời gian xây dựng nhanh chóng, thủ tục gọn nhẹ. Gần đây phát triển dòng sản phẩm mà thiết bị dưới dạng module treo thẳng lên cột, với số lượng phù hợp không cần thuê không gian, chỉ cần 1 – 2 ngày để hoàn thành 1 trạm lắp đặt. Không cần thuê mặt bằng nên tiết kiệm chi phí vận hành, nếu triển khai 30.000 trạm,tương đương 4G hiện tại, thì tiết kiệm 133 triệu USD/năm chi phí thuê mặt bằng tại Việt Nam.

Ông
Ông Nguyễn Duy Lâm, Chuyên gia về giải pháp và sản phẩm vô tuyến – Huawei Việt Nam, chia sẻ tại Tọa đàm.

Về chiến lược phát triển, chuyên gia Huawei đề xuất nên, tập trung triển khai ở các thành phố lớn trước với. Hiện các thành phố lớn có khoảng 70 – 80% trạm lắp trên mái nhà nên không đủ không gian để treo thiết bị 5G. Huawei đề xuất giải pháp ăng-ten có nhiều cổng kết nối, hỗ trợ nhiều băng tần, trên cột chỉ cần 1 ăng ten, có thêm không gian để lắp thiết bị 5G. Có thể tiết kiệm được 12 triệu USD/năm.

Về  tiêu thụ năng lượng,  trung bình chi phí chiếm 25% tổng chi phí vận hành mạng lưới, chủ yếu cho hệ thống điều hòa, làm mát, thiết bị. Việc giảm chi phí tiêu thụ năng lượng sẽ giảm chi phí vận hành cho nhà mạng. Có thể dựa trên 2 yếu tố chính: lựa chọn công nghệ, thiết bị phù hợp,phần mềm giúp tiết kiệm năng lượng. Hiện sản phẩm vô tuyến 5G của Huawei tiết kiệm 20% năng lượng so với mặt bằng chung của các nhà cung cấp khác trên thị trường. Với mặt bằng giá điện Việt Nam có thể tiết kiệm 19,5 triệu USD/năm.

Theo chuyên gia này, công nghệ phần mềm cũng là yếu tố quan trọng. Sử dụng AI để ước đoán thời điểm lưu lượng phù hợp, tắt bớt thiết bị không sử dụng, tiết kiệm năng lượng đáng kể.Bên cạnh tiết kiệm chi phí, tiết kiệm năng lượng còn ý nghĩa khác. Theo đó, tổng năng lượng tiêu thụ của mạng lưới viễn thông di động chiếm khoảng 3% lượng tiêu thụ điện toàn cầu. Tiết kiệm năng lượng, có thể giảm khí thải CO2, phục vụ kinh tế xanh.

Ông Lâm khuyến nghị, Việt Nam nên sẵn sàng cho dịch vụ B2B. B2B là lĩnh vực trọng yếu của 5G, thay đổi hoàn toàn so với 4B. Ước tính sẽ tạo 6.900 tỷ USD cho kinh tế toàn cầu, chủ yếu lĩnh vực sản xuất, ICT, bán lẻ, dịch vụ công cộng. Khi triển khai 5G, B2B thúc đẩy nền kinh tế.

“Hiện ở Việt Nam, 5G đã chín muồi, B2B cũng đã sẵn sàng, có thể triển khai ngay lập tức. Trung Quốc có hơn 1.000 thử nghiệm B2B, hơn 30 đối tác tham gia phát triển công nghệ. Ví dụ dịch vụ y tế thông minh, giáo dục từ xa, giải trí tại nhà... là những ứng dụng mạnh mẽ trên 5G. Nhiều dịch vụ khai thác mỏ, cảng biển thông minh, sân bay thông minh, giám sát công cộng, an ninh quốc gia... cũng sẽ được phát triển. Thiết bị cần đảm bảo độ tương thích với hệ sinh thái B2B, sẵn sàng làm việc tốt nhất với các nhà cung cấp ứng dụng trên nền tảng. Huawei hiện cung cấp đủ các module trong lĩnh vực sản xuất, công nghệ giám sát 5G mà Huawei đã hợp tác với gần 30 đối tác R&D về lĩnh vực B2B”, ông Lâm cho biết.

 Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông đánh giá, với 5G, cơ hội để doanh nghiệp phát triển các phần mềm, thiết bị cho mạng 5G, cơ hội cho ngành sản xuất thiết bị đầu cuối của Việt Nam tham gia thị trường cung cấp thiết bị đầu cuối 5G. Đặc biệt là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp khi được chính thức cấp phép 5G; xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh khi dự kiến tham gia đấu giá tần số 5G; dựa vào mô hình kinh doanh để dự kiến mức trả giá, chi phí sử dụng tài nguyên trong tương lai. Việc thử nghiệm thương mại giúp nhà mạng xây dung kế hoạch sản xuất kinh doanh sát thực tế hơn, người dùng trải nghiệm tính năng tốc độ cao.

"Điểm nổi bật của 5G là cung cấp các dịch vụ có độ trễ thấp, mật độ thiết bị kết nối 5G trong khu vực nhỏ rất cao. Đây là điểm nổi bật trong các khu công nghiệp, khu nghiên cứu phát triển. Sẽ có một số KCN được phủ sóng 5G, cơ hội để doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu của các KCN, cung cấp các dịch vụ cần thiết cho các KCN. Chất lượng dịch vụ 5G sẽ được xây dựng, xác định khác biệt so với trước. Ngoài quy chuẩn Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành liên quan tốc độ cao của 5G, nhu cầu thực tế của mỗi KCN, KCX, nhà máy sẽ khác nhau. Đây chính là yêu cầu, sở cứ để nhà mạng xây dựng chất lượng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Đó sẽ là cơ hội để nhà mạng mở rộng lĩnh vực kinh doanh trong tương lai", ông Nhã phân tích.

Đại diện Cục Viễn thông cho biết, Việt Nam sẽ không chỉ có 5 mạng di động cung cấp 5G. Mà tất cả doanh nghiệp hoạt động ở Việt Nam, thấy đủ khả năng về kinh tế, kỹ thuật, tài chính đều có thể đăng ký tham gia đấu giá băng tần, tài nguyên tần số là điều kiện đầu tiên, tiên quyết để triển khai 5G.

"Số lượng doanh nghiệp cung cấp 5G trong tương lai phụ thuộc vào mong muốn tham gia thị trường, số lượng băng tần sẽ cung cấp cho mạng 5G. Theo tôi biết có nhiều tần số có thể triển khai mạng 5G", ông Nhã cho biết.

Viettel kinh doanh thử nghiệm 5G tại Hà Nội
Ngày 30/11/2020 tại Hà Nội, Viettel chính thức khai trương kinh doanh thử nghiệm 5G, trở thành nhà mạng cung cấp sớm nhất 5G cho khách hàng sau thời gian...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư