
-
“Chúng tôi tự hào đã hoàn thành sứ mệnh thu giang sơn về một mối”
-
Kinh tế Việt Nam - một trong 32 nền kinh tế lớn nhất thế giới
-
Thành phố Hồ Chí Minh đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động
-
50 năm thống nhất đất nước và nhiệm kỳ lịch sử của Quốc hội
-
Cơ đồ và vị thế của Việt Nam sau 50 năm đất nước thống nhất -
50 năm non sông liền một dải: Rạng rỡ Việt Nam
Ngay sau khi Hà Nội kiến nghị Chính phủ cho phép thu phí đại lộ Thăng Long để hoàn vốn ngân sách (khoảng 5.687 tỷ đồng), Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh đã lên tiếng phản đối.
Trao đổi với PV, ông Thanh cho rằng, đại lộ Thăng Long được đầu tư từ nguồn ngân sách, chủ phương tiện đã đóng phí bảo trì đường bộ để duy tu và hoàn vốn tuyến đường nên nếu lập trạm thu phí là "phí chồng phí". Trước đây, do chưa có phí bảo trì đường bộ nên Chính phủ mới cho phép thu phí trên đại lộ để hoàn vốn.
![]() |
Việc thu phí đại lộ Thăng Long dẫn đến phí chồng lên phí |
"Bộ Giao thông đã xóa bỏ hàng chục trạm thu phí trên các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách sau khi lập quỹ bảo trì đường bộ, Hà Nội cũng muốn xóa trạm Bắc Thăng Long nhưng lại muốn lập thêm trạm ở đại lộ Thăng Long là không đúng", ông Thanh nói.
Lãnh đạo Hiệp hội còn cho hay, Hà Nội muốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho hệ thống giao thông thông minh trên tuyến này từ vốn ngân sách cũng không hợp lý, lẽ ra phải lấy từ kinh phí biển báo quảng cáo trên đường.
Đồng quan điểm, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Hà Nội Bùi Danh Liên cũng cho rằng, khi xây dựng đại lộ Thăng Long thì chủ đầu tư phải lên kế hoạch hoàn vốn như thế nào, không phải cứ cần tiền là thu phí.
"Phần lớn tuyến đường này được xây theo hình thức BT, tức là người dân xung quanh đã mất đất để nhà đầu tư làm đường thì không lý gì họ phải trả thêm phí", ông Liên nói thêm.
Ông Liên cho rằng, kỳ vọng của ngành giao thông là thu hút phương tiện đi trên đại lộ Thăng Long, nhưng sau khi mở rộng quốc lộ 32 thì rất ít phương tiện sử dụng đại lộ này. Thu phí nữa thì phương tiện sẽ càng tránh tuyến đường này. Cùng với đó, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn khi chi phí vận tải ngày càng tăng.
"Hà Nội thu không được bao nhiều tiền mà xây dựng trạm lãng phí, tăng thêm người và mất ổn định xã hội", ông Bùi Danh Liên phân tích.
Về góc độ pháp luật, luật sư Phạm Thanh Bình (Công ty Luật Bảo Ngọc) cho rằng, việc đề xuất thu phí đại lộ Thăng Long là trái luật, bởi theo Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ thì các tuyến đường đầu tư từ ngân sách nhà nước phải bỏ trạm thu phí, để tránh "phí chồng phí".
Đoàn Loan (VnExpress)
-
Chương trình "Rạng rỡ non sông Việt Nam" khai màn Lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam -
Xúc động lễ tiễn đoàn tàu đường sắt “Thống Nhất” vào Nam -
Tiêu chí chức danh chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, tổng công trình sư lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, an ninh -
Khánh thành Tượng đài Công an nhân dân “Vì bình yên cuộc sống” -
Chủ tịch nước quyết định đặc xá năm 2025 cho hơn 8.000 phạm nhân -
Từ 1/5, công chức “một cửa” Hà Nội được hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng -
Hà Nội chốt phương án, tên gọi 126 phường, xã mới
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025