Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hiệp sĩ Thủ đô hơn 300 lần bắt cướp
Trần Thường (vietnamnet) - 22/01/2017 11:00
 
Gần 20 năm làm "hiệp sĩ đường phố", ông Nguyễn Văn Hùng (ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã phối hợp cùng với lực lượng chức năng bắt hơn 300 vụ cướp giật, trộm cắp.

Người dân phường Khương Mai lâu nay vẫn quen gọi công dân Thủ đô ưu tú 2016 Nguyễn Văn Hùng (tổ trưởng tổ tuần tra chuyên trách) với tên "hiệp sĩ đường phố".

Với những đóng góp tích cực trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hùng từng vinh dự là một trong 9 công dân tiêu biểu của thủ đô, nhiều lần được Bộ Công an trao thưởng bằng khen, UBND TP tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”.

Bị phơi nhiễm HIV

Tiếp chúng tôi trong căn nhà nhỏ nằm đầu đường Nguyễn Ngọc Nại, ông Hùng cười bảo “Cuối năm rồi, tôi bận quá, công việc ở phường lại nhiều”.

22 năm phục vụ trong quân ngũ đã tôi luyện ông Hùng thành người đàn ông “thép” đấu tranh chống lại những tên tội phạm, những kẻ chuyên cướp giật.

Hiệp sĩ Thủ đô hơn 300 lần bắt cướp

Hơn 15 năm, ông Hùng cùng các thành viên của tổ tuần tra phối hợp với lực lượng công an bắt hơn 300 vụ cướp, trộm tài sản

Năm 2000, ông Hùng xuất ngũ với quân hàm Đại úy. Năm 2004, tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai được thành lập với nhiệm vụ tuần tra, phối hợp với lực lượng công an gìn giữ an ninh trên địa bàn phường. 

Nhận thấy còn sức khỏe, còn khả năng phục vụ nên ông đã tự nguyện tham gia. Bất kể ngày nắng hay mưa, 2 ca mỗi ngày từ 1h30-5h và 12h-16h, tổ tuần tra do ông chỉ huy đi tuần dọc các tuyến đường ở khu Khương Mai. Ban ngày mặc thường phục, ban đêm mặc đồng phục.

Ông Hùng nhớ lại, một buổi trưa năm 2007, ông cùng đồng đội truy đuổi nghi phạm trộm xe máy. Cùng đường, tên trộm hô to dọa mình bị nhiễm HIV giai đoạn cuối. Ông vẫn lao vào vật lộn, khống chế tên trộm. Không may, bị trầy xước chân tay, ông được bác sĩ khuyên điều trị phơi nhiễm.

“Hồi đó, HIV là một thứ gì ghê gớm, bị kỳ thị ghê lắm, người ta rất sợ. Bản thân tôi cũng phải giấu gia đình, uống thuốc điều trị phơi nhiễm tại bệnh viện Nhiệt đới trong 3 tháng”.

Hiệp sĩ Thủ đô hơn 300 lần bắt cướp

Căn phòng 10m2 vừa là nơi ngủ vừa là nơi làm việc của ông Hùng

Năm 2011, khi đi tuần, ông Hùng phát hiện một đối tượng đang trộm biển số xe máy. Ngay lập tức, ông và một cán bộ công an tổ chức vây bắt. Cũng giống như lần trước, tên trộm cảnh báo mình đang bị nhiễm HIV nhưng ông vẫn xông tới. Lần này, ông từ chối điều trị phơi nhiễm sau khi thăm khám và xét nghiệm.

Gần 20 năm qua, ông Hùng cùng tổ tuần tra chuyên trách và Công an phường Khương Mai đã triệt phá 310 vụ việc phạm pháp hình sự, bắt giữ 317 đối tượng, thu hơn 300 tép heroin và ma túy đá, trả lại cho người bị mất tài sản hàng trăm triệu đồng.

Hậu phương vững chắc

Khó khăn lớn nhất là ông phải đối mặt với các đối tượng nguy hiểm. Đặc biệt trong những ngày cuối năm, tình trạng trộm cướp hoặc ma túy tăng cao, nhiều đối tượng còn có vũ khí trong người và sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng.

Vì thế công việc này đòi hỏi sự kết hợp khéo léo, biết đánh giá tình huống giữa các thành viên của tổ tuần tra với công an.

Hiệp sĩ Thủ đô hơn 300 lần bắt cướp

"Lúc đầu, khi nghe tin tôi tự nguyện đi bắt cướp, người thân trong gia đình không ít lần phản đối, bởi công việc tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng”, ông kể.

Sau lần ông bị phơi nhiễm HIV, vợ con, bạn bè đều khuyên ông nên nghỉ, nhưng ông nghĩ nếu dừng bước, tội phạm sẽ lấn tới, vì thế ông vẫn tiếp tục.

“Nếu tôi làm tốt, người được bình yên đầu tiên là người thân của mình, sau đó là bà con khu vực. Bản thân tôi nếu vì lợi ích kinh tế, có lẽ tôi đã làm một công việc khác, nhất là khi vẫn còn khỏe mạnh”, ông Hùng chia sẻ.

Hiệp sĩ Thủ đô hơn 300 lần bắt cướp

Ông Nguyễn Văn Hùng được vinh danh là công dân Thủ đô ưu tú

Hơn 15 năm đi săn bắt cướp thì cũng chừng ấy đêm vợ ông ngủ không trọn giấc. Điều an ủi lớn nhất là khi về nhà, ông chăm sóc gia đình rất chu đáo. Con cháu đủ cả nhưng ông vẫn tâm huyết, cuối năm ông vẫn băng qua những tuyến đường cùng đồng đội giữ bình yên cho khu phố. Căn phòng làm việc treo hàng chục tấm bằng khen chính là bằng chứng cho những chiến công của ông.

Hiệp sĩ Bình Dương tóm gọn kẻ bị truy nã giết người, cướp của
Ngày 2/1, các hiệp sĩ Bình Dương đã tóm gọn đối tượng bị Công an Hải Phòng truy nã về hành vi giết người, cướp của lẩn trốn suốt hơn 10 năm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư