Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua phát triển dịch vụ tài chính vi mô
Như Loan - 06/03/2019 16:07
 
Là tổ chức tín dụng chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, có dịch vụ tài chính vi mô được đánh giá tốt nhất Việt Nam, Agribank đã và đang tích cực triển khai hỗ trợ người nghèo, người có thu nhập thấp, người dân khu vực nông thôn, và nhất là người phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn, dịch vụ tài chính, ngân hàng một cách thuận tiện để phát triển kinh tế.
Agribank là tổ chức tín dụng chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn
Agribank là tổ chức tín dụng chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn

Việt Nam là đất nước nông nghiệp, phần lớn dân số thu nhập còn thấp, phát triển tài chính vi mô là một trong những giải pháp tích cực để hỗ trợ người dân tạo thu nhập và cải thiện đời sống, điều này rất có ý nghĩa đối với người phụ nữ khi tỷ lệ nữ giới tại Việt Nam chiếm trên 50% dân số cả nước. Hoạt động tài chính vi mô hướng tới các hộ gia đình có thu nhập thấp các khoản vay nhỏ, nhằm mục đích giúp họ tham gia vào các hoạt động sản xuất hoặc khởi tạo các hoạt động kinh doanh nhỏ.

Cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân, Agribank là một trong những kênh chính thức cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính vi mô. Với mạng lưới rộng khắp trên cả nước gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, vùng sâu vùng xa, huyện đảo… Agribank đã mở rộng hoạt động tài chính vi mô trên toàn quốc với gần 4 triệu khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh.

Được hưởng lợi từ các chương trình như Cho vay theo chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo; Cho vay xây dựng Nông thôn mới; Cho vay gia súc, gia cầm; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ Nông nghiệp sạch… hàng triệu khách hàng hộ, trong đó có số đông phụ nữ cả nước đã được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Trong nỗ lực chuyển tải vốn và dịch vụ đến người dân, mô hình tổ vay vốn của Agribank luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến tay bà con nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, đồng thời tránh được những tiêu cực hoặc tình trạng “cò” tín dụng ở nông thôn.

Với sự có mặt khắp địa bàn rộng lớn, trên 58.000 tổ vay vốn được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank tới người dân cả nước.

Để triển khai hiệu quả mô hình Tổ vay vốn, Agribank triển khai ký Thỏa thuận liên ngành với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

Tổ vay vốn qua Hội phụ nữ từ năm 2012 tới nay không ngừng được mở rộng, dư nợ tăng trưởng hàng năm cao. Đến nay, dư nợ cho vay qua Hội phụ nữ đạt trên 17.000 tỷ đồng, chiếm trên 18% dư nợ cho vay qua tổ vay vốn, với 268.615 thành viên thuộc 11.439 tổ. Dư nợ bình quân trên 1 thành viên là 64 triệu đồng.

Mô hình cho vay qua tổ vay vốn với sự phối hợp của Hội Phụ nữ đã tạo nên những hiệu quả nhất định về mặt chính trị, kinh tế - xã hội. Các tổ vay vốn thường do các Hội viên của Hội phụ nữ có uy tín được bầu làm tổ trưởng, thành viên trong tổ chủ yếu là phụ nữ, các thành viên được tư vấn hướng dẫn về hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, truyền tải kinh nghiệm và khoa học công nghệ, khích lệ phụ nữ tham gia sản xuất, khẳng định vai trò của mình.

Bên cạnh đó, tổ vay vốn còn giúp các hội viên có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng một cách dễ dàng hơn, hiểu hơn về các hồ sơ thủ tục vay vốn, nắm bắt những sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Các buổi họp tổ vay vốn cũng là cơ hội các chị em trong tổ giao lưu gặp gỡ, khích lệ, động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, yên tâm sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn thu cho gia đình, nâng cao chất lượng đời sống.

Với việc chủ động, tích cực triển khai thực hiện xoá đói giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế gắn với phong trào giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, Agribank đã cùng Hội phụ nữ các cấp tuyên truyền, vận động tích cực các tổ viên, hội viên tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm tại địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

Agribank cần tiếp tục đóng góp cho “tam nông”
Hôm nay (11/2), trong buổi làm việc đầu tiên của Xuân Kỷ Hợi 2019, Agribank vinh dự được đón tiếp Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tới thăm và...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư