Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hòa Bình kỷ niệm 130 năm thành lập và 25 năm tái lập tỉnh
Kỳ Thành - 20/11/2016 08:45
 
Tối 19/11, Tại Quảng trường thành phố, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh (1886 - 2016), 25 tái lập tỉnh Hòa Bình và công bố Quy hoạch Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình.
Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình với các tiết mục văn nghệ và phần bắn pháo hoa vô cùng đặc sắc
Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh Hòa Bình với các tiết mục văn nghệ và phần bắn pháo hoa vô cùng đặc sắc

Ôn lại chặng đường lịch sử 130 năm hình thành và phát triển của tỉnh Hòa Bình trong bài diễn văn tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Nguyễn Văn Quang khẳng định, Hòa Bình địa phương có bề dày lịch sử với nền văn hóa Hòa Bình nổi tiếng, được nhân loại biết đến.

Tỉnh Hòa Bình được thành lập ngày 22/6/1886, theo nghị định của Kinh lược Bắc Kỳ với tên gọi là tỉnh Mường, tách phần đất có người Mường cư trú từ các tỉnh Hưng Hóa, Sơn Tây, Hà Nội và Ninh Bình. Ngày 1/10/1991, tỉnh Hòa Bình được chia tách từ tỉnh Hà Sơn Bình. Đến nay, Hoà Bình có diện tích tự nhiên 4.596 km2, dân số trên 83 vạn người, gồm 10 huyện và 1 thành phố.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, sau 25 năm tái lập tỉnh, kinh tế-xã hội của tỉnh Hòa Bình đã đạt những thành tựu toàn diện, GDP liên tục đạt tốc độ tăng trưởng khá, với mức bình quân 8,72%/năm. Bình quân thu nhập quốc dân tính theo đầu người đến năm 2015 đạt 36,5 triệu đồng, cao hơn mức trung bình khu vực miền núi phía Bắc, so với năm 1991 tăng gần 50 lần. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 12,26% (tiêu chí cũ). Sản lượng lương thực từ 20 vạn tấn, nay nâng lên trên 36 vạn tấn.

Hiện tỉnh có hơn 6.000 ha trồng cây ăn trái, phấn đấu đến 2020 mở rộng lên trên 11.000 ha. Độ che phủ rừng đạt trên 50% tổng diện tích. Kinh tế công nghiệp từ chỗ nhỏ lẻ, nay có tốc độ tăng trưởng khá, đã hình thành những khu công nghiệp tập trung sản xuất đa ngành nghề như may mặc, điện tử, chế biến nông, lâm sản, vật liệu xây dựng...

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho cán bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Hòa Bình
Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Hòa Bình

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Thế Huynh nhiệt liệt biểu dương thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đã vượt khó đi lên.

Thường trực Ban Bí thư đánh giá, Hòa Bình là địa phương có vị trí địa lý tương đối thuận lợi so với các tỉnh Tây Bắc, tiếp giáp vùng quy hoạch Thủ đô, có lợi thế để trở thành vùng hậu cần, cung cấp hàng hóa nông sản, thực phẩm, dịch vụ cho Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Một tiềm năng nữa, cũng là điểm nổi bật của Hòa Bình là những địa điểm du lịch hấp dẫn như Khu qu lịch quốc gia hồ Hòa Bình, điểm du lịch quốc gia Mai Châu và một số nơi có tiềm năng như Lạc Thủy, Kim Bôi, Cao Phong, Lương Sơn, các di tích lịch sử, các danh lam, thắng cảnh có tiềm năng để phát triển du lịch văn hóa, sinh thái, tín ngưỡng….

Với những thuận lợi và tiềm năng đó, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đề nghị tỉnh Hòa Bình cần rà soát lại kết quả tái cơ cấu kinh tế theo hướng phù hợp hơn với kinh tế thị trường, chuẩn bị tốt các điều kiện cho hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó, chú ý đến hoạt động khởi nghiệp.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Hòa Bình đã công bố nội dung Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình, công bố Mo Mường và nghệ thuật Chiêng Mường Hòa Bình là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Trên 1 tỷ USD vốn đầu tư đổ về Hòa Bình
Chiều 19/11, UBND tỉnh Hòa Bình đã trao Quyết định chủ trương đầu tư cho 18 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư 22.923 tỷ đồng, tương đương...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư