Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hòa Phát: Nếu được chọn lại, sẽ vẫn chọn thép
Thanh Hương - 02/05/2019 10:19
 
Không làm đẹp các con số hay đưa ra những dự án đột phá làm loá mắt nhà đầu tư, Hòa Phát vẫn bình thản bước đi trước sự trồi sụt bất thường của thị trường chứng khoán để kiên định con đường đã chọn là làm thép.
Cảng biển là một trong các hạng mục quan trọng nhất của Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất.
Cảng biển là một trong các hạng mục quan trọng nhất của Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Tầm vóc mới

Ngày 21/4/2019, Cảng Hòa Phát Dung Quất đã đón chuyến tàu nước ngoài đầu tiên. Có trọng tải 10.000 tấn, tàu BBC Switzerland chở thiết bị, máy móc của nhà thầu Danieli cung cấp cho Dự án Nhà máy cán thép tấm cán nóng QSP (tổ hợp đúc, cán thép tấm liên tục) công suất 3,5 triệu tấn/năm của Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất.

Ông Nguyễn Quốc Trịnh, Giám đốc Cảng Hòa Phát Dung Quất cho biết, Công ty Thép Hòa Phát Dung Quất đã cơ bản hoàn thành xây dựng 9 bến cảng, trong đó cảng số 7 chuyên nhập hàng rời và hàng tổng hợp. Các bến cảng số 5, 6 sẽ được nâng năng lực đón tàu trọng tải lớn hơn theo đúng thiết kế.

Theo kế hoạch, Cảng Hòa Phát Dung Quất có tổng cộng 11 bến, có thể đón tàu lớn nhất có trọng tải 200.000 tấn. Khi hoàn thành 2 giai đoạn, Cảng sẽ có tổng công suất 32 triệu tấn/năm, bao gồm cả hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu.

Cảng biển là một trong các hạng mục quan trọng nhất của Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất, bởi tạo ra lợi thế rất lớn và riêng có của thép Hòa Phát Dung Quất. Nguyên liệu từ tàu được vận chuyển lên băng tải và đưa luôn vào quy trình sản xuất. Thành phẩm khi xuất hàng theo đường biển sẽ được đưa ra bãi trữ bên cạnh cảng và sẵn sàng xuất theo yêu cầu một cách nhanh chóng nhất, tạo ra lợi thế lớn trong giảm thiểu chi phí vận tải và lưu kho.

Việc xây dựng được hệ thống cảng biển có thể tiếp nhận các tàu có tải trọng lớn từ 100.000 - 200.000 tấn được xem là một lợi thế lớn trong việc giảm thiểu chi phí vận tải, làm hàng và hạ giá thành sản phẩm khi đã tối ưu hóa bài toán logistics. Theo tính toán, việc sử dụng được tàu tải trọng lớn và có hệ thống cảng chuyên dùng, chi phí vận tải của Hòa Phát sẽ giảm từ 5 - 7 USD/tấn sản phẩm.

Với thực tế thép vẫn tiếp tục là lĩnh vực cốt lõi và chủ đạo, chiếm 83% doanh thu và 89% lợi nhuận sau thuế toàn Tập đoàn Hoà Phát, việc thực hiện các dự án lớn ở lĩnh vực thép được đặc biệt coi trọng. Chính bởi vậy, việc đưa giai đoạn I, Dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất vào hoạt động trong năm 2019 được xem là đóng góp lớn trong tiền đề nhằm thực hiện bước nhảy vọt “sức mạnh mới, tầm vóc mới” bên cạnh việc đưa dây chuyền tôn mạ màu vào hoạt động và tăng dần quy mô từ các sản phẩm nhóm ngành nông nghiệp.

Đến thời điểm này, Hoà Phát đã tuyển dụng 5.500 nhân sự cho Dự án và đào tạo vận hành thực tế tại Hải Dương nhằm phục vụ quá trình xây dựng và vận hành khu liên hợp tại Quảng Ngãi.

Năm 2018, Hòa Phát tiếp tục xác lập kỷ lục kinh doanh, với 3.180.000 tấn các loại thép thành phẩm, tăng 10% so với năm 2017. Thị phần thép xây dựng và ống thép Hòa Phát lần lượt là 23,8% và 27,5%, dẫn đầu toàn quốc. Trong đó, Hòa Phát xuất khẩu gần 240.000 tấn thép tới 14 quốc gia, tăng 51% so với năm 2017.

Nghiệp làm thép

Là đại diện duy nhất của phái đẹp góp mặt trong đội ngũ lãnh đạo Công ty Thép Hoà Phát Dung Quất - nơi đang thực hiện dự án “quả đấm thép” mang tính chiến lược dài hạn của Tập đoàn Hòa Phát trên hành trình vào Top 50 doanh nghiệp thép lớn nhất thế giới, bà Vương Ngọc Linh, Phó giám đốc Công ty cho biết, nếu được chọn lại, vẫn chọn thép như cách đây hơn 20 năm, dù thép với biểu trưng cứng vững, mạnh mẽ khác hẳn sự mềm mại vốn có của phụ nữ.

doanh nghiệp như một cơ thể sống
- Ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hoà Phát
Với Hòa Phát, một công ty không phải tự nhiên trở thành người khổng lồ mà phải có quá trình tích lũy về mặt nhân lực, khoa học kỹ thuật, công nghệ cũng như quản trị, tiềm lực tài chính.
Tôi không nghĩ bỗng dưng sau một đêm có thể trở thành một công ty lớn, kể cả bạn đổ bao nhiêu tiền và thuê nhiều người làm. Như một cơ thể sống, doanh nghiệp muốn lớn lên phải trải qua rất nhiều thời kỳ: trưởng thành, tăng tốc và phát triển rực rỡ.

Một lãnh đạo công ty thành viên khác của Tập đoàn Hòa Phát là ông Kiều Chí Công, Giám đốc Công ty Thép Hoà Phát Hưng Yên cũng hiểu rõ rằng, tư duy logic, phong cách quyết đoán, nhanh gọn, thẳng thắn trong công việc mà mình học hỏi được từ những người đứng đầu Tập đoàn trong 20 năm qua chính là sợi dây gắn bó giúp ông thêm hào hứng khi chinh phục những đỉnh cao mới trong công việc bán hàng.

Với đội ngũ cộng sự nhiệt huyết, có kinh nghiệm, gắn bó hơn 20 năm, giấc mơ làm thép to lớn và đàng hoàng tại Việt Nam của 16 năm về trước - khi tham quan Nhà máy Thép Kobe Steel tại Nhật Bản, đang trong tầm tay những CEO của Hoà Phát. “Kỳ vĩ và thật sự choáng ngợp. Chúng tôi thèm khát, sau này, Việt Nam có thể làm một nhà máy ngang tầm như vậy”, ông Trần Tuấn Dương, Tổng giám đốc Tập đoàn Hòa Phát nhớ lại chuyến thăm Nhà máy Thép Kobe Steel có tổng công suất lên đến 6 triệu tấn/năm.

Ngay những ngày đầu bắt đầu làm thép, Hòa Phát biết ngành này đòi hỏi rất nhiều vốn và khả năng hấp thụ công nghệ hiện đại, kỹ thuật khó kiểm soát. Dù vậy, Hòa Phát vẫn quyết tâm làm bởi xác định thép là “bánh mì của ngành công nghiệp”. Đất nước muốn phát triển tốt phải có nền tảng công nghiệp nặng đi từ thép mà lên.

“Không có nhiều tiền thì làm nhà máy nhỏ trước, có lãi thì tích lũy vốn để dần dần mở rộng. Đầu tiên là nhà máy ống thép, sau đó là nhà máy cán thép. Khi làm thép cán xây dựng, Hòa Phát mua phôi từ nước ngoài về cán, có tiền rồi thì nghĩ đến việc làm phôi. Đây là cơ sở để Khu liên hợp Gang thép Hải Dương công suất 2 triệu tấn/năm hình thành. Khi vận hành ổn định và đủ công suất, Hòa Phát mới đủ thế và lực để tính việc lớn hơn. Từ đó một Khu liên hợp Gang thép Dung Quất Hoà Phát với quy mô lớn, đẹp đẽ và hiện đại ra đời”, ông Dương nói.

Ở thời điểm này, Dự án Khu liên hợp Gang thép Hoà Phát Dung Quất có tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD thiết kế quy mô công suất 4 triệu tấn/năm, với sản phẩm chủ yếu là thép xây dựng, thép cuộn chất lượng cao và sản phẩm dẹt là thép cuộn cán nóng, đang khẩn trương hoàn tất các công việc xây dựng và lắp đặt. Theo kế hoạch, ngày 18/6/2019, Dự án sẽ hoàn thành lò cao đầu tiên. Các lò cao khác sẽ lần lượt được hoàn thành với tiến độ 4 tháng/lò.

Đến quý II/2020, Khu liên hợp Gang thép Dung Quất Hoà Phát sẽ hoàn thành cả 2 giai đoạn, trở thành cú hích để Hoà Phát bật dậy mạnh mẽ. “Công suất thiết kế là vậy, nhưng với tính cách của Hòa Phát, cũng như cách khai thác vận hành của chúng tôi, thì công suất sẽ vượt 10-20%. Do đó, Nhà máy sẽ đạt khoảng 4,5 triệu tấn/năm”, ông Dương nói.

Với thực tế thương hiệu thép Hòa Phát đã có mặt trên thị trường cũng đủ lâu, chiếm thị phần lớn, cộng thêm chính sách minh bạch, giá cả ổn định hợp lý, chất lượng tốt, hoạt động kinh doanh bán hàng của Hoà Phát được ông Kiều Chí Công cho là “hết sức thuận lợi”. “Hòa Phát luôn có kế hoạch từ trước, sản xuất đến đâu bán hết đến đó, thị phần không ngừng tăng theo thời gian. Thậm chí, Hòa Phát đã dự trù kế hoạch bán hết của năm nay, năm sau và cả thời gian tới”, ông Công nói.

Ngoài thép thanh, thép dài, Hòa Phát Dung Quất sẽ cung cấp 3 triệu tấn thép cán nóng (HRC), sản phẩm mà các doanh nghiệp trong nước chưa sản xuất được, ngoại trừ một liên doanh nước ngoài. Tới đây, sản phẩm của Hòa Phát sẽ thay thế lượng thép cuộn cán nóng nhập từ Trung Quốc. Điều này còn mang ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp Việt làm tôn lợp và tôn mạ màu xuất hàng sang Mỹ, bởi lâu nay, họ chịu cáo buộc lẩn tránh thuế.

Tạp chí Brand Finance, nhà tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới mới đây đã công bố Bảng xếp hạng Vietnam 50 - 2018 (Top 50 thương hiệu đáng giá nhất Việt Nam năm 2018). Trong đó, Hòa Phát xếp vị trí thứ 19, cao nhất trong số các công ty ngành thép.
Cổ đông lăn tăn khi Hòa Phát đặt mục tiêu lợi nhuận năm 2019 thấp
Mối quan tâm của nhiều cổ đông, nhà đầu tư với Tập đoàn Hòa Phát là mức lợi nhuận kế hoạch đặt ra cho năm 2019 có sự giảm mạnh, chỉ còn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư