Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 20 tháng 08 năm 2024,
Hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Trần Quí Thanh
Việt Dũng - 20/08/2024 10:56
 
Phiên tòa sẽ được mở lại vào ngày 6/9, lý do vì luật sư của ông Trần Quí Thanh có đơn xin hoãn và được Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM đồng ý.

Ngày 20/8, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm đối với ông Trần Quí Thanh và bà Trần Uyên Phương (con gái ông Thanh) cùng về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Phiên tòa được mở do có kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của ông Trần Quí Thanh, bà Uyên Phương và kháng cáo của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Đặng Thị Kim Oanh liên quan đến phần dân sự.

dfsdfds
Ông Trần Quí Thanh tại phiên tòa ngày 20/8. Ảnh: Hải Long

Tại phiên tòa hôm nay, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (bào chữa cho ông Trần Quí Thanh) có đơn xin hoãn phiên tòa với lý do cần thu thập thêm tài liệu chứng cứ.

Trả lời HĐXX, ông Trần Quí Thanh đồng thuận với đề nghị của luật sư và đề nghị hoãn phiên tòa.

Do phiên tòa này được mở lần đầu nên đại diện Viện Kiểm sát và HĐXX thống nhất đồng ý hoãn phiên tòa. HĐXX thông báo sẽ mở lại phiên tòa vào ngày 6/9.

Theo bản án sơ thẩm, trong khoảng thời gian từ năm 2019 - 2020, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái thông qua môi giới đã cho bà Đặng Thị Kim Oanh, ông Nguyễn Văn Chung, ông Lâm Sơn Hoàng, ông Nguyễn Huy Đông vay tiền với lãi suất 3%/tháng.

Điều kiện cho vay được đặt ra là các chủ tài sản hoặc dự án thế chấp phải thực hiện việc ký hợp đồng chuyển nhượng tài sản hoặc cổ phần của dự án để che giấu bản chất của việc cho vay.

Tuy nhiên, theo điều tra thì khi bên vay thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi theo thỏa thuận nhưng cha con ông Trần Quí Thanh lại viện ra các lý do để không trả lại tài sản.

Theo các cơ quan tiến hành tố tụng, tổng trị giá chiếm đoạt của các bị cáo được xác định là hơn 1.048 tỷ đồng.

Xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân TP.HCM đã tuyên phạt ông Trần Quí Thanh mức án 8 năm tù, bà Trần Uyên Phương lãnh 4 năm tù và bà Trần Ngọc Bích lãnh 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Ông Trần Quí Thanh và hai con gái còn bị phạt bổ sung mỗi người 100 triệu đồng, sung ngân sách nhà nước.

Theo án sơ thẩm, đối với các giao dịch vay tiền bằng thỏa thuận miệng giữa những người liên quan vụ án với phía ông Trần Quí Thanh được giải quyết theo Bộ luật Dân sự về vay tài sản và ghi nhận các thỏa thuận không trái với quy định pháp luật.

Cụ thể, tại phiên tòa các bị cáo đã thừa nhận về số tiền vốn và lãi vay, giữa các bên đã giao dịch theo trình bày của bốn bị hại là đúng.

Đồng thời ông Trần Quí Thanh cũng đồng ý với đề nghị của bốn bị hại về việc hoàn trả lại tiền cho vay và hủy các hợp đồng, tài liệu liên quan đến giao dịch được xác lập giả tạo, trái pháp luật nên HĐXX ghi nhận

Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên hủy các hợp đồng chuyển nhượng tài sản được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, được công chứng chứng thực, cùng các giấy tờ đã giao kết có liên quan giữa các bị cáo và bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Ông Trần Quí Thanh kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt
Sau khi Tòa án Nhân dân TP.HCM cấp sơ thẩm tuyên phạt 8 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, ông Trần Quí Thanh có đơn kháng cáo...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư