
-
TP.HCM phấn đấu 3 tháng còn lại khởi công 20 công trình dự án trọng điểm
-
Hà Nội triển khai quy hoạch Chùa Hương và xây dựng Bảo tàng Bia Hà Nội
-
Sơn La ủng hộ EVN đẩy nhanh đầu tư các dự án điện
-
Hưng Yên: Sớm đưa Sân golf Cồn Vành vào vận hành, khai thác
-
Bộ Xây dựng phản hồi về đổi hướng tuyến Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Các khu công nghiệp Cần Thơ thu hút gần 700 triệu USD vốn đầu tư mới
![]() |
Đối với phương án 04,Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng. |
Cụ thể, Hội Kiến trúc sư Việt Nam (KTSVN) nhận định, có thể do đầu bài – nhiệm vụ thiết kế được lập trên cơ sở phương án tiền khả thi nên nhìn chung 9 phương án đang tiến hành lấy ý kiến của cộng đồng có những hạn chế nhất định trong thể hiện ý tưởng kiến trúc hoặc không thể hiện rõ sự khác biết, tính đa dạng sáng tạo từ tổng thể mặt bằng đến hình thức kiến trúc.
Theo Hội KTSVN, sân bay Long Thành là sân bay kết nối cấp vùng, có công suất và quy mô lớn nhất Việt Nam, vì vậy công trình cần đạt được các tiêu chí: có dấu ấn, có cá tính đặc trưng của Việt Nam, không trùng lặp kiến trúc các sân bay đã có. Đồng thời về ý tưởng kiến trúc của công trình không lệ thuộc vào bất kỳ hình tượng mô phỏng nào như bông sen, lá dừa hay lá cọ, cánh chim; không gian nội thất ấn tượng, nhớ lâu và đem lại cảm xúc về văn hóa nghệ thuật Việt Nam; sử dụng thông gió, chiếu sáng tự nhiên…
Dựa trên những tiêu chí trên, Hội KTSVN cho rằng, trong 9 phương án, phương án LT04 và TL07 có nhiều ưu điểm hơn cả. Trong đó, phương án 04 có ngôn ngữ kiến trúc khúc triết và dây chuyền chức năng khá hợp lý. Đặc biệt các giải pháp tổ chức không gian và kết cấu đồng nhất với ý tưởng kiến trúc.
Đối với phương án được chọn để triển khai, Hội KTSVN lưu ý cần bổ sung và làm rõ các tiếp cận giao thông kết nối vùng. Tổng thể mặt bằng cánh én có một số hạn chế, cần mở rộng cánh cong để đảm bảo sự lưu thông và khả năng tiếp cận, kiểm soát các luồng bay ra vào cũng như chỗ đỗ máy bay.
Được biết, đối với phương án 04, ý tưởng chính của tác giả là sử dụng vật liệu từ cây tre – một loại cây phổ biến của địa phương Việt Nam, được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…).
Trao đổi tại buổi lễ trao, đại diện nhà thiết kế (Nhật Bản) khẳng định có biện pháp để tăng độ bền cho vật liệu tre; công trình sân vận động tại Tokyo cũng được làm bằng vật liệu tre.
Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng.

-
Bộ Xây dựng phản hồi về đổi hướng tuyến Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
Các khu công nghiệp Cần Thơ thu hút gần 700 triệu USD vốn đầu tư mới -
Hải Phòng: Thành lập Cụm công nghiệp Tiên Cường III vốn 750 tỷ đồng -
Nới quy hoạch đón các đại dự án hạ tầng đường sắt -
Quảng Trị đốc thúc thực hiện 2 dự án cảng hàng không trên địa bàn tỉnh -
TP.HCM càng về cuối năm giải ngân đầu tư công chậm lại -
Hải Phòng củng cố vị thế “cực tăng trưởng công nghiệp”
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng