
-
Chỉ đạo mới của Chính phủ về Dự án đường sắt đô thị ga Hà Nội - Hoàng Mai
-
Sun Group được chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
-
TP.HCM chuẩn bị xây thêm “tổ” để đón “đại bàng”
-
TP.HCM: Đề nghị rút một dự án nhà xưởng cao tầng khỏi chương trình kích cầu đầu tư
-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị
![]() |
Đối với phương án 04,Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng. |
Cụ thể, Hội Kiến trúc sư Việt Nam (KTSVN) nhận định, có thể do đầu bài – nhiệm vụ thiết kế được lập trên cơ sở phương án tiền khả thi nên nhìn chung 9 phương án đang tiến hành lấy ý kiến của cộng đồng có những hạn chế nhất định trong thể hiện ý tưởng kiến trúc hoặc không thể hiện rõ sự khác biết, tính đa dạng sáng tạo từ tổng thể mặt bằng đến hình thức kiến trúc.
Theo Hội KTSVN, sân bay Long Thành là sân bay kết nối cấp vùng, có công suất và quy mô lớn nhất Việt Nam, vì vậy công trình cần đạt được các tiêu chí: có dấu ấn, có cá tính đặc trưng của Việt Nam, không trùng lặp kiến trúc các sân bay đã có. Đồng thời về ý tưởng kiến trúc của công trình không lệ thuộc vào bất kỳ hình tượng mô phỏng nào như bông sen, lá dừa hay lá cọ, cánh chim; không gian nội thất ấn tượng, nhớ lâu và đem lại cảm xúc về văn hóa nghệ thuật Việt Nam; sử dụng thông gió, chiếu sáng tự nhiên…
Dựa trên những tiêu chí trên, Hội KTSVN cho rằng, trong 9 phương án, phương án LT04 và TL07 có nhiều ưu điểm hơn cả. Trong đó, phương án 04 có ngôn ngữ kiến trúc khúc triết và dây chuyền chức năng khá hợp lý. Đặc biệt các giải pháp tổ chức không gian và kết cấu đồng nhất với ý tưởng kiến trúc.
Đối với phương án được chọn để triển khai, Hội KTSVN lưu ý cần bổ sung và làm rõ các tiếp cận giao thông kết nối vùng. Tổng thể mặt bằng cánh én có một số hạn chế, cần mở rộng cánh cong để đảm bảo sự lưu thông và khả năng tiếp cận, kiểm soát các luồng bay ra vào cũng như chỗ đỗ máy bay.
Được biết, đối với phương án 04, ý tưởng chính của tác giả là sử dụng vật liệu từ cây tre – một loại cây phổ biến của địa phương Việt Nam, được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến,…).
Trao đổi tại buổi lễ trao, đại diện nhà thiết kế (Nhật Bản) khẳng định có biện pháp để tăng độ bền cho vật liệu tre; công trình sân vận động tại Tokyo cũng được làm bằng vật liệu tre.
Nhà ga được bố trí theo dạng tập trung, gồm nhà ga trung tâm và 3 cánh. Nhà ga được thiết kế với 2 cao trình đi và đến tách biệt, gồm 4 tầng.

-
Kế hoạch đầu tư công trung hạn nhiệm kỳ tới: Dưới 3.000 dự án, bảo đảm không dàn trải -
LICOGI 13 đầu tư dự án khu công nghiệp 116 ha tại Quảng Trị -
Quảng Ngãi yêu cầu xử lý hàng chục dự án gây lãng phí đất đai -
Quảng Nam đề nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc Dự án Thủy điện Sông Bung 3A -
Sức bật cho đầu tư tại Việt Nam -
Nam Định khởi công khu nhà ở xã hội Bãi Viên với hơn 1.100 căn hộ cho người thu nhập thấp -
Đề xuất 590 tỷ đồng làm nút giao cao tốc Bến Lức Long Thành với Quốc lộ 50
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt
-
Care For Việt Nam tiếp tục hành trình “Chăm em đủ chất”