Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hình ảnh chi tiết 9 phương án thiết kế Sân bay Long Thành
Kỳ Thành - 28/11/2016 19:09
 
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa chính thức công bố 9 phương án thiết kế Cảng hàng không quốc tế Long Thành để lấy ý kiến chuyên gia, người dân. Báo Đầu tư Online trân trọng giới thiệu chi tiết các phương án thiết kế:

1. Phương án LT1:

Phương án 1
Phương án 1

Tác giả lấy hình tượng chim sẻ để đưa vào thiết kế phần mái cho toàn bộ công trình; ngoài ra phương án nghiên cứu hình dạng đan kết cùa nón lá, tre để lấy cảm hứng đưa vào thiết kế phần trang trí họa tiết mái và cho phần nội thất trần nhà ga.

2. Phương án LT2:

Phương án 2
Phương án 2

Tác giả lấy ý tưởng cảnh đẹp thiên nhiên cùa Việt Nam (ruộng bậc thang, hình thức nhấp nhô của những núi đá Vịnh Hạ Long) để đưa vào phương án thiết kế hình khối công trình (phần tạo hình mái, kiến trúc phần sảnh nhà ga).

3. Phương án LT3:

Phương án 3
Phương án 3

Phương án kiến trúc lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu, sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục;

Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là những cánh hoa sen. Bên cạnh đó khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp với hồ nước lớn tại vị trí trung tâm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này.

Tác giả nghiên cứu, phân tích các yếu tố đặc trưng của thời tiết, khí hậu địa phương để đưa ra giải pháp kiến trúc phù hợp.

4. Phương án LT4:

Phương án 4
Phương án 4

Ý tưởng chính của tác giả là sử dụng vật liệu từ cây tre – một loại cây phổ biến của địa phương Việt Nam, được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga (sảnh ga đi, khu kinh doanh dịch vụ, miễn thuế, khu phòng chờ, hành lang ga đến…).

Sử dụng vật liệu kết cấu tre là một ý tưởng mới được đưa vào và thể hiện dưới hình thức trang trí đan kết thành không gian nội thất nhà ga để thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không mang tính đặc thù văn hóa địa phương.

5. Phương án LT5:

Phương án 5
Phương án 5

Tác giả đưa ý tưởng là các cánh hoa sen vào kiến trúc mặt đứng công trình để tạo nên hình ảnh nhà ga mang nét thiên nhiên.

Phương án dự thi còn lấy ý tưởng về vẻ đẹp thiên nhiên, cảnh quan, văn hóa Việt Nam để đưa vào kiến trúc nội thất cùa nhà ga B (thông qua cách điệu về tre, nan tre...) đồng thời nghiên cứu, phân tích một số yếu tố đặc trưng của thời tiết, khí hậu địa phương để đưa ra giải pháp kiến trúc.

6. Phương án LT6:

Phương án 6
Phương án 6

Tác giả sử dụng hỉnh ảnh cánh bướm (butterfly) để đưa vào thiết kế hình khối nhà ga trong tổng mặt bằng cảng hàng không. Ngoài ra hình ảnh nón lá Việt Nam cũng được đưa cách điệu tại các đỉnh cột trong nội thất của công trình. Các thiết kế hình nón lá này vừa mang tính trang trí vừa có chức năng tán xạ ánh sáng tự nhiên vào trong không gian nội thất công trình.

Tác giả thiết kế nhà ga theo phong cách hiện đại và nghiên cứu phát triển hình khối công trình theo từng giai đoạn để phù hợp với tổng mặt bằng cảng hàng không.

7. Phương án LT7:

Phương án 7
Phương án 7

Phương án kiến trúc nhà ga lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Tác giả muốn mang đến một hình ảnh nhà ga hàng không đậm chất văn hóa địa phương. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam. Phương án thiết kế cũng sử dụng giải pháp lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc sử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình có điểm nhấn thể hiện một hình ảnh nhà ga hàng không năng động và hiện đại.

8. Phương án LT8:

Phương án 8
Phương án 8

Tác giả lấy ý tưởng là đan kết không gian (thể hiện qua các nghiên cứu hình ảnh kết cấu, cây, nón, rổ) đưa vào thiết kế của phần mái trung tâm nhà ga (hình tròn) và vào thiết kế mặt bằng khu vực chức năng, 04 nhóm cột thép tại không gian 2 sảnh chính và sảnh bên ngoài.

9. Phương án LT9:

Phương án 9
Phương án 9

Tác giả sử dụng hình ảnh hoa sen để đưa vào thiết kế các họa tiết công trình (phần đỉnh cột nhà ga). Phương án kiến trúc thể hiện hình thức kiến trúc theo phong cách hiện đại (với các mô típ trang trí và cách phối màu với gam màu trầm, hồng nhạt của sen và màu nâu thể hiện ờ chi tiết đỉnh cột).

Lấy ý kiến người dân về 9 phương án thiết kế Sân bay Long Thành
9 phương án kiến trúc sân bay Long Thành sẽ được trưng bày để lấy ý kiến người dân ở 4 thành phố lớn: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư