Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Hôm nay hoặc ngày mai sẽ ban hành nghị quyết miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp
Nguyễn Lê - 19/10/2021 16:11
 
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, hôm nay hoặc ngày mai sẽ ban hành nghị quyết một số giải pháp về miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp chịu tác động của dịch Covid-19.
.
Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trả lời báo chí. (Ảnh- Duy Linh).

Chiều 19/10, Tổng thư ký Quốc hội đã tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ hai, Quốc hội khoá XV, khai mạc sáng mai (20/10).

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, hôm nay hoặc ngày mai sẽ ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Câu hỏi đặt ra là, trong phiên họp tháng 9/2021, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sau khi xem xét việc ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19 của Chính phủ đã yêu cầu trước 1/10/2021 phải hoàn thiện dự thảo nghị quyết để Chủ tịch Quốc hội ký ban hành.

Vậy đến nay đã quá thời hạn này 19 ngày, nghị quyết về nội dung nói trên đã được ban hành hay chưa? Nếu chưa thì xin Tổng thư ký cho biết lý do vì sao?, phóng viên Báo Đầu tư đặt câu hỏi.

Theo Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường, quyết định các vấn đề về thuế là thẩm quyền của Quốc hội. Song Quốc hội đã ủy quyền cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ được quyết định các giải pháp đặc biệt, đặc thù và Chính phủ đã đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét việc ban hành một số giải pháp về miễn, giảm thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Thường vụ Quốc hội đã họp hai cuộc về vấn đề này, lắng nghe ý kiến chuyên gia, các cơ quan liên quan, đánh giá nhiều chiều, sau dó theo quy định đã báo cáo cấp có thẩm quyền. Trong hôm nay nay hoặc ngày mai sẽ ban hành nghị quyết này, ông Cường trả lời.

Liên quan đến nội dung này, sát thời điểm 1/10/2021, trả lời phóng viên Báo Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết dự thảo nghị quyết đã được hoàn thiện và báo cáo Bộ Chính trị. Nội dung dự thảo không có gì mới so với nội dung đã được Thường vụ Quốc hội thống nhất.

Theo đề xuất của Chính phủ có 4 nhóm giải pháp, được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí. Đó là giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) phải nộp của năm 2021 đối với trường hợp người nộp thuế TNDN theo quy định của Luật Thuế TNDN có tổng doanh thu năm 2021 không quá 200 tỷ đồng và tổng doanh thu năm 2021 giảm so với tổng doanh thu năm 2020.

Miễn thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng và các loại thuế khác phải nộp phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh của các tháng trong quý III và quý IV của năm 2021 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trong mọi ngành nghề, địa bàn, các hình thức, phương pháp khai thuế, nộp thuế”.

Giảm thuế GTGT kể từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 31/12/2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh trong các ngành kinh tế, bao gồm: Vận tải (vận tải đường sắt, vận tải đường thủy, vận tải hàng không, vận tải đường bộ khác); Dịch vụ lưu trú; Dịch vụ ăn uống; Hoạt động xuất bản (trừ xuất bản theo hình thức trực tuyến); Hoạt động điện ảnh, sản xuất chương trình truyền hình, ghi âm và xuất bản âm nhạc; Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch; Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; Hoạt động của thư viện, lưu trữ, bảo tàng và các hoạt động văn hóa khác; Hoạt động thể thao, vui chơi và giải trí.

Chính phủ còn đề xuất miễn tiền chậm nộp thuế, tiền chậm nộp tiền sử dụng đất, tiền chậm nộp tiền thuê đất phát sinh trong năm 2020 và năm 2021 đối với doanh nghiệp, tổ chức (bao gồm cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh) phát sinh lỗ trong năm 2020.

Tính chung việc thực hiện 4 giải pháp như nêu trên có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 21.300 tỷ đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư