Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hong Kong sơ tán chung cư trong đêm vì ca nhiễm nCoV nghi qua đường ống
Minh Phương (Dantri/SCMP) - 11/02/2020 14:54
 
Hong Kong buộc phải sơ tán một phần cư dân tại một chung cư ở Tsing Yi đêm 10/2 sau khi 2 người tại đây được xác nhận nhiễm virus corona chủng mới (nCoV), theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng.
 

Hong Kong sơ tán chung cư trong đêm vì ca nhiễm nCoV nghi qua đường ống - 1

Việc sơ tán cư dân chung cư Hong Mei, Hong Kong diễn ra ngay trong đêm. (Ảnh: SCMP)

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hơn 100 cư dân tại 35 căn hộ trong tòa chung cư Hong Mei, thuộc khu dân cư Cheung Hong, ở Tsing Yi, Hong Kong đã được yêu cầu sơ tán ngay trong đêm sau khi 2 cư dân tại đây được xác định nhiễm nCoV.

Bà là ca nhiễm nCoV thứ 42 ở Hong Kong tính đến 1h30 sáng nay 11/2. Trước đó, một cư dân khác trong tòa nhà cũng được chẩn đoán nhiễm nCoV. Bệnh nhân là một người đàn ông sống ở căn hộ 1307 trên tầng 13 của tòa nhà và là ca nhiễm bệnh thứ 12 ở Hong Kong. Điều này buộc giới chức địa phương phải cho sơ tán 35 căn hộ thuộc trục 07 do nghi ngờ virus được phát tán qua hệ thống thông khí.

Nữ bệnh nhân trên bắt đầu triệu chứng ho từ đầu tuần trước, trước khi đến khám và buộc phải nhập viện hôm 9/2. Con trai và con dâu sống cùng căn hộ với người phụ nữ này cũng bắt đầu xuất hiện các triệu chứng nhiễm nCoV nên sẽ được chuyển tới bệnh viện để khám và điều trị cách ly.

Phát biểu tại một cuộc họp báo lúc nửa đêm, bác sĩ Wong Ka-hing cho biết: "Chúng tôi đang xem xét khả năng bệnh nhân này lây nhiễm trong tòa nhà, song hiện tại chưa thể khẳng định chính xác đường lây nhiễm".

Giáo sư Yuen Kwok-yung thuộc Khoa Vi sinh, Đại học Hong Kong, cho biết giới chức năng đang điều tra khả năng sai sót trong hệ thống đường ống của tòa nhà khiến virus lan truyền thông qua chất thải của người. Theo giáo sư này, một số lỗ thông hơi có thể đã bị lắp sai, khiến quạt thông gió trong nhà vệ sinh của bệnh nhân nhiễm nCoV phát virus đến các căn hộ khác qua hệ thống thông khí.

Đến nay, Hong Kong đã có 42 ca nhiễm nCoV và 1 ca tử vong vì virus này. Giới chức Hong Kong đã áp dụng hàng loạt biện pháp nhằm ngăn dịch lây lan từ Trung Quốc đại lục.

Dịch viêm phổi do nCoV bùng phát từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc đại lục đến nay đã khiến 1.016 người chết, khoảng 43.000 người nhiễm bệnh. Giới chuyên gia cảnh báo, ngoài lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc gần, virus corona mới có thể lây qua đường tiêu hóa hay virus này có thể phát tán từ chất thải của người.


WB chưa cho Trung Quốc vay thêm tiền chống lại bệnh dịch do nCoV
Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) Malpass nói đang hỗ trợ kỹ thuật cho Trung Quốc để chống lại virus corona, nhưng chưa định cho nước này vay thêm.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư