Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
HOSE-Index - công cụ tính toán đầu tư mới
Ngọc Khôi - 28/09/2013 06:28
 
Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) vừa chính thức giới thiệu bộ chỉ số HOSE-Index, với mục tiêu phản ánh thông tin chi tiết thị trường, gia tăng cơ hội đầu tư theo chỉ số.  

Theo ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT HOSE, chỉ số VN30 đưa ra thị trường vào ngày 6/2/2012 đã khắc phục được những hạn chế của VN-Index và trở thành chỉ số mang tính đại diện cao cho toàn thị trường.

Tuy nhiên, VN30 hay VN-Index vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu thông tin, giao dịch và đầu tư đa dạng trên thị trường, đặc biệt là khi các chỉ số này có hệ số tương quan cao (84% tính từ đầu năm). Đó là lý do HOSE triển khai thêm các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100, VNAllshare.

HOSE-Index ra đời nhằm phản ánh thông tin chi tiết thị trường, gia tăng
cơ hội đầu tư theo chỉ số

Số lượng cổ phiếu của chỉ số VN30 và VNMidcap lần lượt là 30 và 70, tương ứng chiếm 75% và 10% giá trị vốn hóa thị trường.

Còn chỉ số VNAllshare và VNSmallcap là không cố định và chiếm lần lượt 90% và 5% giá trị vốn hóa thị trường.

Bộ chỉ số mới này bao gồm các công ty niêm yết trên HOSE, đáp ứng được tư cách tham gia bộ chỉ số và điều kiện sàng lọc; chỉ số giá được tính theo phương pháp giá trị vốn hóa có điều chỉnh về tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float).

Theo đó, những cổ phiếu bị cảnh báo do vi phạm công bố thông tin, bị kiểm soát, bị tạm ngưng giao dịch trong vòng 3 tháng tính đến thời điểm xem xét hoặc có thời gian niêm yết/giao dịch dưới 6 tháng tính đến kỳ xem xét sẽ không được tham gia bộ chỉ số.

Cùng với việc triển khai bộ chỉ số mới, nhiều nội dung và tiêu chí cũng được quy định chặt chẽ hơn. Đó là việc nâng tỷ lệ free-float từ 5% lên trên 10%, thêm tiêu chí tỷ suất quay vòng chứng khoán (turnover ratio), thu hẹp số cổ phiếu dự phòng (của VN30) từ 10 xuống còn 5.

Các cổ phiếu trong top 70 về giá trị vốn hóa (sau khi trừ các cổ phiếu trong VN30) sẽ thuộc VNMidcap. Hai rổ cổ phiếu VN30 và VNMidcap sẽ tạo thành VN100. Còn chỉ số VNAllshare được phân theo các ngành theo chuẩn VSIC2007, bao gồm VN30, VNMidcap và VNSmallcap.

Theo HOSE, các chỉ số VNMidcap, VNSmallcap, VN100 và VNAllshare dự kiến sẽ được triển khai vào quý I/2014.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, bà Lương Thị Mỹ Hạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý quỹ VFM chia sẻ, bộ chỉ số của HOSE-Index là bước tiến mới, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhà đầu tư, đồng thời là căn cứ giúp VFM cho ra đời nhiều sản phẩm đầu tư chủ động cũng như bị động, đặc biệt là các quỹ mở hay các quỹ về đầu tư chỉ số.

Ông Nguyễn Chí Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Rồng Việt khuyến nghị: “Cần tăng cường quảng bá bộ chỉ số mới này, để giúp phát huy hiệu quả vai trò và ứng dụng của chúng”.

Theo đại diện của Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI, việc xây dựng các chỉ số mới HOSE-Index là sự chuẩn bị cần thiết cho thị trường chứng khoán trong tương lai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư